SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Kiến nghị bỏ trần khuyến mãi 20% với thuê bao trả trước

07:09, 11/07/2018
(SHTT) - Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm ngành thông tin và truyền thông ngày 9/7, các nhà mạng đồng loạt kiến nghị Bộ TT&TT bỏ trần khuyến mãi 20% với thuê bao trả trước.

Tại Hội nghị, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT, cho biết văn bản quy định khuyến mại tối đa 20% với thuê bao trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông không phù hợp về quản lý doanh nghiệp, thậm chí không tuân thủ kinh tế thị trường, ít có cơ quan quản lý nào quy định doanh nghiệp khuyến mãi chỉ 20%.

maxresdefault

 Mức khuyến mại nạp tiền tối đa cho thuê bao trả trước chỉ còn 20% sau ngày 1/3.

“Tôi e rằng, cơ sở pháp lý của quy định này chưa phù hợp. Ở nước ngoài vẫn khuyến mãi 70-80% tùy vào hàng tồn kho của doanh nghiệp để quyết định”, ông Trần Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, các chính sách vĩ mô đã ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh và môi trường viễn thông, trong đó có quy định khuyến mãi tối đa 20% đối với thuê bao trả trước, hạn chế thanh toán qua thẻ cào cho các dịch vụ nội dung số…

Phản hồi về các đề xuất này, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, giải thích cơ sở pháp luật quy định tối đa khuyến mãi 20% đối với thuê bao trả trước hoàn toàn hợp lý theo Nghị định số 25/2011/NĐ-CP quy định hướng dẫn Luật Viễn thông.

Mục tiêu của quy định này là tăng cường thuê bao trả sau, vì sử dụng thuê bao trả trước xuất hiện nhiều tin nhắn rác. Áp dụng quy định này, khách hàng sẽ chuyển từ thuê bao trả trước sang thuê bao trả sau, khi đó quyền lợi của khách hàng không đổi.

Lãnh đạo Cục Viễn thông cũng đề nghị các doanh nghiệp báo cáo số lượng thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau, để Bộ có cơ sở báo cáo về kiến nghị bỏ quy định khuyến mãi tối đa 20% với thuê bao trả trước.

Liên quan đến tần số phục vụ mạng 4G, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cũng kiến nghị cơ quan quản lý cho phép doanh nghiệp sử dụng có trả phí băng tần 2,6 GHz trong khi chờ đợi hướng dẫn Luật Đấu giá tài sản công.

Theo đại diện Viettel, hiện doanh nghiệp viễn thông phải tận dụng lại tần số của 2G để làm 4G, việc này không đủ cho tăng trưởng. Nếu được cấp tần số sẽ giúp nhà mạng có độ phủ cao, đồng thời giảm giá thành.

Ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, đơn vị này đã dành tần số 2,6 GHz cho 4G. Tuy nhiên, việc đấu giá băng tần này đúng thời điểm Luật Đấu giá tài sản công ra đời.

Vì đây là loại tài sản đặc biệt nên nhà quản lý vẫn đang loay hoay việc áp dụng Luật như thế nào để đấu giá tần số.

Trước đó, theo Thông tư số 47 ngày 29/12/2017 của Bộ TT&TT về quy định hạn mức khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất, từ 1/3/2018, các doanh nghiệp viễn thông chỉ được khuyến mại tối đa 20%  đối với thuê bao trả trước.

Thông tư được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như để đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Nhiều năm trở lại đây, loại hình thuê bao trả trước đã nhận được nhiều ưu đãi từ nhà mạng, dẫn tới phát sinh tình trạng SIM rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác, trong khi các thuê bao trả sau chịu nhiều thua thiệt dù điều kiện ràng buộc phức tạp hơn và sử dụng trong thời gian dài.

Trước đây, có thời điểm các nhà mạng đua nhau khuyến mại 100% cho thuê bao trả trước, sau đó bị "siết" về tối đa chỉ 50%.

Tại hội nghị lần này, Bộ TT&TT cũng cho biết tổng doanh thu viễn thông 6 tháng đầu năm 2016 đã tăng trưởng khoảng 4,83% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng nộp ngân sách ước tính là 23.531 tỷ đồng, bằng 51,35% so với kế hoạch.

6 tháng đầu năm 2018, các doanh nghiệp viễn thông trong nước đã phát triển thêm được 22.665 trạm BTS, 19.865 km cáp quang.

Số thuê bao điện thoại di động phát sinh lưu lượng tính đến thời điểm hiện nay là 123.910.000 thuê bao, giảm 0,02% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó lượng thuê bao 3G, 4G tăng 29,20%. Số thuê bao điện thoại cố định của cả nước theo số liệu của bộ TT&TT hiện là 5.051.774.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.