SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Kết quả thẩm định 18 tàu vỏ thép đóng mới

14:00, 23/06/2017
(SHTT) - Liên quan đến kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, nhóm công tác đề nghị Cty TNHH MTV Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy chính không đồng bộ, kể cả máy cho tàu ông Lê Hoài Thanh.
tau-vo-thep-70-1498120901

Ông Nguyễn Hữu Hùng, phó tổng giám đốc Công ty Nam Triệu cam kết sẽ thay máy mới cho dân

Chiều 22/6, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định công bố kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu cá vỏ thép đóng mới bị hư hỏng của ngư dân tỉnh này. Buổi họp do ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, chủ trì.

Tham dự buổi họp có các thành viên tổ thẩm định độc lập do UBND tỉnh Bình Định, ông Nguyễn NGọc Oai, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), đại diện Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản, đại diện các sở Tư pháp, Kế hoạch đầu tư, Tài chính, Khoa học công nghệ, Công an tỉnh, chính quyền các huyện, thành phố ven biển có tàu vỏ thép bị hỏng, các ngân hàng, cùng các ngư dân có tàu vỏ thép bị hỏng.

Tổ công tác thẩm định chất lượng tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 67) thành lập ngày 2/6 theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định sau sự cố hư hỏng hàng loạt trên những con tàu hàng chục tỉ đồng của ngư dân. Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định kiêm tổ trưởng tổ thẩm định Trần Văn Phúc cho biết: “Từ 6 - 10.6 có 7 chủ tàu xin rút đơn kiến nghị sau khi tiếp xúc với đại diện Cty TNHH MTV Nam Triệu. Dù vậy, để có kết luận chính xác, chúng tôi vẫn tổ chức thẩm định 17 tàu. Riêng tàu BĐ-99909TS của ngư dân Lê Hoài Thanh (xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn) đang khai thác tại ngư trường phía Nam chưa kiểm tra được”.

Kết quả thẩm định có 5 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc thép từ Trung Quốc và 12 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng có nguồn gốc thép từ Hàn Quốc.Về tính chất cơ lý, tất cả các mẫu thép đều đạt cấp A theo QCVN 21:2010/BGTVT.

Kiểm tra tại hiện trường của 17 tàu, có 12 tàu phần vỏ tàu bị gỉ sét tự nhiên, một số vị trí mặt boong gỉ sét nhiều hơn do tiếp xúc, va chạm với ngư lưới cụ và cá thành phẩm; có 5 tàu phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu gỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời điểm.

Về phần máy chính, qua kiểm tra thực tế tại hiện trường và đối chiếu các hồ sơ, có 9 máy chính tàu hiệu Mitsubishi MPTA (05 máy S6R2-MPTA công suất 940 HP và 04 máy S6R-MPTA công suất 811 HP). Các chi tiết đi kèm với động cơ không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy của hãng Mitsubishi. Hãng Mitsubishi đã có văn bản xác nhận không sản xuất động cơ có model và công suất như ghi trên decal máy.

Hầu hết các máy chính này đều hoạt động không ổn định. Với 3 máy chính tàu hiệu Doosan 4VV222TIM, công suất 880PS, các động cơ chính Doosan có kết cấu đồng bộ của động cơ thủy, tuy nhiên trong quá trình hoạt động không ổn định, động cơ bị nóng. Trong 3 máy, có 1 máy chính Doosan lắp trên tàu BĐ-99245-TS (chủ tàu là ông Trần Đình Sơn) bị hư hỏng nặng (gãy trục khuỷu và hư piston).

Qua kiểm tra hồ sơ, phát hiện cả 3 máy có sự sai lệch về ký hiệu máy giữa hồ sơ (4V222TIM) và thực tế (4VV222TIM). Tổ thẩm định dã nhận được thư của hãng Doosan xác nhận 2 model trên là giống nhau.

