SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Khi uống thuốc kháng sinh bạn sẽ phải chấp nhận những tác dụng phụ sau

06:20, 14/11/2018
(SHTT) - Để khỏi bệnh nhanh nhiều người lựa chọn thuốc kháng sinh.Thậm chí nhiều người còn đang lạm dụng thuốc kháng sinh mà không hề biết rằng thuốc kháng sinh có nhiều tác dụng phụ mà bạn không ngờ tới.

Trước hết bạn sẽ nhận ra rằng răng của mình sẽ chuyển màu sau 1 thời gian dùng thuốc kháng sinh. Bởi trong thuốc kháng sinh có chất Tetracycline. Thậm chí, nếu nếu một phụ nữ mang thai dùng những loại thuốc này, có khả năng là em bé khi sinh ra sẽ có vấn đề với men răng. Để hạn chế tình trạng này bạn nên dùng kháng sinh doxycycline vì chúng không gây ra thay đổi màu răng.

Một trong những tác dụng phụ của kháng sinh nguy hiểm nhất là phản ứng dị ứng. Trong trường hợp này, người dùng kháng sinh có thể bị phát ban ngứa, mí mắt bị sưng, môi, lưỡi và thậm chí cả cổ họng có thể dẫn đến sốc phản vệ. Không phải ai cũng xuất hiện tình trạng này, nhưng nó được xem là 1 phản ứng tất yếu với những người dùng kháng sinh.  Những gì bạn cần là 1 liều adrenaline có thể đưa cơ thể  khỏi sốc.

Những người dùng thuốc kháng sinh cũng sẽ xuất hiện những đốm nấm trong miệng hoặc móng tay. Sở dĩ như vậy là do sự xuất hiện của thuốc kháng sinh làm thay đổi môi trường sống của các vi khuẩn thường trú trên cơ thể, tạo điều kiện để nấm phát triển mạnh mẽ hơn.

Thuốc kháng sinh khiến con người chịu nhiều tác dụng phụ

Sốt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, ngoại trừ dùng thuốc kháng sinh. Nhưng nếu bạn nhận thấy sốt ngay sau khi bạn bắt đầu dùng kháng sinh, bạn có thể có phản ứng dị ứng với loại thuốc này dẫn đến bị sốt. Sốt có thể do hầu hết các loại kháng sinh gây ra nhưng phần lớn bởi thuốc kháng sinh β-lactam, cephalexin, minocycline và sulfonamide. Vì vậy đừng quá lo lắng nếu có thêm phản ứng sốt, đừng vội uống thêm thuốc giảm sốt vì như thế sẽ khiến cho cơ thể bạn phải đối diện với việc kháng sinh chồng kháng sinh.

Một số thuốc kháng sinh (tetracycline, fluoroquinolone, và sulfone) có thể ảnh hưởng đến độ nhạy cảm của làn da đối với tia cực tím. Nếu bạn tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng mặt trời trong khi dùng các loại thuốc này, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị cháy nắng. Các kháng sinh tương tự có thể gây phát ban ngay cả khi một người chỉ dành 15 phút đứng dưới ánh sáng mặt trời.

Ngoài ra thân nhiệt bạn không ngừng nâng lên, bạn bị rối loạn tiêu hóa, thường xuyên căng thẳng hoặc có những biểu hiện trầm cảm nhẹ cũng được xem là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị những phản ứng phụ của thuốc kháng sinh mà bạn cần lưu ý.

Duy Uyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.