SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Kính áp tròng thông minh thay đổi tầm nhìn chỉ bằng cái nháy mắt

06:46, 22/10/2018
(SHTT) - Loại kính áp tròng điện tử mới được trang bị hai khẩu độ có thể thay đổi tầm nhìn phóng to gấp 3 lần bằng cái chớp mắt, trợ giúp thị giác cho người bị thoái hóa điểm vàng.

Theo Telegraph, các nhà khoa học tại EPFL, Thụy Sĩ đang phát triển kính áp tròng thông minh kết hợp với kính thiên văn cực nhỏ có thể phóng tầm nhìn gấp 3 lần. Đây được xem là giải pháp mới cho những người bị các bệnh về mắt nhất là căn bệnh thoái hóa điểm vành thường gặp ở người cao tuổi.

kinh-ap-trong-thong-minh

 

Chiếc kính áp tròng điện tử này có hai khẩu độ, một ống kính phóng đại và một ống kính thông thường. Trong đó, ống kính dày 1,55mm kết hợp một chiếc kính thiên văn phản xạ mỏng làm bằng gương và các bộ lọc. Khi ánh sáng đi vào mắt sẽ chạm dãy gương và tăng điểm nhận ánh sáng của người đeo kính áp tròng này.

Tiến sĩ Eric Tremblay, thành viên nhóm nghiên cứu trình bày tại hội nghị: "Bạn chỉ cần nháy mắt để thay đổi tầm nhìn hình ảnh. Trong đó, người dùng nhắm mắt phải, kính sẽ thay đổi sự phân cực của ánh sáng chạm vào thấu kính tiếp xúc ở góc bên phải để kích hoạt hiệu ứng phóng đại. Khi không muốn sử dụng chức năng phóng đại người dùng chỉ cần nháy mắt trái một cái để tắt đi  viễn vọng".

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng loại kính áp tròng này sẽ cải thiện tầm nhìn của những người bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tuổi tác (AMD) - nguyên nhân gây mù lòa đứng thứ ba trên thế giới. Bệnh này làm mất thị lực trung tâm do võng mạc của mắt bị tổn hại dần dần và có rất ít lựa chọn để chữa bệnh hoặc điều trị.

"Phóng đại tầm nhìn là một trợ giúp thị giác đã được chứng minh có thể giúp người bị bệnh thoái hóa điểm vàng. Ống kính tiếp xúc có một kính thiên văn rất mỏng được tích hợp cho phép người dùng có tầm nhìn phóng đại. Vì vậy, nó làm cho vật nhìn vào lớn hơn", tiến sĩ Eric nói.

Hiện nay, các ống kính chỉ được thử nghiệm trên một số người để kiểm tra bởi phần lớn các nghiên cứu thực hiện trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng một con mắt mô hình hóa. Nhóm nghiên cứu đang tìm cách sao cho khí ôxy được tiếp xúc với đôi mắt nhiều hơn trong khi người bệnh đeo kính.

Thái An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.