SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Khiến cơ thể tự đốt mỡ chỉ bằng 4 mẹo ăn uống cực đơn giản

08:39, 05/01/2019
(SHTT) - Đừng lầm tưởng cơ thể chỉ có thể tích trữ mỡ, chứ không bao giờ có khả năng tự đốt mỡ nhé. Chỉ bằng những mẹo đơn giản sau đây, các chị em đã có thể tự “điều khiển” cơ thể đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn hẳn rồi đấy

Ăn tối sớm

Các nghiên cứu cho thấy ăn tối sớm, vào khoảng buổi chiều có thể kích thích cơ thể đốt nhiều mỡ hơn. Phương pháp ăn tối sớm này khuyến khích các bạn ăn thoải mái trong khung giờ từ 8h sáng cho đến 2h chiều. Nhưng sau mốc thời gian 2h chiều này, bạn sẽ phải nhịn cho tới bữa sáng ngày hôm sau (tức nhịn 18 giờ liên tiếp vào buổi tối). Nếu mới bắt đầu áp dụng, cơ thể chưa quen, bạn nên chọn mốc thời gian ăn tối muộn hơn một chút (ví dụ khoảng 4h chiều), để rút ngắn bớt quãng thời gian nhịn liên tục, tránh cơ thể rơi vào tình trạng kiệt sức.

Phương pháp nhịn ăn này hoạt động dựa trên khái niệm hạn chế năng lượng của cơ thể trong một số thời điểm nhất định. Sau bữa ăn, hệ thống tiêu hóa sẽ xử lý và hấp thụ thức ăn vừa nạp vào, để cơ thể có thể sử dụng. Quá trình này mất khoảng 4 đến 5 giờ. Trong thời gian này, cơ thể sẽ ưu tiên sử dụng carbohydrate tiêu thụ như nguồn năng lượng ưa thích của nó, thay vì đốt cháy chất béo được lưu trữ trong cơ thể. Chính điều này sẽ khiến mỡ ngày càng tích tụ qua năm tháng vì cơ thể bạn sẽ không bao giờ chịu đốt cháy mỡ nếu như bạn cung cấp đầy đủ carbohydrate cho nó. Nguyên lý hoạt động của phương pháp ăn bữa tối sớm chính là cắt nguồn carbohydrate vào ban đêm của cơ thể, bắt buộc cơ thể phải đốt cháy mỡ để có năng lượng hoạt động.

Ăn nhiều protein

Protein là một chất dinh dưỡng phức tạp có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể như là một phần của quá trình tiêu hóa. Các nhà nghiên cứu từ Đại học McMaster phát hiện ra rằng những người ăn chế độ ăn giàu protein có khả năng đốt được nhiều chất béo trong cơ thể hơn.

Các nhà khoa học đã chia những người tình nguyện thành 2 nhóm: 1 nhóm được cho ăn một chế độ ăn kiêng kiểm soát và phải theo đuổi những bài tập luyện thể lực nặng; nhóm thứ 2 chỉ cần cân bằng lại bữa ăn với các loại protein tốt. Thật đáng ngạc nhiên khi kết quả đốt mỡ thừa của 2 nhóm không khác biệt là bao. Vì vậy, các nhà khoa học đã khuyến cáo một chế độ ăn cân bằng protein cho những người muốn đốt cháy mỡ trong cơ thể.

Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt, cá, gà, trứng và phô mai. Các loại hạt, đậu, đậu lăng và các loại đậu khác cũng được cho là nguồn protein tốt cho cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy ăn tối sớm, vào khoảng buổi chiều có thể kích thích cơ thể đốt nhiều mỡ hơn

Ăn nhiều thức ăn cay

Thực phẩm cay, đặc biệt là những thực phẩm có chứa Capsaicin (một hợp chất trong ớt), đã được chứng minh là có khả năng làm tăng sự trao đổi chất và kích thích cơ thể đốt cháy chất béo. Về cơ bản nó có nghĩa là, thêm ớt và các loại gia vị khác như ớt bột và nghệ có thể giúp cơ thể đốt cháy chất béo. Điều quan trọng cần nhớ là hiệu ứng này sẽ chỉ đạt được nếu chế độ ăn uống của bạn đã ở trạng thái cân bằng. Ăn đồ ăn cay sẽ là “trợ thủ” đắc lực cho chị em đang trong một chế độ ăn giảm mỡ hợp lý.

Tránh uống rượu

Không giống như nhiều loại thực phẩm khác, rượu cung cấp lượng calo “rỗng” - nói cách khác, lượng calo này không có giá trị dinh dưỡng, mà chỉ khiến cơ thể béo lên hơn mà thôi.

Hơn nữa, rượu còn chứa nhiều calo và đường, sẽ cung cấp nhiên liệu ngay lập tức cho cơ thể sử dụng, nhưng nó lại nhanh chóng biến thành chất béo dư thừa khi không bị cơ thể đốt cháy. Chính vì vậy, khi bạn uống rượu mà không hoạt động nhiều, lượng calo trong rượu sẽ nhanh chóng biến thành chất béo khiến cơ thể “trở tay không kịp”.

Lê Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.