SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Khiếp sợ 5 nghi lễ chôn cất kỳ lạ nhất trên thế giới

10:00, 01/04/2018
(SHTT) - Trên thế giới có vô số nghi lễ chôn cất, tưởng niệm khác nhau tùy thuộc vào văn hóa vùng miền. Nhưng một số đám tang truyền thống lại khiến người nghe khiếp sợ.

Đây là 5 trong số những nghi thức tổ chức đám tang kỳ lạ nhất mà ít người biết đến.

Nghi lễ “Endocannibalism”

chon cat

 

Đối với một số nền văn hoá, cách tốt nhất để tôn vinh người chết là ăn cơ thể họ. Các nhà nhân chủng học gọi nghi thức này là "endocannibalism". Những "bữa tiệc của người chết" là một cách tạo ra mối liên hệ vĩnh cửu giữa người sống và người đã chết. Nghĩ lễ này được thực hiện để thể hiện sự sợ hãi của cái chết và hậu quả bi thảm của nó. Các nền văn hoá tổ chức nghi thức này gồm có người Melanesia của Papua New Guinea và người Wari của Brazil. Nhưng đến nay chúng không còn được thực hiện nữa.

Nghi lễ “Sky Burials”

chon cat 1

 

Tại sao chúng ta phải ăn thịt người chết trong khi có thể sử dụng nó để làm thức ăn cho động vật hoang dã? Đó là suy nghĩ của Phật tử Tây Tạng – người thực hiện nghi lễ mổ xẻ xác chết. Nghi thức này được gọi là "Sky Burial" - truyền thống chặt người chết thành những mảnh nhỏ và để cho thú vật ăn thịt, đặc biệt là chim. Mọi người đều thắc mắc rằng tại sao một nghi lễ rùng rợn như vậy lại xuất phát từ quan điểm của Phật Giáo. Phật tử Tây Tạng không có ý muốn bảo tồn hoặc tưởng niệm người chết bởi xác chết được coi như một chiếc tàu rỗng. Hơn nữa, Phật tử chỉ xem trọng hành động cuối cùng của một người khi người đó để lại di vật của họ để duy trì cuộc sống cho một sinh vật khác. Trên thực tế, nghi thức được xem như là một cử chỉ từ bi và bác ái. Ngày nay, hơn 80% Phật tử Tây Tạng vẫn tiếp tục thực hiện nghi lễ "Sky Burials" này.

Nghi lễ treo người chết

chon cat 2

 

Những người Bo bí ẩn ở Hemp Pond Valley, quận Gongxian, Tây Nam Trung Quốc đã tồn tại và phát triển mạnh hàng thiên niên kỷ trước khi họ bị triều đại nhà Minh tiêu diệt hơn 5 thế kỷ trước. Ngày nay, người Bo gần như đã bị lãng quên hoàn toàn, trừ những quan tài cổ mà họ để lại. Nằm ngay phía trên con suối “Crap Stream”, 160 quan tài được treo dọc theo các vách đá và trong các hang động tự nhiên. Các mỏm đá có nhiều bức tranh sơn dầu màu đỏ sáng, trong đó có nhiều hình ảnh miêu tả cuộc sống của người dân Bo. Ngày nay, người dân địa phương đề cập đến nền văn minh đã mất từ lâu bằng những cái tên như "Con trai của những vách đá" và "Người chinh phục bầu trời". Lý do tại sao họ chôn người chết theo cách này vẫn là một bí ẩn.

Nghi lễ “Sati”

chon cat 3

 

“Sati” là một tang lễ mà những góa phụ tự thiêu mình trên hầm mộ của người chồng. Phong tục được xem là một hành động tự nguyện, nhưng vẫn có nhiều trường hợp, phụ nữ buộc phải thực hiện “Sati”. Không ai biết chắc chắn lễ nghi bắt nguồn từ đâu nhưng có một số ý kiến cho rằng nghi lễ này được đưa ra để ngăn chặn những người vợ giết chồng (thường bằng chất độc) và kết hôn với người yêu thực sự của họ. Nghi lễ có thể được coi như một cách để chồng và vợ cùng bước vào cuộc sống khác. Ấn Độ không phải là nền văn hóa đầu tiên và duy nhất áp dụng truyền thống này. Các xã hội cổ đại khác thực hiện nghi lễ “Sati” bao gồm người Ai Cập, Hy Lạp, Goths và Scythia. Hiện nay, Ấn Độ đã chính thức cấm nghi thức man rợ này.

Đám tang của những “Viking”

Theo tài liệu lịch sử của Ahmad Ibn Fadlan, nhà văn Hồi giáo Ả Rập thế kỷ thứ 10, nghi thức sau cái chết của một vị tù trưởng vô cùng tàn nhẫn. Xác chết của vị tù trưởng này tạm thời được đặt vào hầm mộ khoảng 10 ngày để người làng có thể chuẩn bị quần áo mới cho ông. Trong thời gian này, một trong những cô gái nô lệ của ông sẽ "tình nguyện" phục vụ ông ở thế giới bên kia. Khi lễ tang bắt đầu, cô gái phải đi từ lều này đến lều khác để làm tình với mọi người trong làng. Những người đàn ông có quan hệ tình dục với cô sẽ nói: "Nói với chủ nhân của cô rằng tôi làm điều này vì sự tôn thờ của tôi dành cho ông ấy. Sau đó, cô gái được đưa đến một lều và phải quan hệ tình dục với 6 người đàn ông Viking trước khi bị siết cổ đến chết bằng dây thừng và bị đâm bởi một nữ trưởng làng. Cuối cùng, cơ thể của vị tù trưởng và cô gái nô lệ được đặt trên một chiếc thuyền gỗ, đốt cháy và để nó trôi dạt ra biển. Những người Viking làm điều này để đảm bảo cô gái nô lệ sẽ phục vụ chủ nhân của cô và các nghi lễ tình dục là một cách để tiếp sinh lực cho tù trưởng ở thế giới bên kia.

 Thanh Nam

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.