SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Khép lại năm kimh tế 2018, giới nhà giàu thất thoát hơn 500 tỉ USD

12:03, 23/12/2018
(SHTT) - Theo Bảng thống kê giá trị tài sản của 500 tỉ phú hàng đầu thế giới do Bloomberg thực hiện, tính đến cuối ngày 21/12, lượng giá trị tài sản hao hụt so với hồi đầu năm 2018 đã lên tới 511 tỉ USD.

 Theo bảng xếp hạng giá trị tài sản của 500 người giàu nhất hành tinh do Bloomberg thực hiện, ông Jeff Bezos, người sáng lập trang mua bán trực tuyến Amazon, tiếp tục giữ vị trí người giàu nhất thế giới. Dù vẫn thu lời nhiều  nhất trong năm nay khi đút túi thêm 16 tỉ USD nhưng tổng tài sản của nhà tỉ phú Mỹ vào cuối năm cũng chỉ còn 115 tỉ USD, giảm mạnh so với mức đỉnh điểm 168 tỉ USD hồi tháng 9.

nguoi giau nhat the gioi

 

Trong khi đó, ông chủ mạng xã hội lớn nhất thế giới Mark Zuckerberg chịu thiệt hại nhiều nhất kể từ tháng 1 khi mất 23 tỉ USD sau hàng loạt bê bối để lộ thông tin người dùng của Facebook. Ông Zuckerberg hiện là người giàu thứ 7 thế giới với khối tài sản 47,7 tỉ USD. Xét về tổng thể, nền kinh tế Mỹ dù có 173 tỉ phú trong bảng xếp hạng nhưng tổng tài sản của nhóm này đã bốc hơi 5,9%, còn lại 1.900 tỉ USD.

163292239

 

Nhìn chung, các tỉ phú công nghệ sau khi có một năm 2017 “ăn nên làm ra” với khối tài sản tăng lên 262 tỉ USD thì trong năm nay lại suy giảm 55 tỉ USD, dù đã tính khoản tăng thêm của ông Bezos.

Trong khi đó, năng lượng là ngành phát đạt khi tăng nhiều tiền nhất với 6 tỉ USD, còn lại hầu hết các ngành khác từ bán lẻ cho đến công nghiệp đều giảm, theo Bloomberg.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại khu vực châu Á, nơi lâu nay được coi là “lò ấp tỉ phú” của thế giới. Theo Bloomberg, 128 tỉ phú châu Á trong bảng xếp hạng mất tổng cộng 144 tỉ USD trong năm 2018 với 3 nhân vật thiệt hại nhiều nhất đều là người Trung Quốc.

Đứng đầu là Chủ tịch Tập đoàn Wanda Vương Kiện Lâm (giảm 11,1 tỉ USD), tiếp theo là Chủ tịch Alibaba Mã Vân (Jack Ma, giảm 10,5 tỉ USD) và Chủ tịch Tencent Mã Hóa Đằng (8,6 tỉ USD). Đây là lần đầu tiên từ năm 2012, giới nhà giàu châu Á sụt giảm tài sản. Đặc biệt, giới siêu giàu Trung Quốc chứng kiến tình trạng tụt hạng trên bảng danh sách tỉ phú thế giới trong bối cảnh xung đột thương mại căng thẳng với Mỹ đang khiến giá trị cổ phiếu lao dốc và làm bốc hơi nhiều tỉ USD khỏi nền kinh tế.

vuong-kien-lam-1508453950

 

Căng thẳng thương mại toàn cầu cộng với lo ngại nền kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại khiến thị trường bị kéo xuống vào cuối năm, theo nhận định của giới chuyên gia.

Tờ The Japan Times dẫn lời nhà kinh tế học Philip Wyatt thuộc Ngân hàng UBS Group AG (Thụy Sĩ) nhận định: “Tình hình thị trường cổ phiếu biến động cộng với những bất an về căng thẳng thương mại trong năm nay là một thách thức cho nhiều doanh nghiệp”.

Tuy nhiên, chuyên gia này dự báo tình trạng ảm đạm sẽ không tái diễn trong năm 2019 mà ngược lại, đây lại là giai đoạn với nhiều thời cơ chín muồi để châu Á tạo ra thêm nhiều người siêu giàu vì những công nghệ mới sẽ thu hút nguồn vốn tư nhân và chính phủ.

Cũng trong năm qua, tỉ phú Jack Ma đã bị ông chủ Mukesh Ambani của Tập đoàn năng lượng Ấn Độ Reliance Industries soán ngôi vị giàu nhất châu Á. Trong khi đó, người có khối tài sản tăng nhanh nhất khu vực là Chủ tịch hãng sản xuất điện thoại Xiaomi Lôi Quân khi đút túi 8,7 tỉ USD. Theo tờ The Sydney Morning Herald, nhờ Xiaomi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 7, ông Lôi đã lọt vào tốp 100 tỉ phú của Bloomberg và cũng giúp các đối tác đồng sáng lập tập đoàn trở thành tỉ phú USD.

Mai An 

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.