SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Kinh nghiệm nằm lòng khi thuê xe ô tô dịp Tết

07:03, 11/02/2018
(SHTT) - Vào dịp Tết Nguyên đán, thuê xe ô tô tự lái là một giải pháp hữu hiệu đối với những gia đình chưa đủ điều kiện để sắm xế hộp. Tuy nhiên trước khi thuê xe, mọi người cần "nằm lòng" những kinh nghiệm dưới đây để không bị "hớ" khi tiếp cận dịch vụ này.

Xác định mục đích thuê

Trước khi thuê xe, người đi thuê nên xem xét kỹ mục đích của mình để chọn gói dịch vụ và loại xe phù hợp cho phù hợp. Một vài tiêu chí cần phải xem xét như: Đích đến ở đâu, quãng đường đi bao xa, đường đi dễ hay khó, đi trong thời gian mấy ngày, đi bao nhiêu người... để chọn loại xe du lịch hay xe đa dụng… Sau đó, tham khảo vài nơi cho thuê xe để chọn được chiếc xe tốt và phù hợp.

kinh nghiem khi thue xe o to tu lai b

 

Chọn dịch vụ thuê xe ô tô tự lái

Tiếp theo, bạn sẽ lựa chọn gói thuê theo ngày hoặc km. Nếu chọn theo ngày mà hạn chế km thì bạn tính 1 km phải trả thêm bao nhiêu để tránh mất tiền oan.

Một lưu ý khi thuê xe là nên chọn dịch vụ gần nhà hoặc chỗ quen biết để dễ giải quyết các thủ tục. Trường hợp bạn muốn thuê xe nơi khác thì hãy tham khảo thật kỹ ý kiến của bạn bè, người thân cũng như tham khảo kỹ các thông tin trên mạng internet.

Dưới đây là những điều bạn cần nhớ trước khi thuê xe ô tô tự lái:

- Giá thuê và hình thức đặt cọc: Bạn hãy tìm hiểu giá thuê xe bao nhiêu/ngày (1 km), đặt cọc bao nhiêu tiền, có thể thế chấp bằng xe máy không, cần hộ khẩu không,…

- Xe công ty hay tư nhân: Dù hình thức nào thì cũng đều có hai mặt của nó, quan trọng là chất lượng và uy tín của họ. Tuy nhiên xe công ty chuyên cho thuê thì có sự đảm bảo cao hơn.

- Số lượng, loại xe: Khi nhìn vào công ty có nhiều xe, nhiều loại để khách hàng lựa chọn thì bạn sẽ yên tâm hơn về năng lực của họ.

- Dịch vụ hỗ trợ đi kèm: bao gồm giao xe tận nơi cho khách hàng, rửa xe miễn phí khi trả xe,…

Đặt xe lúc nào?

Khi đã xác định được chiếc xe muốn thuê, bạn nên tìm một địa chỉ thuê xe đảm bảo và đặt cọc trước để chắc chắn có xe. Vào thời điểm gần Tết, đa phần những nơi cho thuê đều “cháy hàng” nên cần phải đặt xe khá sớm để tránh không có xe thuê.

Kiểm tra bên ngoài

kinh nghiem khi thue xe o to tu lai a

 

Lúc nhận xe, bạn nên kiểm tra xe thật kỹ vì điều này chưa bao giờ là thừa bởi nếu thiếu kinh nghiệm khách hàng sẽ phải chịu những khoản phí “trên trời rơi xuống”. Chẳng hạn, nếu chỉ kiểm tra tình trạng vỏ xe một cách qua loa, khi về có khả năng bạn sẽ phải chi tiền đền một vết xước bị bùn đất che lấp và có từ đời nào với giá không rẻ.

