SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Khám phá 2000 ngày trên sao Hỏa cùng Tàu thăm dò Curiosity

16:00, 09/04/2018
(SHTT) - Trong thời gian 2000 ngày lang thang trên sao Hỏa, tàu thăm dò Curiosity đã chụp lại vô số hình ảnh không gian trên hành tinh này. Đây chỉ là một vài bức ảnh đáng nổi bật được nhóm khoa học Curiosity chọn ra.
1

 

Nhìn lại: Trong lịch sử nghiên cứu không gian, một số hình ảnh về các hành tinh đáng chú ý khác đã từng được thực hiện từ trái đất. Nhưng đây là những góc chụp từ không gian thực. Tàu tự hành Curiosity cho thấy hành tinh của chúng ta giống như một điểm sáng mờ nhạt của bầu trời đêm sao Hỏa.

2

 

Bắt đầu: Hình ảnh đầu tiên mà Curiosity chụp lại 15 phút sau khi hạ cánh vào ngày 5/8/2012. Việc nhận hình ảnh và dữ liệu của các nhà khoa học dựa vào tàu không gian Mars Reconnaissance Orbiter (MRO), một mô hình xác định cấu trúc thời gian. Nó gửi về hình ảnh núi Sharp được chụp từ Front Hazard Camera (nhóm thường sử dụng thiết bị này để tránh những trở ngại). Khi hình ảnh chụp địa điểm mục tiêu cuối cùng trên sao Hỏa được gửi về, các nhà khoa học vui mừng vì đó là một chuyến du hành thành công.

3

 

Sỏi sông: Hình dạng tròn của các viên sỏi cho thấy rằng chúng hình thành trong một dòng sông cổ, cạn, chảy từ cao nguyên lân cận đến mỏ đá Gale khoảng 4 tỷ năm. Lớp vỏ bị ăn mòn không chỉ bởi đá núi lửa mà còn bởi một thành phần và khoáng vật tiến hóa hơn. Những viên sỏi bắt nguồn từ dòng sông cổ đại này khiến chúng ta phải suy nghĩ lại quan điểm lớp vỏ đá lửa của sao Hỏa hình thành như thế nào.

4

 

Hồ cổ: Các nhà khoa học cho biết hình ảnh này có thể là những dòng chảy nham thạch hoặc trầm tích hồ. Đó chỉ là phán đoán bởi không có "hình ảnh cận cảnh". Vịnh Yellowknife được được tạo nên từ các lớp cát mịn và bùn. Chúng được lưu giữ lại khi các con sông chảy vào hồ cổ Gale Crater. Các nhà khoa học đã thực hiện 16 lỗ khoan đầu tiên để những mảnh đá nhỏ bắn ra và dính vào tàu thăm dò. Các kết quả - bao gồm xác định các loại đất sét, chất hữu cơ và các hợp chất có chứa nitơ - cho thấy rằng đây là môi trường sinh sống của vi sinh vật.

5

 

Nước sâu: Khu vực Pahrump Hills được Curiosity phát hiện là chìa khóa cho những nghiên cứu về môi trường quá khứ của Gale. Ở đây, tàu tuần dương quan sát thấy các bãi đá mài mỏng. Hồ Gale là một hồ nước sâu và lâu đời.

6

 

“An unconformity”: Tại núi Stimson, chiếc tàu tuần dương đã xác định vào sol 980 (Sol là ngày Sao Hỏa, một sol bằng 24 giờ 39 phút 35 giây, số sol ở đây được tính từ khi tàu Curiosity chạm chân lên Sao Hỏa) một lớp đá sa thạch dày nằm phía trên các trầm tích của hồ, tách biệt bởi một lớp địa chất được gọi là “An unconformity”. “An unconformit”, cho biết mốc thời gian khi quá trình ăn mòn tiếp diễn hàng triệu năm trước khi hồ cạn, tạo ra một bề mặt đất mới. Điều này đưa ra bằng chứng về các sự kiện xảy ra trong quá khứ tương tự như những nhà địa chất học tiên phong James Hutton đã mô tả trong nghiên cứu thực địa của ông vào cuối thế kỷ 18 tại Siccar Point trên bờ biển Scottish Coast.

7

 

Cát sa mạc: Những đụn cát Namib được Curiosity chụp tại sol 1192 là một phần nhỏ của khu đụn cát Bagnold. Đây là khu hoạt động đầu tiên được khám phá trên bề mặt của một hành tinh khác. Việc di chuyển qua khu vực này là một trở ngại cho tàu thăm dò. Mặc dù bầu khí quyển sao Hỏa có sự khác biệt với Trái đất, nó vẫn có khả năng di chuyển trầm tích và tạo ra các cấu trúc đẹp.

8

 

Điêu khắc gió: Murray Buttes chụp bởi Mastcam của tàu ở sol 1448, được tạo thành từ những viên đá cát tương tự như ở núi Stimson. Những viên đá này nằm trên “an unconformity”. Điều này cho thấy sau một thời gian dài khí hậu ẩm ướt, khí hậu trở nên khô hơn và gió trở thành tác nhân chính tạo ra môi trường tại miệng núi lửa Gale.

9

 

Bùn khô: Curiosity có thể thực hiện phân tích chi tiết về các loại đá Gale bằng tia laser ChemCam và kính thiên văn gắn trên đỉnh tàu. Tại Schooner Head, tàu tuần dương đã phát hiện các vết nứt. Bạn có thể nhìn thấy các cây thập tự đỏ, nơi các nhà khoa học bắn laser, tạo ra một tia “plasma”. Bước sóng ánh sáng trong tia này cho chúng ta biết thành phần của đá.

12

 

Đường đi của tàu thăm dò Curiosity trong 2000 ngày trên sao Hỏa từ địa điểm hạ cánh Bradbury đến vị trí hiện tại ở Vera Rubin Ridge (VRR).

Thanh Nam

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích