SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Kinh nghiệm vàng cho các tài xế khi chạy gần container trên đường

16:00, 19/11/2018
(SHTT) - Những chiếc xe container, xe tải luôn trở thành nỗi ám ảnh của các tài xế chạy xe đường dài. Trên thực tế cũng đã có không ít vụ tai nạn xảy ra khi va chạm giữa xe ô tô con và xe container. Vì vậy các tài tế cần "bỏ túi" những kinh nghiệm lái xe sau đây.

Không bám đuôi xe tải, xe container

Trong thực tế, sẽ không ít lần bạn bắt gặp trường hợp xe tải, xe container chở hàng nặng và di chuyển chậm, ì ạch khi đi đường đèo dốc. Trong trường hợp này, tuyệt đối không nên bám đuôi xe tải, bởi bạn sẽ không thể xử lý kịp khi chẳng may xe tải phía trước mất số, tuột dốc. Lái xe cũng không nên vội vàng hay lúng túng mà chuyển hướng sai lầm, cũng không nên cố tình tăng tốc để vượt xe.

Không chạy trước mũi xe container

Việc chạy trước mũi xe container là vô cùng nguy hiểm, có thể gây tai nạn cho bạn bất cứ lúc nào. Bởi thông thường, vào các tình huống bất ngờ, bạn chỉ cần 20m để phanh dừng lại thì những "gã khổng lồ" đó lại cần tới những 50m. Điều này dễ khiến bạn bị đâm nát đuôi, chưa kể đến sự cố hy hữu từ các lái xe container thiếu trách nhiệm.

kinh nghiem lai xe 2

 

Hãy đánh một bán kính rộng khi vượt xe tải

Bán kính rộng của đường chạy sẽ giúp xe bạn tránh được luồng không khí nhiễu do xe tải tạo ra. Nó cũng giúp bạn an toàn hơn nếu như chiếc xe tải bị chao qua chao lại khi bạn đang vượt. Xe tải khi qua mặt bạn nó cũng có thể tạo ra những luồn khí mạnh, do đó để tránh nguy hiểm bạn hãy giữ vị trí ở sát bên phải của làn đường.

Hạn chế đi vào điểm mù của xe container

kinh nghiem lai xe 1

 

Xe tải, xe container có kích thước lớn, thân xe dài nên cho dù có hệ thống gương chiếu hậu, người lái các loại xe này vẫn khó có thể bao quát được toàn bộ tầm nhìn và tình trạng giao thông xung quanh khi lưu thông. Những điểm không bao quát hết được gọi là điểm mù, bao gồm vị trí ở phía trước, sau hay hai bên thân xe. Theo đó, để an toàn cho bản thân, người điều khiển xe ô tô, xe máy nên tránh xa những điểm mù này.

Khi đang lưu thông phía sau xe tải lớn, xe container bạn nên điều chỉnh tốc độ duy trì khoảng cách an toàn để tránh đi vào điểm mù phía sau của xe tải. Căn khoảng cách giữa hai xe, sao cho người lái xe tải, xe container có thể nhìn thấy xe bạn qua các gương chiếu hậu. Hãy giảm tốc độ khi xe tải, xe container đi phía trước phát tín hiệu chuyển làn đường hay rẽ qua hướng lưu thông khác.

Thận trọng khi muốn vượt 

Nếu có ý định vượt, hãy quan sát thật kỹ tình hình giao thông phía trước, xem có xe nào đi ngược chiều không, khoảng trống có đủ rộng để vượt lên không,… Nếu không thể đánh giá được tình hình giao thông phía trước hoặc tầm nhìn bị hạn chế thì tốt nhất đừng vượt.

Khi nhận thấy xe container muốn vượt qua xe bạn, hãy giảm tốc độ nhường đường tạo không gian cho xe dễ dàng vượt qua.

Khi đã cảm thấy có thể vượt an toàn, hãy vượt bên trái container, dùng đèn, còi để báo hiệu và xin đường. Khi tài xế container đã sẵn sàng nhường đường, hãy tập trung vào tốc độ và vượt lên dứt khoát, bứt tốc qua xe container càng nhanh càng tốt.

Bóng tối che lấp các xe tải cũ kỹ

Vào ban đêm nếu bạn trông thấy một chiếc xe tải giống như đang đậu bên lề đường, hãy chắc chắn rằng bạn nhìn thấy toàn bộ thân xe. Hãy giảm tốc độ và chuẩn bị dừng hẳn nếu cần thiết. Rất nhiều xe tải cũ không phản chiếu ánh sáng tốt như là những chiếc đời mới. Thân xe tải có thể đang chắn đường của bạn. Trong điều kiện ánh sáng lờ mờ, khi phát hiện ra và muốn dừng lại thì đã quá muộn.

Không đổi luồng đột ngột

Khi lưu thông lái xe nên kiểm soát tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các xe đi phía trước. Không nên thay đổi luồng đột ngột khi đi cạnh xe tải hay xe container. Việc làm này có thể khiến xe của bạn có thể bị ép qua lề đường hoặc bị các xe lớn khác tông phải.

Đi lưu thông xe trên đường bạn cũng nên tránh lái xe phía bên phải của xe tải, container hay bất kỳ một chiếc xe nào khác, điều này hết sức nguy hiểm và dễ xảy ra va chạm.

Bật đèn tín hiệu sớm hơn khi chuyển làn, rẽ hay dừng hẳn bởi xe tải cần nhiều thời gian và cần quãng đường dài hơn để đi chậm lại hay dừng hẳn.

Nhập làn xe một cách cẩn thận, không nên nhập làn xe ngay trước đầu xe tải nhất là khi giao thông phía trước đang ùn tắc. Ở thời điểm này nếu xe tải muốn vượt qua thì bạn hãy giảm tốc để giảm thời gian vượt.

Không chạy sát bên cạnh xe

kinh nghiem lai xe

 

Việc chạy song song cùng xe container đôi khi cũng khiến dễ gặp tai nạn, vì khi chạy sát bên cạnh dễ gặp phải tình huống các xe này đánh lái, gây nguy hiểm trực tiếp khó lòng tránh khỏi. Đặc biệt, những đoạn cua khi đi đường đèo núi, nếu lái xe không chú ý rất có thể bị xe cỡ lớn này nghiền nát không chút thương tiếc.

Thái Hà (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.