SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Không phải sáng sớm, đây mới là thời điểm hiệu quả nhất để tập thể dục  

07:03, 11/11/2018
Cơ thể chúng ta có thể đốt cháy thêm 10% calo vào buổi chiều muộn, lúc chập choạng tối nhiều hơn là vào buổi sáng nên những người làm biếng tập thể dục buổi sáng có thể tranh thủ để luyện tập vào giờ này, đảm bảo hiệu quả cao.

Dân công sở thi nhau tập thể dục buổi trưa, tối

Thời gian gần đây, thay vì giữ thói quen tập thể dục sáng sớm như những năm trước, những người trẻ đa số chọn buổi tối làm giờ tập luyện.

Anh Nguyễn Đăng Bông (quận 7, TP HCM) cho biết do cuộc sống độc thân hay tụ tập bạn bè đến khuya nên sáng rất hiếm khi dậy sớm nổi. Do đó, anh đăng ký giờ tập gym ngay khi tan sở. “5 giờ chiều, tôi ăn nhẹ rồi vào phòng tập đốt cháy calo 1 tiếng rưỡi, sau đó cùng bạn bè đi ăn uống, cà phê. Tôi thực hiện thói quen này 2 năm nay, không cần thức dậy buổi sáng mà cơ thể vẫn giữ cân nặng ở mức chuẩn, sức khỏe tốt”, anh Bông chia sẻ.

 

Nhiều người có gia đình ở TP HCM cũng chọn cách tập thể dục vào giờ trưa hoặc chiều muộn để dành thời gian tối và sáng sớm chăm con. Chị Thanh Uyên (quận 3, TP HCM) cho biết buổi trưa tranh thủ giờ nghỉ tiếng rưỡi chị tập yoga rồi ăn đồ mang theo, sau đó vào làm. Chiều chị đi bộ quanh công viên Tao Đàn vài vòng rồi mới đến trường đón con. “Buổi tối là thời gian vợ chồng tôi dành hoàn toàn cho con cái, sáng tranh thủ nấu nướng cho cả nhà mang đi làm. Do đó, tôi thấy việc tập thể dục buổi chiều muộn là hợp lý với dân công sở hơn sáng sớm”, chị phân tích.

Dù hoàn cảnh bất đắc dĩ hay sở thích, những người chuyển thời gian tập thể dục buổi sáng sớm thành trưa tối cũng vô tình làm điều có lợi cho bản thân. Theo nghiên cứu mới nhất, buổi chiều muộn cũng là thời gian con người dễ dàng đốt cháy nhiều calo nhất.

Đốt cháy calo nhiều nhất vào buổi chiều

Đồng hồ bên trong cơ thể của bạn, hoặc nhịp sinh học, quyết định rất nhiều hoạt động trong ngày của con người. Nó cho bạn biết khi nào bạn đói, ngồi vào bàn ăn, khi bạn mệt mỏi, đi ngủ và hơn thế nữa. Đồng hồ cơ thể đó cũng xác định thời gian nào trong ngày cơ thể bạn đốt cháy nhiều calo nhất, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi không làm gì cả, một nghiên cứu mới cho thấy.

Một bài nghiên cứu được đăng trên tạp chí Current Biology mới công bố cho thấy khi nghỉ ngơi, cơ thể chúng ta có thể đốt cháy thêm 10% calo vào buổi chiều muộn, lúc chập choạng tối nhiều hơn là vào buổi sáng. Điều này nghĩa là những người làm biếng tập thể dục buổi sáng có thể tranh thủ để luyện tập vào giờ này, đảm bảo hiệu quả cao.

Phát hiện của nghiên cứu này củng cố vai trò quan trọng của nhịp sinh học trong việc điều hòa sự trao đổi chất. Họ cũng làm sáng tỏ một số lý do tại sao những người có lịch trình ngủ không thường xuyên do làm việc ca đêm có nhiều khả năng tăng cân.

 

Để đánh giá những thay đổi trong quá trình trao đổi chất trong suốt cả ngày (không chịu ảnh hưởng đến mức độ hoạt động, thói quen ăn kiêng và giấc ngủ) các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 7 người tham gia trong hơn một tháng trong phòng thí nghiệm không có cửa sổ hoặc đồng hồ. Những người tham gia tự nguyện không truy cập vào điện thoại hoặc internet, và các nhà nghiên cứu quy định giờ ngủ, giờ thức dậy và ăn mỗi tình nguyện viên.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy lượng calo bị đốt cháy calo ít nhất ở thời gian cuối giấc ngủ, khi nhiệt độ cơ thể giảm. Năng lượng bị đốt cháy cao nhất là khoảng 12 giờ sau đó, vào buổi chiều và buổi tối sinh học. Bản thân nghiên cứu này rất nhỏ, nhưng kết quả giúp làm sáng tỏ cách nhịp sinh học ảnh hưởng đến sự trao đổi chất.

Tin khác

Làm cha mẹ 5 năm trước
(SHTT) - Xuất hiện nấm mốc, màu sắc và mùi vị thay đổi… là những dấu hiệu nguy hiểm của thức ăn thừa mà bạn tích trữ sau Tết. Cần vứt ngay chúng đi nếu bạn không muốn rước họa vào thân. 
Làm cha mẹ 5 năm trước
Đến chợ phiên Mèo Vạc, người ta có thể mua nhiều hàng hóa từ ngô, gạo, củ quả đến những đồ gia dụng, hay có thể mua ngựa, trâu, bò, dê, gà, heo...
Làm cha mẹ 5 năm trước
Du lịch lễ hội đầu năm, du khách bốn phương không thể quên lễ hội "Tết nhảy" của người Dao. Đây là nghi lễ cúng truyền thống của người Dao với điệu nhảy độc đáo vào dịp Tết chỉ dân tộc này mới có.
Làm cha mẹ 5 năm trước
Fashionista Hằng Châu và con gái tung bộ ảnh đầm trắng kiêu sa để đi chơi mùa Noel này. Đây là những mẫu thiết kế có tính ứng dụng cao, bạn không những diện đi chơi mà còn trong các hoạt động thường ngày.
Làm cha mẹ 5 năm trước
Nhiều người thường có thói quen nhai kẹo cao su như 1 cách để làm sạch răng hoặc đơn giản là giảm căng thẳng, cho đỡ buồn miệng. Nhưng thói quen này lại tiềm ẩn những nguy cơ mà nghe xong chắc chắn bạn cũng phải giật mình.