SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Khám phá Động An Tiên: "Tuyệt tình cốc" Ninh Bình đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh

16:00, 12/11/2018
(SHTT) - Với những người đam mê du lịch thì không thể không biết đến chốn bồng lai tiên cảnh đẹp tựa “Tuyệt tình cốc” trong bộ phim kiếm hiệp nổi tiếng “Thần điêu đại hiệp” mang tên động Am Tiên, Ninh Bình.

Cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 10km, động Am Tiêm nằm trong khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư thuộc địa bàn thôn Yên Thành xã Trường Yên. Nơi đây trước kia được vua Đinh Tiên Hoàng cho xây dựng là nơi nuôi nhốt hổ báo để trừng trị những người có tội với triều đình. 

Mang vẻ đẹp trầm mặc, tĩnh mịch nhuốm chút màu sắc liêu trai, nơi thâm sâu cùng cốc này trở thành địa điểm non nước hữu tình làm đắm say con tim của bao kẻ tới người đi.

dong am tien

 

Phần lớn khu vực động Am Tiên là một thung lũng ngập nước được bao bọc bởi những vách núi đá. Động ở lưng chừng núi, phải leo qua 205 bậc đá qua vách núi. Động có hình giống như miệng con rồng nên còn được gọi là hang rồng. Nhiều nhũ đá có hình cây thóc, cây tiền, trái phật thủ, nụ hoa sen rủ xuống cùng những giọt nước.

Ẩn mình nằm gọn trong thung lũng nhỏ bao quanh là dãy núi đá vôi trùng điệp, động như tách biệt với thế giới bên ngoài, chả vậy mà người ta ví nơi đây đẹp tựa Tuyệt Tình cốc trong phim kiếm hiệp "Thần điêu đại hiệp" của cố nhà văn Kim Dung.

dong am tien 1

 

Từ cửa động phóng tầm mắt nhìn về hướng Tây, ta sẽ bắt gặp một hồ nước rộng lớn, người dân quanh vùng thường gọi là gọi là Ao Giải (Giải là tên của một loài thủy quái với tên gọi là thuồng luồng, loài vật được hư cấu do trí tưởng tượng). Xưa kia dân gian truyền Ao Giải là nơi vua Đinh nuôi loài vật đáng sợ này, để ném những kẻ phạm tội xuống cho thuồng luồng ăn thịt.

Nước trong hồ vắt, làn gió nhẹ khiến mặt hồ lăn tăn gợn sóng, vào những ngày nắng nhẹ, trời trong xanh ta có thể nhìn thấy tận đáy hồ, thấy được những chú cá nhỏ tung tăng bơi lội, rồi ẩn mình dưới những đám rong rêu xanh mướt.

dong am tien 2

 

Trên núi có chùa Am Tiên, nơi Thái hậu Dương Vân Nga xuất gia tu hành và dành những ngày cuối đời của mình tại đây. Thời gian đã tàn phá nhiều dấu tích xưa nhưng trước cửa động vẫn còn lưu giữ chuông chùa, ba bia đá cổ, được khắc những công góp xây dựng chùa từ hàng trăm năm trước.

Không chỉ mang ý nghĩa về mặt lịch sử, tâm linh mà với địa thế hiểm trở ở nơi thâm sơn cùng cốc, Chùa động Am Tiên còn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn khiến ai một lần đến với mảnh đất cố đô đều muốn tìm hiểu, khám phá.

dong am tien 3

 

Tuy chưa được đưa vào khai thác du lịch một cách rầm rộ nhưng động Am Tiêm đã và đang trở thành điểm đến được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ có thú vui đi phượt vào những kỳ nghỉ.

Hà Thư 

Hình ảnh: PBN

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Liên kết hữu ích