SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Khả năng ghi nhớ của não người lớn tới đâu?

16:13, 20/10/2018
(SHTT) - Một nghiên cứu về khả năng ghi nhớ của não người được thực hiện bởi đội ngũ chuyên gia thuộc Đại học York (Anh) đã chỉ ra rằng bộ não của mỗi người bình thường có thể ghi nhớ được 5000 gương mặt khác nhau. Đây quả là một con số khiến không ít người phải ngạc nhiên.

Theo kết luận của nhóm nghiên cứu, dù trong hầu hết chiều dài lịch sử nhân loại, con người đa số chỉ sống quanh quẩn trong những cộng đồng nhỏ khoảng vài trăm người nhưng khả năng nhận biết các gương mặt khác nhau, thậm chí các gương mặt của những người chưa từng tiếp xúc, là rất lớn nhờ vào sự phát triển của các kênh và các phương tiện giao tiếp cộng đồng đang hiện hữu trong cuộc sống văn minh nhân loại.

nhan-dang-khuon-mat_rcik

Một công nghệ nhận dạng khuôn mặt 

Trong cuộc nghiên cứu mới, được đăng trên chuyên san Proceedings of the Royal SocietyB, trưởng nhóm Jenkins và đồng sự yêu cầu những người tham gia viết tên những người mà mình biết nhưng không có quan hệ cá nhân hoặc chưa từng tiếp xúc trong đời thực. Sau đó, trong thử thách tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã cho những người tham gia nhận diện gương mặt của hàng ngàn người nổi tiếng.

Nhóm chuyên gia phát hiện khả năng ghi nhớ của những người tham gia dao động từ 1.000 đến 10.000 khuôn mặt, với tỷ lệ trung bình là khoảng 5.000 người.

150504kpqdkpava-f6622

 

Đội ngũ các nhà khoa học cho rằng con số trên, cũng là số liệu đầu tiên về “kho tự điển khuôn mặt” của mỗi người, nó có thể hỗ trợ nỗ lực phát triển phần mềm nhận diện khuôn mặt, công nghệ đang ngày càng được sử dụng rộng rãi tại các phi trường và trong hoạt động điều tra tội phạm hình sự và ứng dụng trong công nghệ sản xuất điện thoại thông minh.

Bên cạnh đó, tiến sĩ Jenkins tự tin rằng một số người hoàn toàn có thể học được cách nhận ra mọi khuôn mặt nếu được huấn luyện kỹ càng. Điều này xuất phát từ thực tế não bộ hầu như có năng lực không giới hạn trong việc ghi nhớ từ và ngôn ngữ.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.