SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Kỹ sư "nông dân" Phan Công Sỹ và sáng chế máy cày đa năng

07:03, 21/10/2018
(SHTT) - Sau 30 năm gắn bó với nghề sửa chữa máy móc, anh Phan Công Sỹ đã chế tạo thành công chiếc máy cày, bừa đa năng được hàng trăm nông dân địa phương đánh giá cao bằng chính những kinh nghiệm và đam mê của mình.

Anh Phan Công Sỹ (48 tuổi), một nông dân ở xóm 7, xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An đã trở thành cái tên quen thuộc của bà con địa phương nhờ những sáng chế hữu ích cho nhà nông.

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, anh Sỹ cho hay do hoàn cảnh khó khăn, học đến lớp 9 anh phải nghỉ học, xin vào làm thuê tại một xưởng cơ khí ở địa phương. Hơn 10 năm trước, anh bàn với gia đình vay vốn lập một xưởng sửa chữa máy móc nông nghiệp khi tay nghề đã vững. Công việc này giúp anh có thêm điều kiện tìm hiểu về cấu tạo các bộ phận, cũng như những ưu nhược điểm trên từng loại máy cày trong quá trình sửa chữa máy cho người dân. Bằng sự chăm chỉ, niềm đam mê và tinh thần tự học, anh nhanh chóng trở thành thợ cơ khí lành nghề có tiếng trong vùng. Xưởng sửa chữa của anh là nơi nhiều người dân tin tưởng tìm đến mỗi khi máy móc, nông cụ gặp trục trặc.

phan cong sy

 Kỹ sư "nông dân" Phan Công Sỹ và sáng chế máy cày đa năng. Ảnh: Báo Phụ Nữ

Anh Sỹ cũng luôn canh cánh trong lòng khi thấy gia đình và bà con nông dân phải vất vả trên những cánh đồng với những nông cụ thô sơ. 

Nghĩ là làm, từ năm 2010, anh Sỹ đã bắt tay vào nghiên cứu chế tạo máy nông nghiệp đa năng. Ý tưởng ban đầu của anh là làm máy cày, bừa đa chức năng sau đó lắp ráp thêm các thiết bị của máy xúc và máy trộn bê tông.

Trong quá trình nghiên cứu, chế tạo chiếc máy này anh hoàn toàn tự tìm hiểu, mày mò, làm từ cái đơn giản đến cái phức tạp nhất; làm chưa được thì tự rút kinh nghiệm, sửa chữa dần dần để đi đến hoàn thiện. Hiện, máy nông nghiệp của anh có 4 chức năng gồm: cày, bừa, trộn bê tông, và xúc đất.

phan cong sy 1

 

Chiếc máy của anh chạy bằng động cơ Diesel 28 mã lực, hộp số được chế từ máy gặt liên hợp, sắt phế liệu hàn nối thành khung sườn, có bộ phận tăng, giảm tốc... mua từ bãi ô tô phế liệu. Qua vận hành thực tế tại đồng ruộng địa phương, chiếc máy đã thể hiện được ưu điểm rõ rệt so với các loại máy nhập khẩu.

Chiếc máy cày cũng được trang bị một bộ nâng thủy lực để nâng hạ toàn bộ thân máy lên xuống mỗi lúc di chuyển trên đường. Anh Sỹ cho biết, bộ phận lắp ráp khó nhất và mất nhiều thời gian nhất của chiếc máy này là bộ ly hợp cắt trực tiếp từ động cơ. Cuối 2/2017, anh quyết định lái máy ra đám ruộng bỏ hoang lâu ngày trước nhà cày thử trước sự háo hức chờ đợi của rất đông người dân. Kết quả ngoài mong đợi, mỗi sào chỉ cày trong khoảng 15-20 phút (tương đương máy Nhật), điều khiển nhẹ nhàng, tiến lùi theo ý muốn, đất đẹp, mịn, độ sâu vừa phải; nhiên liệu tiêu hao chỉ khoảng 17.000 đồng/sào.

Mặc dù chỉ có giá 75 triệu đồng (bằng khoảng 1/8 so với máy Kobuta của Nhật) lượng nhiên liệu tiêu hao cũng chỉ bằng khoảng 1/3 so với máy Kobuta, nhưng anh Sỹ khẳng định những tính năng của chiếc máy cày đa năng do anh chế tạo hoàn toàn không thua kém gì. “Nếu có thể có một cuộc thi nào đó tôi vẫn sẵn sàng thử với máy Kobuta của Nhật xem thử máy nào hoạt động hiệu quả hơn”, anh Sỹ nói.

Tú Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.