SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Khách hàng cần cảnh giác với những chiêu "ăn cắp" thương hiệu của những ông lớn để bán nhà

08:29, 04/12/2018
(SHTT) - Thời gian gần đây, hiện tượng đánh cắp thương hiệu của những ông lớn trong làng bất động sản đang diễn ra vô cùng phức tạp. Hàng loạt tên tuổi các đại gia được đưa ra với danh nghĩa là CĐT của nhiều dự án "ma" khiến khách hàng hoang mang.

 Những tên tuổi bị ăn cắp thương hiệu

Theo thông tin từ tờ Vnexpress, mới đây trên trên facebook chính thức của Công ty Phú Mỹ Hưng phát đi thông báo cảnh giác tình trạng mạo danh thương hiệu để tham dự chương trình trúng thưởng hoành tráng, có dấu hiệu lừa đảo khách hàng.

Doanh nghiệp này cho biết đã nhận nhiều thông tin từ cư dân, khách hàng về việc một số cá nhân mạo danh nhân viên Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, thông báo khách hàng trúng thưởng khi mua các sản phẩm Midtown. Những người này còn mời khách tham dự sự kiện giới thiệu dự án đất nền tổ chức tại tòa nhà Pico Plaza (Cộng Hòa), TP HCM.

Đại diện Công ty Phú Mỹ Hưng khẳng định không tổ chức bất kì sự kiện nào tại tòa nhà Pico Plaza và kêu gọi khách hàng hãy lưu tâm hành vi mạo danh thương hiệu, có tính chất lừa đảo này. Doanh nghiệp cho biết hiện nay, tất cả hoạt động giới thiệu dự án, mời tham quan nhà mẫu đều do nhân viên sàn giao dịch bất động sản của công ty trực tiếp thực hiện tại Trung tâm nhà mẫu duy nhất của Phú Mỹ Hưng (Sales Gallery) ở phường Tân Phú, quận 7, TP HCM.

thuonghieu3

 Một đơn vị môi giới mượn danh Công ty Him Lam để lừa bán dự án. (Ảnh Vnexpress)

Về vấn đề ăn cắp thương hiệu để bán nhà, trong tháng 11/2018, bộ phận kinh doanh Công ty Địa ốc Him Lam cũng nhận được nhiều cuộc điện thoại của khách hàng tìm hiểu các dự án đất nền tại khu Nam Sài Gòn và Bình Chánh. Nguyên nhân là các tờ rơi môi giới phát ra trên địa bàn TP HCM có gắn thương hiệu của Him Lam Land. Thậm chí lễ khai trương mở bán dự án này còn được tổ chức tại trung tâm hội nghị tại quận 6.

Song, đại diện Him Lam Land khẳng định tình trạng chào bán dự án tại Nam Sài Gòn và Bình Chánh có gắn thương hiệu của Him Lam đều là giả mạo. Trên trang web chính thức của công ty nêu rõ, việc các đơn vị cố ý đặt tên, mở bán sản phẩm với tên gọi "Him Lam Bình Chánh", "Him Lam Nam Sài Gòn", ... là hành vi mạo danh, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với thương hiệu độc quyền của họ. Him Lam Land sẽ làm việc với các cơ quan quản lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Chia sẻ trong chương trình Cafe Doanh nhân với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp bất động sản” do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp - Mạng kết nối Doanh nhân Việt (VINET) tổ chức ngày 21/8, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch GP Invest, đã từng chia sẻ: "Dự án của chúng tôi bị trùng lặp với dự án ở 149 Trường Chinh và một công ty môi giới đã lấy hình ảnh của chúng tôi để quảng cáo cho dự án ở Trường Chinh. Đó chính là vi phạm của thương hiệu và hình ảnh".

Ông cũng chia sẻ rằng: "Hiện nay chưa có cơ quan nào xử lý vấn đề này nên chúng tôi cũng chỉ yêu cầu họ gỡ bỏ từ các trang online xuống".

Vấn đề đánh cắp thương hiệu không chỉ riêng mình doanh nghiệp của ông Hiệp gặp phải mà trên thực tế có rất nhiều đơn vị cũng gặp tình trạng tương tự.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng – Tổng Giám đốc Eurowindow bức xúc cho biết: việc ăn cắp thương hiệu hiện nay trên mạng tương đối nhiều, có thể là do chủ ý hoặc cố ý. Ví dụ như trường hợp của Eurowindow, các doanh nghiệp, nhà sản xuất khác cũng sử dụng từ Euro... tuy nhiên sau đó thêm các từ viết tắt khác hoặc các hình ảnh... dẫn đến sự nhầm lẫn về thương hiệu của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Tương tự, hồi quý III/2018, Công ty cổ phần đầu tư Nam Long (Công ty Nam Long) cũng từng phát thông cáo "kêu cứu" vì bị Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nam Long Real (Nam Long Real) sử dụng trái phép và xâm phạm quyền sở hữu với nhãn hiệu "Nam Long" đã được bảo hộ độc quyền.

Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nam Long Real ("Nam Long Real") - một đơn vị không có bất kỳ mối quan hệ sở hữu nào với Tập Đoàn Nam Long - đã sử dụng trái phép nhãn hiệu "NAM LONG". Nam Long Real đã sử dụng biển hiệu, giấy tờ giao dịch và phương tiện kinh doanh (trang thông tin điện tử namlongreal.vn) khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng đất nền tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Doanh nghiệp phải làm gì khi thương hiệu bị đánh cắp

Theo ông Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SLAW: Luật yêu cầu các doanh nghiệp tự bảo vệ mình, trong những trường hợp bị nhầm lẫn thương hiệu, nhà nước sẽ không thay thế doanh nghiệp trong việc bảo hộ thương hiệu. Nếu phát hiện ra việc bị “nhái” thương hiệu nên áp dụng biện pháp hành chính, dân sự để bảo vệ... bởi nhà nước không thể đủ nguồn lực để bảo vệ cho doanh nghiệp.

ha

 Ông Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SLAW

Ông Hà cũng chia sẻ, có một thực tế hiện nay, một số doanh nghiệp trẻ, hoặc startup sau này, khi đăng ký tên doanh nghiệp thường lấy những tên giống các doanh nghiệp lâu đời, nối tiếng hoặc thành công... và thêm các chữ cái khác hoặc chỉ có sự thay đổi một chút. Chính điều này cũng đã là sự “cố ý” tạo ra sự nhầm lẫn thương hiệu.

Trong khi đó hiện nay cơ quan đăng ký kinh doanh chưa có kết nối với Cục Sở hữu trí tuệ. Vì vậy, đơn vị đăng ký kinh doanh khó có thể tìm kiếm và xác nhận được thông tin mà chỉ đơn thuần là search google nếu không trùng với tên một doanh nghiệp nào đó cho doanh nghiệp đăng ký.

thuonghieu2

 

Giảng viên Học viện Tài chính Quản trị IABM Trang Minh Hà thì cho rằng, khi bị nhái thương hiệu, các doanh nghiệp nên có các bước từ mềm mỏng cảnh cáo đến cứng rắn khởi kiện nhằm bảo vệ uy tín của mình. Đây cũng là cách cảnh báo sớm, giúp khách hàng tránh nguy cơ bị lừa đảo.

Đầu tiên, công ty cần thông báo và yêu cầu bên vi phạm đổi tên. Bước kế tiếp là làm công văn gửi Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Thương mại thông báo về sự trùng lắp thương hiệu. Doanh nghiệp cần đưa ra lộ trình cụ thể, ví dụ cho phía vi phạm thương hiệu một khoảng thời gian khắc phục, nếu quá thời gian ấy sẽ đi lên cấp cao hơn là thông báo rộng rãi ra công chúng để cảnh báo cũng như tố cáo đến Cục Sở hữu trí tuệ.

Doanh nghiệp cần có bộ phận giám sát hoạt động bán hàng của bên vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nếu phát hiện lợi dụng tên tuổi thì thuê công ty có chức năng thừa phát lại lập vi bằng, yêu cầu dừng các hoạt động vi phạm. Nếu hành vi vi phạm thương hiệu vẫn tiếp diễn, ngay khi có đủ bằng chứng, doanh nghiệp cần khởi kiện ra toà, phối hợp với việc công bố rộng rãi để công chúng và khách hàng biết cách phòng tránh.

Theo ông Nguyễn Cảnh Hồng, việc bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu trong các Luật, văn bản pháp lý hiện nay chưa có bảo vệ thương hiệu mà chỉ mới dừng lại ở việc bảo hộ. Ngoài ra, việc thực thi các chế tài xử lý việc nhầm lẫn thương hiệu thường chậm chạp, khó đưa ra toà để giải quyết, thường thì sẽ dẫn đến việc tự thoả thuận để giải quyết.

Vì vậy, theo ông Hồng, để có thể tránh sự nhầm lẫn này, trước tiên doanh nghiệp phải tự bảo vệ nhãn hiệu của mình. Cụ thể, đối với Eurowidow sẽ lựa chọn slogan cho từng dự án, đăng ký sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng thành lập bộ phân pháp chế và xây dựng và phát triển thương hiệu.

Thu Hiền (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.