SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Khoa học vẫn chưa hiểu hết 99% vi khuẩn trong cơ thể người

12:39, 04/10/2017
(SHTT) - Qua nghiên cứu DNA, khoa học phát hiện thấy, cơ thể con người chứa đựng rất nhiều vi khuẩn nhưng đến nay khoa học vẫn chưa hiểu hết hoặc chưa biết đến, trang tin Cơ khí phổ thông (PMC) của Mỹ mới đây cập nhật.

PMC trích dẫn báo cáo khoa học đăng trên trang tin Stanford News của ĐH Stanford cho hay, cơ thể con người không phải của riêng con người,  ít ra nó cũng là nơi trú ngụ của vi khuẩn và các vi sinh vật nhỏ khác, được gọi chung là vi sinh vật con người.

Hệ thống sinh thái nhỏ này rất đa dạng và phong phú, gồm cả vi khuẩn trên da, trong miệng, trong ruột... và gần như ở mọi bộ phận trong cơ thể con người. Chúng đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng khác nhau nhằm  duy trì sự sống chủ thể, như vi khuẩn trong ruột giúp tiêu hóa carbohydrate phức khi chúng ta ăn vào...

Hiểu biết hệ vi sinh này là chìa khóa cho khoa học nói chung và y học nói riêng để cải thiện sức khỏe cho con người. Từ lâu, khoa học cho rằng đã hiểu được hầu hết các bí ẩn của vi sinh vật trong cơ thể, nhưng theo nghiên cứu của ĐH Stanford (SU) mới thấy, hầu hết các vi khuẩn này còn đang ẩn náu trong bóng tối. Kết luận trên được rút ra từ một nghiên cứu về các mảnh DNA tìm thấy trong máu, kết quả, có tới 99% vi sinh vật này chưa được phát hiện.

vi khuan

 

vi khuan a

 Khoa học vẫn chưa hiểu hết 99% vi khuẩn trong cơ thể người

Ban đầu, nhóm đề tài ở SU cố gắng tìm ra một phương pháp mới xem bệnh nhân cấy ghép nội tạng có thể phục hồi được bộ phận cũ hay không, nhưng qua nghiên cứu phát hiện ra nhiều điều kỳ lạ, hiểu thêm về DNA trong cơ thể thông qua các ADN tự do trôi nổi trong dòng máu của người bệnh.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu của 156 người đang được cấy ghép nội tạng và có thể phân biệt được ADN của bệnh nhân từ nguồn hiến tạng, từ vi khuẩn sống bên trong cơ thể người bệnh. Đặc biệt, phát hiện thấy điều kỳ lạ, trong các trường hợp này, có tới 99% ADN thu thập được không khớp với bất cứ thứ gì có trong cơ sở dữ liệu, có nghĩa, 99% vi khuẩn trong cơ thể con người khoa học chưa hề hay biết.

Stephen Quake, trưởng nhóm nghiên cứu ở SU cho hay, đây là phát hiện rất mới trái với giả thiết, cho rằng con người đã hiểu hết các loại khuẩn tốt lẫn khuẩn xấu trong cơ thể. Nhóm đề tài đã tìm thấy một đoạn lớn DNA của các loài vi khuẩn mới, và các ADN từ mô men xoắn của vi-rút, phát hiện thêm gấp đôi số lượng các loại vi-rút đã biết trong quần thể vi khuẩn nói trên.

Hiện, nhóm nghiên cứu đang tiếp tục thực hiện các thí nghiệm trên nhiều loài động vật khác, với hy vọng tìm ra nhiều vi sinh vật mới. Phát hiện của SU giúp y học nhận biết nhanh các loại bệnh truyền nhiễm trong tương lai trước khi chúng bùng phát, hoặc xác định chính xác vi khuẩn hoặc vi-rút để có phác đồ điều trị thích hợp hơn.

Khắc Nam

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.