SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Khủng long sẽ xuất hiện trên Trái đất sau 5 năm nữa?

05:49, 01/09/2018
(SHTT) - Dựa vào phương pháp nhân bản, các nhà khoa học có thể khiến cho loài khủng long tái xuất trên Trái Đất sau 5 năm nữa.

 Tiến sĩ Jack Horner – một nhà chuyên nghiên cứu sinh học cổ nổi tiếng, đã từng giữ vai trò cố vấn trong loạt phim Công viên Kỷ Jura – cho biết, hiện tại ông đã tìm ra phương pháp để đưa các loài khủng long truyền thuyết đã bị tuyệt chủng về với cuộc sống thời nay.

1512122804-878-tim-thay-215-trung-khung-long-bay-con-nguyen-ven-hoan-hao-1--copy--1512112937-width560height400

 

Trong bộ phim Công viên Kỷ Jura đầu tiên, các nhà khoa học đã phải lấy mẫu máu khủng long từ một con muỗi bị hóa thạch trong đá hổ phách, sau đó tìm ra mã di truyền của một loài khủng long nhờ giọt máu đó. Phương pháp này nghe có vẻ khá phức tạp và khó có thể ứng dụng phổ biến để tìm ra tất cả các mã di truyền của các loài khủng long khác nhau.

image_1907f-Qianzhousaurus-sinensis-630x355

 

Tuy nhiên, tiến sĩ Horner cho rằng, hiện tại, chúng ta đã có một cách đơn giản hơn để mang khủng long trở lại - nhờ vào loài gà. Bằng kỹ thuật đảo ngược sẽ tạo ra được một loài mới là “Gà khủng long”.

Theo nghiên cứu của t8ieens sĩ Jack Horner, gà chính là loài có họ hàng gần gũi nhất với khủng long và các loài chim cũng chính là hậu duệ của loài vật đã bị tuyệt chủng này.

Ông cho rằng: “Vì chim là hậu duej của khủng long nên chúng ta chỉ cần chỉnh sửa để chúng trông giống với khủng long hơn mà thôi. Khủng long có đuôi dài, hai chi trước có các ngón, và qua quá trình tiến hóa, đuôi của chúng đã mất đi, chi trước thì biến thành cánh. Ngoài ra, toàn bộ mõm của loài khủng long cổ xưa cũng đã biến đổi từ hình thái giống như của loài Velociraptor sang hình thái mỏ chim”.

1512122804-397-tim-thay-215-trung-khung-long-bay-con-nguyen-ven-hoan-hao-2--copy--1512112937-width600height400

 

Theo ông, về cơ bản, điều mà nhóm nghiên cứu cần làm hiện tại là can thiệp vào một phôi mới hình thành và xác định xem khi nào một số loại gen nhất định sẽ được “bật” hoặc bị “tắt”, từ đó sẽ tìm ra cách để tác động tới hệ gen để hình thành lại phần duôi của khủng long.

Theo Horner, nghiên cứu của nhóm có thể sẽ hoàn thành trong vòng năm đến mười năm tới. 

Bình An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.