SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Không phải trẻ sơ sinh nào cũng cần tắm nắng

07:39, 18/02/2019
Tắm nắng cho trẻ sơ sinh là một trong những cách giúp bổ sung vitamin D cho xương và răng của bé chắc khỏe. Tuy nhiên, theo bác sĩ khoa nhi, không phải trẻ nào cũng có thể tắm nắng.

Vì sao phải tắm nắng cho con?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, vitamin D là một loại vitamin rất quan trọng, đóng vai trò chính trong việc hấp thụ can xi và photpho từ thức ăn, ngăn chặn tình trạng còi xương ở trẻ. Ngoài ra, vitamin D còn giúp bảo vệ cơ thể, giảm nguy cơ ung thư ruột, bệnh tim mạch, cao huyết áp, đột quỵ, tiểu đường và các vấn đề về hệ miễn dịch.

Sữa mẹ rất tốt cho trẻ sơ sinh về nhiều mặt, thế nhưng sữa mẹ lại chứa rất ít vitamin D, chính vì thế nhiều bác sĩ thường khuyên các mẹ nên cho cho trẻ sơ sinh tắm nắng sau khi sinh từ 7 – 10 ngày để bổ sung vitamin D vào cơ thể thông qua da.

Tắm nắng là để trẻ sơ sinh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ giúp da tổng hợp được vitamin D

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Những thành phần trong tia nắng mặt trời thường có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm và kích hoạt da sinh ra vitamin D3 để tăng tổng hợp canxi và photpho giúp xương và răng chắc khỏe.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh hay còn gọi là để trẻ sơ sinh tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ giúp da tổng hợp được vitamin D, tốt cho da và sức khỏe của trẻ.

Nên tắm nắng cho con thế nào cho đúng?

Theo bác sĩ khoa nhi, với những trẻ bị dị ứng da, viêm nhiễm da hay những trẻ đang dùng thuốc kháng sinh tổng hợp thì tuyệt đối không nên cho trẻ tắm nắng bởi nó sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng và giảm tác dụng điều trị của thuốc. Trong trường hợp này, các phụ huynh nên đưa trẻ đi khám và xin lời tư vấn của bác sĩ.

Vào mùa đông, do buổi sáng ít nắng và nhiều gió nên có Thực tế, không cần để cho trẻ phải thật sự cứng cáp mà ngay từ 2 tuần tuổi đã có thể cho trẻ tắm nắng. Về thời gian cho trẻ tắm nắng thích hợp nhất là vào buổi sáng, từ khoảng 7 đến 8h khi mặt trời chưa nóng. Vào mùa hè thì thời gian tắm nắng sẽ sớm hơn, khoảng 6-7h, khi những ánh nắng đầu tiên vừa mới xuất hiện.

Khi trẻ được 3 tháng tuổi trở đi, bố mẹ có thể tắm nắng cho trẻ tối đa là 30 phút/ngày, vượt quá thời lượng trên sẽ không tốt.

(Ảnh minh hoạ: Internet)

Mùa hè, có thể cho bé tắm nắng vào buổi chiều, khoảng 15-16h là thích hợp nhất. Thời gian tắm nắng sẽ được điều chỉnh một cách hợp lý tùy theo độ tuổi của bé và thời tiết. Trong những ngày đầu tiên cho trẻ tắm nắng, bố mẹ chỉ nên vén quần áo cho bé dần dần để bé thích nghi với cái nắng. Trong giai đoạn này, chỉ nên cho bé tắm nắng trong khoảng 10-15 phút. Các bậc phụ huynh cũng không nhất thiết phải bỏ hết quần áo của con mà có thể mặc quần áo mỏng sáng màu.

Việc tắm nắng cho trẻ cần thực hiện lần lượt trên từng vùng da nhất định, trước hết nên tắm nắng bàn chân, cổ chân, sau đó đến bụng, lưng, tiếp đến là bắp chân, đùi, ngực, tay, cổ…

Không nên để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào đầu, mắt, mặt của trẻ bởi nó sẽ gây ra những tổn thương nhất định đến các vùng nhạy cảm. Khi trẻ được 3 tháng tuổi trở đi, bố mẹ có thể tắm nắng cho trẻ tối đa là 30 phút/ngày, vượt quá thời lượng trên sẽ không tốt.

Đối với các vùng nông thôn, việc tắm nắng cho trẻ thường dễ dàng vì không gian thoáng mát, trong lành. Đối với thành thị, bố mẹ cần tìm những nơi thoáng mát cho con. Nếu không gian quá chật hẹp, không nên đưa bé ra đường để phơi nắng vì có nhiều khói bụi, không tốt cho đường hô hấp của trẻ. Trong trường hợp này, có thể đưa bé lên sân thượng hoặc có thể để bé trong phòng, nơi có ánh sáng chiếu vào rồi mở cửa sổ ra.

Trong quá trình tắm nắng cho trẻ, nếu là trẻ sơ sinh thì nên đeo kính râm hoặc che mắt và đội nón cho trẻ.

Trong quá trình tắm nắng, người lớn hãy chơi đùa, trò chuyện cùng bé để tạo cảm giác thân thương, cũng như giúp bé thích thú với việc tắm nắng. Sau khi tắm nắng xong, bố mẹ cần lau mồ hôi và cho bé uống một chút nước để bổ sung nước cho cơ thể.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.