SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Kỳ lạ: Người đầu tiên trên thế giới có tới 3 gương mặt trong một cuộc đời

09:17, 22/04/2018
(SHTT) – Sau ca ghép mặt lần thứ hai thành công, người đàn ông 43 tuổi như được sống lại tuổi 22. Đây là người đầu tiên trên thế giới có tới 3 gương mặt trong một cuộc đời.

Jérôme Hamon chính là nhân vật chính trong câu chuyện màu nhiệm này.

Một tháng sau cuộc phẫu thuật cấy ghép gương mặt lần 2 vào tháng Giêng, Jérôme Hamon, một công dân người Pháp, đã có thể trả lời phỏng vấn của các phóng viên và nói rằng tình trạng sức khỏe của ông hiện rất tốt.

BKLKDK3KLI4NZMJ3SVFBZ4WKWA

 

Ông nói: “Vẫn có những lúc tôi cảm thấy khá mệt mỏi nhưng nhìn chung tình trạng sức khỏe của tôi đã khá lên rất nhiều rồi”.

Các bác sĩ đã loại bỏ khuôn mặt được cấy ghép đầu tiên của Hamon vào năm ngoái sau khi nó bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu cho thấy cơ thể của anh đang có phản ứng đào thải phần mặt được ghép vào.

Theo báo cáo, sau một thời gian điều trị bằng kháng sinh để chống lại cảm lạnh kết hợp điều trị ức chế miễn dịch, do hai loại thuốc có phản ứng xung đột với nhau nên đã xuất hiện các phản ứng đào thải bộ phận mới và cuối tháng 11, các bác sĩ quyết định phải loại bỏ gương mặt cũ của Hamon vì hoại tử.

Hamon đã ở tại bệnh viện Georges-Pompidou, Paris để điều trị trước khi tiến hành phẫu thuật mà không có mặt, không thể nhìn thấy, nghe thấy hay nói chuyện cho đến khi cấy ghép lần thứ hai diễn ra thành công tốt đẹp. Ông đã phải trải qua nhiều tháng lọc máu trước khi phẫu thuật để ngăn chặn việc khuôn mặt mới lại bị cơ thể từ chối như trước đây. Người hiến tặng mặt cho Hamon đã qua đời ở tuổi 22.

man_with_three_faces_1024

Tiến trình thay đổi gương mặt của Jérôme Hamon.

Giới truyền thông Pháp gọi Hamon là "người đàn ông có ba khuôn mặt". Trước đó, Hamon mắc chứng neurofibromatosis type 1, có thể gây ra khối u da trên mặt và khiến gương mặt biến dạng.

Nhà giải phẫu Bernard Cholley nói với tờ Agence France-Presse rằng các nhân viên y tế "rất thán phục sự dũng cảm, ý chí, sức mạnh của bệnh nhân trong một tình huống bi thảm mà chưa ai từng phải trải qua".

1523978546_817460_1523978901_noticia_normal_recorte1

Jérôme Hamon và các bác sĩ điều trị cho ông.

Giáo sư Laurent Lantieri, người đã thực hiện phẫu thuật lần đầu tiên của Hamon năm trước, nói rằng: “Hiện nay, chúng tôi đã có thể khẳng định lần cấy ghép thứ hai là khả thi vì nó không còn thuộc trường hợp nghiên cứu nữa”.

Bác sĩ phẫu thuật tạo hình của Bệnh viện đa khoa Cleveland Clinic, Frank Papay, nói với AP: "Thực tế, giáo sư Lantieri có thể cứu được bệnh nhân này cũng như cho chúng ta hy vọng về việc các bệnh nhân khác có thể thực hiện các cuộc cấy ghép các bộ phận khác tương tự".

 Các bác sĩ hy vọng các thủ thuật cấy ghép mặt, trong đó đã có 40 ca được thực hiện ở Pháp kể từ năm 2005 có thể trở nên phổ biến hơn.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.