SO HUU TRI TUE

Hưởng thuế nhập 0%, vì sao doanh số xe bán tải ngày càng ‘tụt dốc không phanh’?

(SHTT) - Trong khi nhiều mẫu xe nhập khẩu hưởng thuế 0% ồ ạt về nước thì doanh số xe bán tải - pick up ngày càng tụt giảm rất khó để cứu vãn.

Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng xe bán tải tiêu thụ tháng 2/2018 và 2 tháng đầu năm 2018 giảm 59% (hơn 1.400 chiếc) và giảm gần 300 chiếc (tương ứng 23%) so với cùng kỳ tháng 2/2017.

Ford, Toyota và Trường Hải đều lọt trong danh sách này. Cụ thể, trong tháng 2/2018 Toyota không bán nổi một chiếc bán tải nào ra thị trường. Bớt ảm đạm hơn, Isuzu bán được 17 chiếc D-Max, giảm 50 chiếc so với tháng trước; Ford Ranger bán hơn 630 chiếc giảm gần 800 chiếc; BT 50 của Trường Hải có doanh số 66 chiếc, giảm gần 300 chiếc so với tháng trước.

xe 5

Doanh số xe bán tải ngày càng tụt giảm hai tháng đầu năm 2018.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số xe bán tải của các hãng này giảm đáng kể. Đứng đầu là Ranger (Ford) doanh số giảm hơn 1.140 chiếc, đứng thứ 2 và 3 lần lượt là Mazda và Toyota.

Nếu tính cả năm 2017, doanh số xe bán tải đạt khoảng 24.373 chiếc, chỉ đứng sau dòng sedan 4 chỗ. Lý do khiến lượng xe bán tải năm 2017 đạt doanh thu cao kỷ lục bởi, do lượng xe này được nhập từ Thái Lan với mức phí, thuế rẻ hơn so với các dòng xe sedan, SUV và MPV.

Tuy nhiên, cuối năm 2017, ngay khi Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe đa dụng này khiến thị trường xe pickup đột nhiên "khựng" lại. Doanh nghiệp nhập khẩu xe bán tải không dám nhập thêm xe về vì sợ thuế phí có thể tăng cao. Đây cũng là nguyên nhân khiến lượng xe bán tải giảm khá mạnh vào 2 tháng đầu năm 2018.

Ngay sau khi Nghị định 116 được giải quyết về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, hàng loạt hãng xe như Honda, xe Mỹ, Nhật… ồ ạt về nước. Đặc biệt là xe nhập khẩu từ ASEAN hưởng thuế 0% cập cảng khiến người dùng trong nước háo hức.

Đơn cử, chiều 1/3, lô hàng hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu từ ASEAN hưởng mức thuế 0% gồm các mẫu Jazz, Accord, CR-V và Civic chính thức về nước. Đây là lô hàng đầu tiên đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng kiểu loại do chính phủ Thái Lan cấp.

Ngay sau khi về nước, Honda Việt Nam đã công bố giá bán chính thức cho các mẫu xe nhập về đợt này. Hầu hết các xe nhập đều được giảm giá mạnh. Đáng chú ý là mẫu Honda CR-V 2018 hưởng mức thuế 0% có mức giảm mạnh nhất lên đến 178-188 triệu đồng so với lô đầu tiên nhập về hồi cuối tháng 12 năm ngoái. Cụ thể, phiên bản CR-V L giảm 188 triệu đồng, xuống còn 1,068 tỷ đồng; phiên bản CR-V E giảm 178 triệu đồng, giá bán sau giảm giá là 958 triệu đồng.

xe

Lô hàng hơn 2.000 xe Honda nhập về nước hưởng thuế 0%.

Không chịu thua kém Toyota, Chervolet và cả Hyundai cũng giảm mạnh một loạt mẫu xe để cạnh tranh, giành thị phần khiến thị trường ô tô trong tháng 3 trở nên bùng nổ chưa từng thấy kể từ đầu năm 2018.

Tuy nhiên, việc bỏ thuế nhập khẩu đối với các xe từ Thái Lan, Indonesia thì xe bán tải về Việt Nam cũng không khác trước nhiều. Nguyên nhân là bởi, thuế nhập khẩu dòng xe này chỉ 5%, thuế TTĐB (nếu không được điều chỉnh) vẫn được áp theo mức từ 15 - 25% tùy theo dung tích từ 2.0L đến 3.2L, phí trước bạ 2%.

Do vậy, bỏ thuế nhập khẩu chỉ giúp xe bán tải về nước loại bỏ thuế nhập 5%. Riêng thuế TTĐB, phí trước bạ nếu được thông qua,xe bán tải sẽ tăng giá hàng trăm triệu đồng. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu dè chừng, không dám mạo hiểm nhập dòng xe này về nước.

 Minh Đan (T/h)


Vinamilk
Sunshine
Máy lọc nước
BToday.vn
Hóa chất Phúc Lâm