SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Khoa học đã minh chứng 10 thực phẩm này giúp giảm cholesterol trong máu

06:44, 20/12/2017
(SHTT) - Chỉ cần bổ sung các loại thực phẩm này vào thực đơn bữa ăn hàng ngày thì bạn sẽ chẳng phải lo lắng đến việc giảm cholesterol trong máu. Hơn nữa, cá hồi, rau chân vịt, đậu đỗ, bơ… còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn nữa đấy.

Cá hồi, các loại cá béo

Khoa học đã chứng minh các chất béo omega-3 giúp đẩy lùi bệnh tim, giảm cholesterol trong máu. Đại học Loma Linda đã đưa ra nghiên cứu cho thấy chất béo omega-3 có trong cá trích, cá hồi và cá sardine giúp làm tăng lượng cholesterol tốt lên đến 4% và giảm đáng kể cholesterol trong máu. Vì vậy, trong các bữa cơm, thay vì sử dụng chất béo bão hòa, bạn nên dùng các thực phẩm có chứa chất béo omega-3.

thuc pham giup giam cholesterol trong mau 1

 Cá hồi là thực phẩm giúp giảm cholesterol trong máu hiệu quả

Các loại hạt

Bạn thích ăn vặt nhưng không biết loại thực phẩm nào giúp giảm cholesterol? Đừng lo lắng, trong một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition cho thấy những người ăn khoảng 1,5oz (42,5g) hạt quả hạch Brazil trong 6 ngày/tuần, duy trì trong suốt 1 tháng thì lượng cholesterol sẽ giảm tổng cộng xuống 5,4% và lượng LDL giảm xuống 9,3%.

Bên cạnh hạt quả hạch Brazil thì hạt điều và hạt hạnh nhân cũng là hai loại hạt rất tốt cho sức khỏe. Tuy vậy nhưng những loại hạt này lại rất giàu calo nên bạn hãy cẩn trọng trong chế độ ăn để không tăng cân nhé. Tốt nhất là khoảng 1,5 oz (42,5g).

Trà

Ngoài việc giúp ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, các chất có trong trà cũng sẽ giúp bạn kiểm soát lượng LDL trong cơ thể. USDA đã tiến hành nghiên cứu và chứng minh rằng hồng trà có tác dụng giảm mỡ máu tới 10% chỉ trong 3 tuần.

Đậu đỗ

Trong đậu đỗ có chứa các chất xơ làm giảm tốc độ và lượng hấp thụ choleterol trong một số thực phẩm. Đại học Bách khoa Bang Arizona đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện, mỗi ngày thêm ½ cốc đậu đỗ vào món súp sẽ giảm tổng lượng cholesterol và LDL xuống 8%. Bạn có thể thử với đỗ tây, đỗ đen, đậu cúc… Trong bữa ăn của mình bạn nên thêm loại thực phẩm giúp giảm cholesterol trong máu này để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Sô cô la đen đắng

Nghiên cứu đăng tải trên AJCN năm 2007 đã chỉ ra rằng, nhóm người tham gia ăn bột ca cao trong vòng 12 tuần đã tăng 24% hàm lượng cholesterol tốt (HDL). Trong đó, nhóm người không sử dụng bột cacao thì chỉ tăng 5% HDL. Điều này đã cho thấy bạn nên sử dụng sô cô la đen đắng trong khẩu phần ăn của mình sẽ có lợi cho sức khỏe rất nhiều.

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong sô cô la đen đắng nhiều gấp 3 lần so với các loại sô cô la sữa, có tác dụng ngăn ngừa tiểu huyết cầu dính vào nhau, giúp mạch máu không bị nghẽn.

Bơ thực vật

Theo kết quả nghiên cứu được đăng tải trên AJCN, hợp chất sterol thực vật có tác dụng giảm hấp thụ cholesterol. Những người phụ nữ thực hiện chế độ ăn chứa hàm lượng sterol thực vật cao giúp giảm tổng lượng cholesterol đến 3,5%.

Tỏi

Trong danh sách 10 thực phẩm giúp giảm cholesterol không thể thiếu tỏi. Hơn thế, tỏi còn được chứng minh là giúp ngăn ngừa cục máu đông, giảm huyết áp, bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh truyền nhiễm. Nghiên cứu cho thấy tỏi giữ các phần tử cholesterol khỏi bám vào thành mạch máu. Hãy ăn từ 2-4 tép tỏi tươi mỗi ngày để tăng cường sức khỏe nhé.

thuc pham giup giam cholesterol trong mau 2

 Tỏi cũng là thực phẩm giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn ngừa cục máu đông

Dầu ô-liu

Các axit béo đơn không bão hòa được tìm thấy trong dầu ô-liu có tác dụng giảm LDL, tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó, dầu ô-liu còn giúp chị em giảm mỡ bụng hiệu quả. Bạn có thể tận dụng dầu ô-liu trong rất nhiều các món ăn hàng ngày như ướp gà, salad, ướp cá, rau nướng…

Cải bó xôi

Cải bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt chứa nhiều lutein giúp ngăn ngừa sự suy thoái cơ do tuổi tác. Bạn chỉ cần bổ sung ½ cốc thực phẩm giàu lutein vào bữa ăn hàng ngày sẽ bảo vệ bản khỏi nguy cơ suy tim. Nhờ có lutein mà các cholesterol xấu sẽ không thể bám vào thành mạch máu gây tắc nghẹn.

Trái bơ

Đây là loại trái cây rất giàu MUFAs có tác dụng tăng cường hàm lượng HDL, giảm LDL, tốt cho tim mạch. Hơn thế, trong bơ còn tìm thấy beta-sitosterol, chất béo có nguồn gốc thực vật giúp giảm hàm lượng cholesterol hấp thụ từ đồ ăn. Song, trong một trái bơ có khoảng 300 calo và 30g chất béo nên bạn hãy ăn loại thực phẩm này một cách khoa học.

PV (t/h)

Ngửi mùi hoa sữa ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.