SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

"Kỹ sư chân đất" Đinh Văn Sơn và những sáng chế hữu ích cho nhà nông

06:38, 13/12/2018
(SHTT) - Anh Đinh Văn Sơn được người dân địa phương trìu mến gọi là kỹ sư hay nhà khoa học “chân đất” nhờ những sáng chế trong nông nghiệp phục vụ nhu cầu cuộc sống, tăng năng suất lao động cho người nông dân.

Người dân ở ấp 1, xã Long Cang, huyện Cần Đước tỉnh Long An vốn đã quen với cái tên "kỹ sư chân đất" Đinh Văn Sơn. Với đức tính chịu khó, ham học hỏi và mày mò trong công việc, anh đã gắn cuộc đời mình với những sáng chế thiết thực.

Trình độ chỉ lớp 6 trường làng nhưng anh Sơn đã sở hữu cho mình một “gia tài” đồ sộ mà ai cũng phải trầm trồ nể phục. Gia tài ấy không phải là thứ vật chất bên ngoài mà chính là hàng loạt những sáng chế kỹ thuật rất hữu dụng, phục vụ đắt lực cho ngành nông nghiệp từ giản đơn như máy trộn, máy cắt rau, máy nghiền đến các thiết bị kỹ thuật phức tạp như máy bắt rầy tự động, máy nén viên cám,…

Xuất phát từ ý nghĩ tự chế biến thức ăn gia súc có giá thành thấp, đồng thời tận dụng được những phụ phẩm, phế phẩm khác, anh đã sáng tạo ra chiếc máy ép sấy cám viên để phục vụ chăn nuôi.

dinh van son

 Ảnh: baolongan.vn

Chiếc máy ép sấy cám viên của anh Sơn ngoài sử dụng cám gạo, cám bắp còn có thể dùng phế phẩm cá, súc sản chế biến của các Cty, cơm thừa của bếp nấu suất ăn công nghiệp hay tôm, cua, sò, ốc, rau củ quả từ các chợ,…

Những nguyên liệu trên rất dễ tìm kiếm hay đánh bắt, giá lại rẻ mà còn có thể dùng tươi, ướt chứ không cần phơi khô. Với cám xay xát, thay vì dùng nước để trộn ướt cho vào máy, chúng ta có thể dùng cám khô đó trộn cùng phụ phẩm và một ít muối khoáng vi lượng chạy thành viên thức ăn.

Sau đó, số thức ăn này sẽ được tự động đưa vào băng tải, qua hệ thống sấy từ 15-20 phút sẽ tạo thành viên cám khô. Trung bình một giờ, máy sản xuất được 60-80kg cám thành phẩm. Do chỉ cần một người pha trộn và vận hành máy, trừ giá nguyên liệu đầu vào cùng các chi phí phụ khác, trung bình giá thành thức ăn giảm từ 30-40%. Lợi nhuận của nhà nông từ đó cũng được tăng lên.

Khi vận hành, máy còn có thể tiết kiệm điện năng, tăng năng suất, giảm thời gian cho người sử dụng. Ngoài ra, máy được dùng để sấy nông sản như bắp, đậu, cà phê cùng các loại trái cây khác, chỉ cần chỉnh độ nóng thích hợp là được. Máy cũng có thể dùng để sấy nhang khô cho năng suất trên 500kg mỗi ngày hoặc sấy lúa trong những ngày mưa bão.

dinh van son 1

 Ảnh: Hàng hóa và công luận

Sau khi chế tạo chiếc máy ép sấy cám viên thành công, anh Đinh Văn Sơn cho ra đời máy tự vận hành hút rầy và côn trùng có hại trên đồng ruộng. Máy có nhiều ống được ghép lại với nhau như răng lược, khi di chuyển trên đồng, vừa đi vừa kéo theo dàn hút, đưa vào vị trí rầy nằm ở gốc lúa. Khi thao tác trên đồng, máy chuyển động sẽ khiến cây lúa rung nhẹ, rầy rơi ra, máy sẽ hút vào, không phải phun xịt. Hiện tại, máy có thể hút được khoảng 85% rầy trên đồng ruộng, 15% rầy còn lại sẽ tự rơi xuống nước và chết, thậm chí cả cào cào, châu chấu phá lúa cũng bị hút vào.

Những sản phẩm do anh Sơn chế tạo, đã được nhiều nông dân không những trong tỉnh và cả các tỉnh phía Bắc, miền Trung đến tìm hiểu và mua về sử dụng. Bà Hồ Thị Thu Vân - Phó chủ tịch UBND xã Long Cang cho biết: Những sáng chế của anh Sơn chủ yếu phục vụ cho người nông dân, hạn chế công lao động, chính quyền địa phương rất ủng hộ những sáng chế này. Thời gian qua, Ủy ban nhân dân xã Long An cũng đã giới thiệu đến Trung tâm Khuyến công của tỉnh Long An để hỗ trợ giới thiệu những sản phẩm của anh Sơn. Địa phương rất mong muốn những sản phẩm của anh Sơn thật sự đi vào trong cuộc sống và được nhân rộng ra nhiều các tỉnh, thành trong cả nước.

Năm 2013, anh đạt giải khuyến khích Hội thi sáng tạo nhà nông cấp toàn quốc, Giải nhì Hội thi sáng tạo nhà nông tỉnh Long An trong hai năm liền 2012 – 2014. Giải Sao thần nông do VTV1 tôn vinh năm 2014, năm 2015 anh tham gia các chương trình: nông dân sáng tạo do VTV2 thực hiện, nhà sáng chế không chuyên do Bộ KH và CN tổ chức đối thoại với thủ tướng. Các giải thưởng anh đạt được trong năm 2015 là Giải nhì Hội thi sáng tạo nhà nông cấp toàn quốc và Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Long An. Đặc biệt anh còn là đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc năm 2015.

Thu Hà(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.