SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hướng dẫn cách ngăn chặn Google theo dõi hoạt động thường ngày

16:23, 14/12/2018
(SHTT) - Gần đây, người dùng có thể dễ dàng nhận ra sau khi tìm hiểu bất kỳ thông tin nào đó trên Google Search thì sau đó, hàng loạt quảng cáo liên quan tới vấn đề bạn cần tìm kiếm sẽ hiển thị trên khắp các trang mạng xã hội như Facebook. Đó chính là khi bạn bị Google theo dõi.

Được biết, hiện nay, tất cả những thiết bị được sản xuất sau năm 2008 đều cho phép các bên thứ ba có thể thu thập thông tin của người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc máy tính, điện thoại di động, các thiết bị kết nối internet của bạn đều có thể bị theo dõi.

RTR3RK9T-1024x653

 

Sau bê bối làm lộ thông tin của khách hàng, mới đây, Google đã cho phép người dùng Android kiểm soát quyền truy cập thông tin của các ứng dụng kỹ càng hơn, nghĩa là người dùng có thể dễ dàng cấp quyền cũng như thu hồi.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp việc này có thể khiến ứng dụng như bản đồ sẽ không thể hoạt động chính xác do chúng cần biết vị trí của bạn để cung cấp hướng dẫn chỉ đường, nhưng các ứng dụng khác như thời tiết, chụp ảnh… không nhất thiết phải biết người dùng đang ở đâu.

Tương tự, trên iPhone cũng có sẵn các tùy chọn cho phép người dùng thiết lập lại quyền hạn của ứng dụng. Do đó, để tránh bị theo dõi, hãy truy cập vào phần Settings (cài đặt) > Privacy (quyền riêng tư) > Location Services (dịch vụ định vị).    

Nếu muốn chặn truy cập vị trí hoàn toàn, người dùng chỉ cần vô hiệu hóa tùy chọn Location Services (dịch vụ định vị). Ngược lại, nếu muốn quản lý chủ động hãy chọn ứng dụng và thay đổi lại thành Never (không) hoặc While Using (khi dùng ứng dụng) thay vì là Always (luôn luôn).

180716143602-google-eu-fine-780x439

 

Các thao tác như trên sẽ phần nào đảm bảo dữ liệu vị trí của người dùng không bị thu thập, đặc biệt với những ứng dụng game hay thời tiết hoặc máy ảnh, người dùng nên chuyển quyền từ Always (luôn luôn) thành Never (không) để tránh bị theo dõi các hoạt động di chuyển thường ngày.

Đối với người sử dụng thiết bị chạy bằng hệ điều hành Android, bạn chỉ cần tắt tất các ứng dụng đang mở, sau đó truy cập vào phần Settings (cài đặt) > Manage apps (quản lý ứng dụng), chọn ứng dụng cần kiểm soát quyền hạn, sau đó nhấn App permissions (quyền ứng dụng) và vô hiệu hóa bớt những quyền không cần thiết.

Không giống như iPhone, Android chỉ cho phép bạn bật/tắt quyền, thay vì chỉ bật khi sử dụng ứng dụng. Lưu ý, tên và vị trí các tùy chọn có thể thay đổi tùy vào thiết bị bạn đang sử dụng.

Bên cạnh đó, thay vì sử dụng phần mềm độc quyền do Microsoft, Apple… phát triển, người dùng nên tận dụng các ứng dụng mã nguồn mở để có thể kiểm soát tốt hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của những phần mềm này là thường không có nhiều tính năng, gây khó khăn cho người sử dụng.

An Dương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.