SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Kim Thúy – ‘hiện tượng văn đàn Canada’ gây ấn tượng với sách dạy nấu ăn

10:47, 17/12/2017
Theo đài CBC của Canada, nữ nhà văn gốc Việt Kim Thúy, một hiện tượng của văn đàn Canada, vừa tiếp tục cho ra đời một cuốn sách gây tiếng vang lớn. Tuy nhiên, lần này thay vì tiểu thuyết, bà chọn viết sách dạy nấu ăn để truyền bá văn hóa và truyền thống đáng tự hào của người Việt.
kim-thuy-hien-tuong-van-dan-canada-gay-an-tuong-voi-sach-day-nau-an
Bà Kim Thúy tự hào bên cuốn sách dạy nấu ăn Le Secret des Vietnamiennes.

Bà Kim Thúy là nữ nhà văn gốc Việt gây ấn tượng mạnh trong nền văn học Canada. Hồi năm 2015, bà giành giải “Canada Reads” - một giải thưởng văn học danh tiếng do đài truyền hình quốc gia Canada  CBC tổ chức với tác phẩm “Ru”.

“Ru” được xuất bản lần đầu vào năm 2009.  Đây là cuốn tiểu thuyết đầu tay của bà Kim Thúy, kể về quá trình thích nghi với cuộc sống mới ở Canada của một cô bé người Việt.

Lần này, bà gây tiếng vang với “Le Secret des Vietnamiennes” (Việt Nam huyền bí). Điều đáng nói “Le Secret des Vietnamiennes” không phải là tiểu thuyết mà chỉ là sách dạy nấu ăn. Cuốn sách chứa đựng những món ăn mà bà Kim Thúy đã học được từ mẹ và các cô của mình.

Trả lời phỏng vấn CBC, bà Kim Thúy cho hay: “Mẹ tôi luôn nói có hai nhóm người có thể nấu nướng. Những người thực sự biết nấu và những người biết thưởng thức các món ăn. Nếu biết cách thưởng thức, họ có thể nấu lại được đúng hương vị của món ăn đó”.

Khi được hỏi lý do tại sao bà quyết định chuyển từ viết tiểu thuyết sang viết sách nấu ăn, bà Thúy cho biết điều đó là hoàn toàn tự nhiên. Ẩm thực luôn đóng vai trò quan trọng trong các cuốn sách và trong cuộc sống của bà.

Nhà văn gốc Việt bắt đầu muốn nấu ăn khi quay trở lại thăm Việt Nam. Khi đến Việt Nam bà nhận ra rằng các món ăn ở chính Việt Nam khác hẳn so với các món ăn Việt ở Canada. Theo bà có thể do ở Canada người Việt không tìm được các nguyên liệu giống y như ở Việt Nam. Do vậy, các công thức nấu ăn đã được điều chỉnh để phù hợp với các nguyên liệu ở Canada.

Mong muốn của bà khi viết sách là giới thiệu các món ăn của Việt Nam tới người Canada. Do vậy, các món ăn trong sách của bà Kim Thúy đều có nguyên liệu dễ dàng tìm mua ở Canada.

Bà nói: "Tôi muốn giới thiệu ẩm thực Việt Nam cho người không phải là người Việt Nam, những người chưa bao giờ nấu món ăn Việt Nam”.

Nữ nhà văn cho hay, có nhiều điểm khác biệt lớn giữa ẩm thực Việt Nam và các món ăn truyền thống của người Canada.

Bà chia sẻ: "Yếu tố quan trọng nhất trong ẩm thực Việt Nam không phải là gia vị mà là các loại thảo mộc tươi và hương vị. Điều đặc biệt không nằm ở chỗ thành phần mà là sự kết hợp giữa các thành phần”. Ví dụ, sự kết hợp giữa thịt lợn và tôm xay – điều ít thấy trong các món ăn ở Canada.

Bà tự hào nói: "Tôi muốn chia sẻ những điều tôi thấy đẹp hoặc khác biệt giữa văn hoá Việt Nam và văn hoá Canada. Điều đó có thể khiến văn hóa của cả hai nước trở nên đẹp hơn”.

Nhà văn Kim Thúy, tên thật là Nguyễn An Tịnh, sinh năm 1968 tại Sài Gòn. Năm lên 10 tuổi, bà cùng gia đình sang định cư ở Canada. Bà Kim Thúy đã tốt nghiệp khoa luật, khoa ngôn ngữ và dịch thuật tại Đại học Montreal.

Bà từng làm nhiều nghề, như thợ may, phiên dịch, luật sư, chủ nhà hàng, đầu bếp…trước khi trở thành nhà văn có tiếng ở Canada.

 

Phá 'rào cản vô hình', phụ nữ Việt làm lãnh đạo nhiều nhất Đông Nam Á

Hôm 14/12, tờ Bloomberg cho hay, theo dữ liệu mới đây của Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group – BCG (Mỹ), phụ nữ Việt đã phá được những "rào cản vô hình" để làm lãnh đạo nhiều nhất Đông Nam Á.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 3 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.