SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Khoa học chứng minh: Tắm nước nóng vừa giúp não thư giãn, vừa giúp cơ thể “tập thế dục”

06:26, 17/11/2018
Một nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng, ngoài việc thư giãn toàn thân, tắm nước nóng còn có khả năng cung cấp cho cơ thể những lợi ích tương tự như khi bạn tập thể dục

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Loughborough đã tiến hành một phân tích thú vị đối với những người đàn ông béo phì, thừa cân sau khi họ ngồi trong bồn tắm 38 ° C (100.4 ° F) hoặc nghỉ ngơi trong một giờ.

Để quan sát hiệu quả của việc ngâm bồn nước nóng, các mẫu máu của tình nguyện viên được lấy trước, ngay sau và sau hai giờ ngâm mình trong nước nóng nhằm kiểm tra nồng độ glucose, insulin cũng như các dấu hiệu viêm của cơ thể.

Nhịp tim, huyết áp và nhiệt độ cơ thể cũng được đo lường và ghi lại sau mỗi 15 phút trong khi tắm. Những người đàn ông tham gia nghiên cứu cũng được yêu cầu ngâm bồn nước nóng thường xuyên trong hơn 2 tuần sau cuộc kiểm tra đầu tiên, sau đó họ sẽ được lấy máu một lần nữa.

Kết quả hết sức bất ngờ, chỉ sau 1 lần ngâm mình trong bồn nước nóng khoảng một giờ, thì nồng độ IL-6 trong máu đã tăng. Được biết nồng độ IL-6 cũng tăng một cách tương tự khi cơ thể ghi nhận đang có những hoạt động thể chất như tập thể dục. Điều này có thể dẫn tới kết luận, tắm nước nóng sẽ giúp cơ thể có được những lợi ích tương tự như khi bạn đang tập thể dục.

Interleukin 6 (IL-6) là một cytokine xoắn đa chức năng điều chỉnh sự tăng trưởng và sự khác biệt của các mô khác nhau, đặc biệt là vai trò của nó trong phản ứng miễn dịch và các phản ứng pha cấp. Khi nồng độ IL-6 tăng, cơ thể sẽ giải phóng các chất chống viêm. Tắm nước nóng cũng kích hoạt sự tiết axit nitric, làm giãn mạch máu và do đó làm giảm huyết áp.

Cuộc thử nghiệm cũng chứng minh được việc tắm bồn nước nóng còn giúp giảm lượng đường trong máu và mức insulin thấp hơn so với nhóm thử nghiệm chỉ được nghỉ ngơi và nhịn ăn.

Tắm bồn nước nóng làm thư giãn thần kinh và mang lại những lợi ích tương tự như một bài tập thể dục

Sven Hoekstra, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu này có ý nghĩa trong việc cải thiện trao đổi chất đối với những người không phù hợp để tập luyện thể dục thể thao. Đặc biệt có ý nghĩa đối với nhóm người không phù hợp với các hoạt động thể chất như người mắc bệnh hen suyễn, người bị thương,…”

Huyết áp của những người thử nghiệm tắm bồn nước nóng cũng được giảm đáng kể. Cứ 1 trên 4 người lớn trên thế giới sẽ bị huyết áp cao. Huyết áp cao có thể gây nên các vấn đề tim mạch như đau tim, suy tim, đột quỵ, bệnh thận và thậm chí bị mất trí nhớ. Vì vậy, việc tắm nước nóng được xem là liệu pháp đơn giản, dễ thực hiện tại nhà đối với những người mắc chứng huyết áp cao.

Ngoài việc giúp cơ thể có được lợi ích như tập thể dục, việc ngâm bồn nước nóng còn có những hỗ trợ quan trọng trong việc trị liệu tâm thần. Một nghiên cứu vào tháng 10/2018 đã chứng minh dùng bồn nước nóng có thể điều trị bệnh trầm cảm. Những người đi đến spa trong một giờ với tần suất hai lần một tuần có thể thấy những cải thiện sức khỏe tâm thần tốt hơn so với những người làm việc thường xuyên mà không sử dụng liệu pháp tắm bồn nước nóng. Tắm nước nóng còn giúp tăng tuần hoàn máu, từ đó giúp cơ thể thư giãn tối đa.

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.