Theo tổ thẩm định, trong 25 máy phụ lắp đặt trên 17 tàu được kiểm tra (10 máy hiệu Mitsubishi, 9 máy hiệu Doosan, 4 máy hiệu Cummins CTA 83-G2, 2 máy không nhãn mác chỉ đóng số chìm, 1 máy hiệu Cummins do Trung Quốc sản xuất), có 2 máy không nhãn mác, chỉ có dòng số đóng chìm. Tình trạng máy được mô tả như sau: 3 máy Cummins hoạt động không ổn định, nổ không đều, đôi khi tắt trong quá trình khai thác, 1 máy Mitsubishi vỡ thân, không hoạt động được, 1 máy khác cũng mang nhãn hiệu này hư hỏng do hở bạc.

Báo cáo cũng đề cập tình trạng hư hỏng của thiết bị hàng hải trên một số tàu như máy dò ngang Sonar MAQ, máy dò ngang Furuno CH-37. “Màn hình chính máy dò cá Sonar Furuno CH-37 lắp đặt trên tàu cá của ông Trần Minh Vương bị thay bằng màn hình vi tính hiệu DELL thông thường. Chất lượng thu nhận tín hiệu, độ phân giải rất thấp”.

Ý kiến về lỗi thiết kế tàu được tổ thẩm định thu thập qua con đường phỏng vấn thuyền trưởng và chủ tàu: “Có 4 tàu đã chuyển sang nghề mành chụp do giàn lưới vây mạn bị lưới cuốn chân vịt, 2 tàu chuẩn bị chuyển đổi. Trong 6 tàu trên, 5 tàu có mẫu thiết kế VM28 của Cty CP Thiết kế & dịch vụ kỹ thuật tàu thủy Việt Hàn, 1 tàu có mẫu thiết kế TK 26-16/V của Cty TNHH Thiết kế tàu thủy Bình Minh, TP.Hải Phòng”...

Phải thay máy mới, thay thép, hoàn trả tiền chênh lệch toàn bộ 10 máy chính

Từ kết quả thẩm định (chưa đầy đủ), nhóm công tác đề nghị Cty TNHH MTV Nam Triệu thay mới toàn bộ 10 máy chính không đồng bộ, kể cả máy cho tàu ông Lê Hoài Thanh (cũng trang bị máy S6R-MPTA); thay mới máy chính Doosan cho ông Trần Đình Sơn; bổ sung tài liệu chứng minh sự khác biệt ký hiệu máy giữa hồ sơ (4V222TIM) và thực tế (4VV222TIM) 3 máy chính Doosan; khắc phục, sửa chữa các máy phụ bị hư hỏng. 

Đối với phần vỏ tàu, đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương làm sạch bề mặt và sơn lại một phần hoặc toàn bộ tàu theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép đối với các tàu gỉ sét.Trường hợp vỏ tàu đã thay thế thép Trung Quốc nhưng đảm bảo cấp A, nếu chủ tàu, cơ sở đóng tàu đồng ý thì doanh nghiệp phải hoàn trả phần chênh lệch giữa giá thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản so với thép Trung Quốc cho khách hàng. 

Đối với phần trang thiết bị hàng hải, đề nghị Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sữa chữa hoặc làm mới hệ thống hầm bảo quản bị hư hỏng do không thoát nước và kiểm tra gỉ sét lớp vỏ bên trong vỏ tàu của phần hầm bảo quản theo đúng quy chuẩn; Thay mới hệ thống điện khai thác cho 3 tàu theo đúng hợp đồng ký kết. Ngoài ra, Nam Triệu, Đại Nguyên Dương còn được yêu cầu cung cấp đủ tài liệu vận hành, sử dụng vỏ, máy tàu, trang thiết bị hàng hải, khai thác, các điều khoản bảo hành cho từng chủ tàu.

Đối với máy dò ngang Sonar có giá trị cao từ 1,4 tỉ đồng trở lên và là một thiết bị quan trọng trong việc dò tìm cá ảnh hưởng lớn đến hiệu quả khai thác nên các đơn vị lắp đặt và bảo hành cần phải sửa chữa kịp thời các thiết bị trên. Kiểm tra, thay mới và sửa chữa cho hai chủ tàu có hệ thống đầu dò bị hỏng và thay mới màn hình đồng bộ cho máy Sonar MAQ đã bị đổi màn hình vi tính thông thường.

PV 

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.