Do vậy, hãy chịu khó soi thật kỹ các vết xước, vành bánh, gương kính, đèn pha, hậu và ghi chi tiết vào thỏa thuận nếu bạn không muốn mất tiền oan. Bên cạnh đó, với một số mẫu xe bạn hãy để mắt đến cả lốp sơ cua và phụ tùng đi kèm như đồ nghề, kích…

Kiểm tra nội thất

Tiếp đến là kiểm tra nội thất bên trong, đây là khâu quan trọng và mất nhiều thời gian nhất. Trước tiên là khởi động máy, kiểm tra các hệ thống còi đèn, đèn báo trên khoang carbin, hệ thống thông tin giải trí,…Trong lúc kiểm tra, nếu phát hiện ra có dấu hiệu hư hỏng thì bạn nên báo ngay cho bên trung tâm thuê xe để xác nhận hợp đồng.

Nếu các bộ phận hoạt động bình thường thì bạn hãy tắt máy rồi khởi động lần nữa để kiểm tra độ ổn định của chúng. Tiếp đến là quan sát kỹ ghế ngồi, thảm lót chân, táp lô, tay nắm cửa, kính điện,... Cuối cùng, bạn sẽ kiểm tra cụm đồng hồ, số km đã đi, xăng… rồi yêu cầu bên trung tâm cho lái thử để xem hệ thống lái, giảm xóc, máy điều hòa hoạt động thế nào.

Mang giấy tờ cần thiết khi thuê xe

Về thủ tục thuê xe, thông thường chủ cho thuê xe yêu cầu bạn phải có Giấy phép lái xe, Chứng minh thư nhân dân hoặc sổ hộ khẩu, phương tiện thế chấp (xe máy chẳng hạn). Nếu không có một trong các loại giấy tờ trên bạn phải đảm bảo thanh toán cho chủ xe bằng tiền mặt qua giấy cam kết hoặc phương tiện thay thế như xe máy có giá trị quy ra mức tiền nhất định.

Đọc kỹ hợp đồng

kinh nghiem khi thue xe o to tu lai

 

Bạn hãy nhớ, các trung tâm cho thuê xe hầu như chỉ nhận hợp đồng theo gói từ 7-10 ngày, nếu muốn thuê khoảng 2-3 ngày thì bạn buộc phải đăng ký sớm và trả mức phí cao hơn. Bên cạnh đó, cả người thuê và công ty cho thuê xe đều phải đọc kỹ hợp đồng trước khi đặt bút ký. Người thuê nhớ chú ý đến loại xe, đời xe, biển số, màu xe, chất lượng xe,... và giao đúng hẹn, bằng không bên dịch vụ cho thuê sẽ bỏ qua vấn đề này và đưa xe cũ, không đảm bảo an toàn.

Dưới đây là những điều khoản cần được làm rõ trong hợp đồng:

- Giá thuê ô tô tự lái tính theo ngày hay km?

- Trường hợp giá tính theo ngày thì mức phụ trội là bao nhiêu tiền cho mỗi km (thường dao động trong khoảng 2.000 - 3.000 đồng/km), hoặc quá giờ (100.000 đồng/h).

- Giao nhận xe bằng biên bản, chụp ảnh lại và tính theo vạch xăng thực tế.

- Khi xe gặp sự cố hoặc hư hỏng giữa đường thì giải quyết như thế nào, chi phí ra sao?

Trả xe sau khi thuê

Khi mang xe tới trả, bên cung cấp dịch vụ sẽ kiểm tra lại một lần nữa trước khi nhận xe. Nếu phát hiện hỏng hóc và đối chiếu với ảnh chụp lúc đầu, xét theo tình trạng xe rồi tính phí, thường giá sẽ nằm trong khoảng 200 đến 300.000 đồng. Trường hợp gặp hư hỏng nặng, bạn hãy tham khảo giá ở một đại lý uy tín hoặc nhờ người am hiểu về xe trợ giúp.

Hà Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi thông báo số THSP/2024/5 về Chương trình triệu hồi 432 xe Mercedes-Benz E-Class để kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu, khắc phục lỗi bơm nhiên liệu theo chương trình triệu hồi của Tập đoàn Mercedes-Benz AG.
Tin tức 1 ngày trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Liên kết hữu ích
  • Đặt trước gx 550 lấy xe nhanh nhất