SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Khán giả livestream phim, kịch khi chưa được phép là vi phạm bản quyền?

13:19, 15/02/2017
(SHTT) - Vấn đề vi phạm bản quyền diễn ra ngày càng nhức nhối, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa, giải trí. Nhiều nhà sản xuất đã phải chịu tổn thất lớn do những tác phẩm nghệ thuật của họ bị khán giả livestream, ghi hình.

Trong thời đại công nghệ phát triển thì vấn nạn vi phạm bản quyền diễn ra ngày càng phức tạp và là vấn đề được quan tâm của các nhà sản xuất cũng như các nghệ sĩ.

Theo điều 27, Nghị định 131/2013/NĐ-CP quy định, hành vi sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không được phép của chủ sở hữu, quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình sẽ bị phạt từ 15 - 35 triệu đồng. Nếu quay phim lén rồi phát tán gây thiệt hại về kinh tế cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan có thể bị xử lý theo điều 170a, Bộ luật Hình sự. Theo đó, ngoài số tiền phạt cao nhất có thể lên tới 1 tỷ đồng, người phạm tội có thể bị phạt tù 3 năm.

viphambanquyen a

 Khán giả livestream phim, kịch khi chưa được phép là vi phạm bản quyền?

Mặc dù vậy thì hiện tại vẫn có rất nhiều tình trạng khán giả xem phim, kịch và thoải mái livestream, gây tổn hại tới nhà sản xuất.

Tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô đã nhiều lần xảy ra tình trạng này. Thậm chí nhiều nghệ sĩ, ban tổ chức đã tỏ thái độ bức xúc nhưng một bộ phận khán giả vẫn vô tư ghi hình.

Đặc biệt nhiều bộ phim mới ra rạp đã bị ghi hình lại và phát tán. Tiêu biểu như bộ phim Chạy đi rồi tính, Gái già lắm chiêu, Vòng eo 56, Yêu, Tấm Cám - Chuyện chưa kể. Việc khán giả quay lén và phát tán trên mạng những bộ phim này đã khiến nhiều nhà sản xuất bị thiệt hại lớn.

viphambanquyen

 

Tại Hội thảo về bản quyền phim điện ảnh và truyền hình ở Việt Nam, các nhà chuyên môn đã đánh giá rằng có tới 30 - 40% các bộ phim chiếu rạp bị phát tán ngay khi công chiếu và làm ảnh hưởng nặng tới doanh thu phòng vé bởi nhiều khán giả đã được xem bản lậu bên ngoài nên không còn nhiều hào hứng tới rạp xem phim.

Mặc dù hiện tại đã ra nhiều luật, tổ chức bảo vệ bản quyền tác phẩm nghệ thuật, bảo vệ quyền nghệ sĩ nhưng vấn nạn vi phạm bản quyền vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí ngày càng phức tạp.

Nói về điều này, Giám đốc hãng luật SBLAW, luật sư Nguyễn Thanh Hà đã trả lời trên Báo giao thông rằng những người livestream các chương trình cấm ghi hình có thể không ý thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật. Không chỉ vậy, việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ với những trường hợp này cũng khó vì là cá nhân vi phạm. Nếu hành vi này được thực hiện có tổ chức thì sẽ xử lý dễ dàng hơn. Cũng chính vì điều này, ít tổ chức đứng ra khởi kiện và yêu cầu bồi thường thiệt hại vì mất nhiều thời gian.

Vì vậy khán giả cần nâng cao ý thức chấp hành luật pháp, các nhà sản xuất nên tận dụng công nghệ cao để bảo vệ tác phẩm của mình như sử dụng thiết bị phá sóng điện thoại.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.