SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Kaz Hirai cùng sứ mệnh khôi phục niềm tự hào Sony: Lửa bùng lên thì phải tự dập

07:38, 21/01/2018
(SHTT) - Kể từ khi tiếp nhận công ty đến nay, CEO Kaz Hirai đã  từng bước giúp Sony đứng dậy sau cơn khủng hoảng, tìm lại vị thế đã đánh mất. Việc tái cấu trúc của Sony đang bắt đầu thu được thành quả đáng kinh ngạc, dự kiến lợi nhuận của Sony năm nay đạt kỷ lục 4,2 tỷ bảng Anh.

Tìm lại triết lý đã mất

Kaz Hirai

 

Theo CEO Kaz Hirai, bí quyết của Sony trong chiến dịch "bùng lên trở lại" nằm ở tính cá nhân hóa. "Tiếp cận gần với khách hàng là cách duy nhất", Kaz Hirai cho hay và ông đã thành công khi Sony dự kiến đạt doanh thu lợi nhuận kỷ lục từ trước đến nay 4,2 tỷ bảng Anh .

Hirai là một tín đồ của khái niệm “Kando” ở Nhật Bản. “Kando” là việc thiết lập một mối liên hệ cảm xúc chặt chẽ giữa Sony và khách hàng để từ đó tạo nên sự nhiệt tình và trung thành.

"Cha và ông nội của tôi là fan của Sony", Hirai nói. "Khi tôi 5 tuổi, cha tôi thu âm giọng của tôi vào băng rồi bật lên cho tôi nghe. Việc nghe thấy giọng nói của tôi là một sự kinh ngạc. Chúng tôi cũng có một cái TV lớn ở nhà, nhưng cũng có một cái TV 5 inch, và tôi rất thích việc Sony có thể thu nhỏ những sản phẩm này".

Đáng tiếc, ở thời điểm Hirai lên làm CEO hồi năm 2012, "Sản phẩm của Sony cần phải có cả giá trị về tính năng và cảm xúc. Bất kì ai cũng có thể mang đến giá trị tính năng ở thời này, nhưng cảm xúc là thứ đã luôn là một phần trong triết lý thiết kế của Sony, một phần trong ADN của Sony kể từ khi chúng tôi thành lập công ty 71 năm về trước. Chúng tôi đã đánh mất nó trong ít lâu, và nhiệm vụ của tôi là hồi sinh lại sự tự hào này".

Lửa bùng lên thì phải tự dập

"Nếu có thách thức, dù là về mặt tổ chức hay tài chính, tôi phải đích thân tham gia giải quyết. Khi công việc hoạt động tốt, chúng tôi có những người điều hành hoạt động ngày qua ngày. Nhưng khi có lửa bùng lên, phải có ai đó bước vào và gánh vác trọng trách, dập lửa và đưa doanh nghiệp trở lại", phong cách lãnh đạo này của Hirai còn mở rộng ra cả Hollywood - nơi vốn bị rung chuyển bởi những vụ bê bối tình dục gần đây.  Hirai đang cố gắng mở rộng văn hóa doanh nghiệp một cách tích cực sau vụ rò rỉ email hồi năm 2014.

Kaz Hirai a

 

"Tại Sony, chúng tôi tuyệt đối không tha thứ cho những hành động quấy rối, không chỉ quấy rối tình dục mà với bất cứ hành vi mang tính quấy rồi nào. Chúng tôi muốn tạo ra một trường an toàn, thoải mái và đáng tin cậy cho nhân viên trên toàn cầu.

Chúng tôi có khoảng 120.000 nhân viên và chúng tôi đưa ra những quy định nhằm đảm bảo rằng nhân viên và quản lý đều hiểu chúng tôi không chấp nhận những thứ như thế nào và nếu có vi phạm, nhân viên sẽ thoải mái báo cáo việc này với quản lý và biết rằng những hành vi này sẽ bị điều tra", Hirai cho biết

Trong tháng 2 đến tháng 8 năm ngoái, Hirai tìm kiếm một người lãnh đạo mới cho Sony Pictures Entertainment sau sự ra đi của Michael Lynton để đến Snapchat, ông đã dành hẳn 2 tuần mỗi tháng ở studio tại Culver City, California. "Tôi muốn hiểu doanh nghiệp của mình. Tôi muốn giao tiếp nhiều với những ứng viên tiềm năng để tôi có thể trả lời câu hỏi của họ và nói ra những kỳ vọng của tôi".

Những thiết kế tuyệt vời nên được bảo tồn

Hirai đã lấy đó làm triết lý kinh doanh của Sony kể từ khi ông lên làm lãnh đạo. Năm 2006, khi ông trở thành CEO của Sony Computer Entertainment, thiết bị trò chơi điện tử lừng dành Play Station báo cáo thiệt hại là 230 tỷ Yên sau sự cố đổ vỡ của PS3. Hirai đã xử lý tuyệt vời và sản xuất phiên bản PS4 mới đạt thành công đáng kể.

Kaz Hirai b

 

Hirai vẫn không hài lòng về vị trí dẫn đầu của PlayStation’s trong mảng game hay Sony Pictures trong mảng phi:. "Sony Pictures đã có nhiều thành công trong năm nay, nhưng họ cần một mô hình bền vững. Chúng tôi đã có một cú hit với Spider Man hồi năm ngoái, giờ chúng tôi có rất nhiều việc phải làm để phát hành DVD, Bluray, giấy phép dùng hình ảnh Spider-Man và hơn thế nữa. Đây là một ngành rất phức tạp".

Và như đã nói ở trên, Sony cũng đang tìm kiếm nhiều ứng dụng mới về AI, cảm biến, tự động hóa trong xe tự hành. Sony cho biết các cảm biến hàng đầu của họ có thể giúp xe thông minh hơn cả con người, các ống kính góc rộng hỗ trợ việc tăng góc nhìn cũng như thay đổi nhanh chóng tùy theo điều kiện đường xá, thời tiết. Sony đã bắt tay với nhiều hãng xe để triển khai ý định này.

Hira chốt lại: "chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi đang tích cực đầu tư cho các mảng kinh doanh tương lai về công nghệ và mô hình kiếm tiền, để chúng tôi có thể rời khỏi khi công ty đang ở trong trạng thái tốt và bàn giao nó cho thế hệ kế tiếp".

Linh Giang (t/h)

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.