SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Kinh hoàng trước sự thật kẻ giết người thầm lặng – tương ớt bẩn

07:50, 07/02/2019
(SHTT) - Người tiêu dùng hiện nay vô cùng hoang mang khi có nhiều cảnh báo về tương ớt bẩn, chứa chất gây ung thư. Tuy nhiên, bất chấp những quy định về quản lý thực phẩm, các loại tương ớt không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ này… vẫn được bày bán công khai tại nhiều chợ lớn ở khắp nơi.

Thị trường tương ớt bẩn nhộn nhịp

Những can tương ớt lớn rất dễ tìm mua ở những chợ lớn với đầy đủ chủng loại từ "cao cấp" đến hàng bình thường. Xuất hiện ngày càng nhiều cơ sở sản xuất tương ớt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và sử dụng rất nhiều phụ gia độc hại đối với sức khỏe.

Tràn lan các loại chai hay can lớn tương ớt được đặt ngay cạnh các chai mắm, tương đỗ và túi đồ khô khác… Chỉ cần có người hỏi mua, các can lớn tương ớt này sẽ nhanh chóng được sang chiết ra các chai nhỏ hơn theo đúng số lượng khách yêu cầu.

h3

Các chai tương ớt không rõ nguồn gốc 

Tại một số cửa hàng, tương ớt giá rẻ cũng được đựng trong những can to nhưng được bày bán kín đáo hơn. Đối với những can to phần lớn các chủ cửa hàng để bên trong chỉ khi khách hỏi, các chủ hàng mới lấy ra bán.

Khi được hỏi về nguồn gốc, chất lượng, chủ các chủ cửa hàng đều nói: "Hàng nhà chị vừa rẻ vừa đảm bảo. Chị phải nhập hàng ở xa lắm, chứ mua mấy chai ngoài siêu thị vừa đắt mà ăn thì vẫn vậy".

Nếu bị khách mua vặn vẹo hỏi về nguồn gốc xuất xứ các can tương ớt này, nhiều chủ kiốt dù thể hiện sự không nhiệt tình nhưng vẫn trả lời khách một cách lòng vòng. Có chủ cửa hàng còn giải thích: “chúng tôi chỉ lấy hàng từ mối quen, suốt ngày lo buôn bán còn không đủ thời gian thì lấy đâu ra ngày giờ kí kết hợp đồng hay đi thăm nơi sản xuất. Còn nhãn mác thì hàng này giá rẻ, khi mang đến cho mình nó đã không dán rồi, mình dán nhãn vào thì đơn giản nhưng đến khi quản lý thị trường họ kiểm tra, biết là hàng giả thì chẳng bõ tiền nộp phạt mà còn rắc rối”.

Cũng trả lời những thắc mắc trên, một chủ kiốt khác trong chợ lại hứa hẹn: “Nhãn mác của nó nằm ở cái can lớn chứa cả trăm lít cơ em ạ, vì cửa hàng hẹp, bán nhiều hàng nên chị phải chia nhỏ ra thành nhiều can nhỏ này nên không có nhãn mác, nếu em cần mấy hôm nữa quay lại chị cho em xem tận mắt nhãn mác. Em cứ yên tâm, chị dám đảm bảo em có để cả năm cũng vẫn ngon như bây giờ”.

Nhưng cũng lắm chủ kiốt, chỉ cần nghe khách hỏi đến nguồn gốc hay nhãn mác của loại tương ớt này thì lộ ngay vẻ khó chịu, thậm chí là thô lỗ đến mức xua khách đi chỗ khác vì: “Mua thì mua, hỏi chi cho lắm vào, đã ai ăn vào bị chết chưa mà cứ lắm chuyện”.

Chất độc nguy hiểm đáng sợ

Hiện nay, các loại tương ớt đựng vào can nhựa lớn, giá rẻ, bên ngoài không hề có tem nhãn đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Hầu hết các sản phẩm này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng.

Thành phần của những loại tương ớt giá rẻ này bao gồm bột màu nghệ, bột màu đỏ, phẩm màu, chất tạo cay và tạo độ sệt. Theo các xét nghiệm của cơ quan chức năng cho thấy, trong thành phần loại tương ớt này có sử dụng chất Rhodamine B - một thành phần của phẩm màu công nghiệp là chất cấm sử dụng trong thực phẩm có thể gây ung thư, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người ăn.

Rhodamine B vốn là chất nhuộm màu phát quang dùng trong phân tích phát hiện vi khuẩn và một số phân tích sinh hóa. Vì có lượng độc tính cao có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người nên Rhodamine B đã được các tổ chức khoa học trên thế giới ra quyết định cấm tuyệt đối việc sử dụng chúng trong sản xuất thực phẩm và dược phẩm.

Việc ăn phải Rhodamine B lâu dài trong các loại tương ớt kém chất lượng có thể gây dị ứng, mẩn ngứa, khó thở, đau ngực, có hại cho gan và thận, tích tụ dần trong cơ thể có thể gây ung thư. Đối với các loại nước mắm bẩn, nếu người tiêu dùng ăn phải các chất bảo quản, chất tạo ngọt là đường hóa học cyclamte, sac-charin... lâu dài có thể gây ra ung thư gan, ung thư phổi, dị dạng bào thai, ảnh hưởng đến các yếu tố di truyền.

Không chỉ được phát hiện trong tương ớt, Rhodamine B đã từng được cơ quan chức năng phát hiện có trong các loại hoạt dưa đỏ, hay một số loại thuốc bắc...

Cách chọn mua tương ớt sạch, nhận biết tương ớt bẩn

h1

Tương ớt thật có màu sậm 

Hiện có 2 loại tương ớt giá rẻ đang được bán trên thị trường. Một là loại có màu đỏ nhạt chuyên dành cho các hàng quán bán đồ ăn có nước như quán phở, quán bún dọc mùng, quán bún rêu… Giá loại tương ớt này dao động từ 40.000-45.000 đồng/can (5 lít). Loại t thứ 2 có màu đỏ đậm hơn thường được quảng cáo là tương ớt “xịn” được ngâm từ 100% ớt có giá từ 65.000 đồng/can (5 lít), loại này thường được các quán bán thịt nướng, xúc xích, mực nướng… tìm mua.

Rất khó nhận biết tương ớt nhuộm phẩm màu có chứa chất gây ung thư vì các độc chất trên không mùi, không vị. Cách duy nhất là nhận biết qua màu của sản phẩm.

Tương ớt làm tự nhiên sẽ có màu sậm, mùi vị thơm ngon chứ không có màu sặc sỡ, tươi rói như được pha hóa chất. Những thực phẩm có sử dụng chất phẩm màu Rhodamine B thường có màu đỏ sẫm sặc sỡ, màu đẹp đều, không bị phai màu trong nước.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại thực phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý thực phẩm đó có thông tin về phụ gia thực phẩm. Không nên lựa chọn các loại thực phẩm có màu sắc quá sặc sỡ, độ bóng bất thường.

Với hàng loạt vụ thực phẩm nhiễm độc tràn lan như hiện nay, thiết nghĩ đã đến lúc các cơ quan chức năng cần xử phạt mạnh tay hơn những cơ sở sản xuất thực phẩm gây độc. Song song đó là phát động phong trào kêu gọi sự thức tỉnh lương tri từ những chủ đầu tư, nhà sản xuất, người bán hàng… để họ không vì lợi nhuận mà bất chấp việc đầu độc người tiêu dùng.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.