SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

HTC và những vụ tranh chấp bản quyền sáng chế gây xôn xao giới công nghệ

16:32, 16/02/2019
(SHTT) - HTC từng có khoảng thời gian đối đầu với Nokia và Apple trong những vụ tranh chấp bản quyền sáng chế. Những vụ kiện này từng gây xôn xao giới công nghệ.

 HTC vi phạm 2 bằng sáng chế của Nokia

htc va nokia

 

Vào năm 2013, Tòa án thương mại Mỹ cho hay HTC đã vi phạm 2 bằng sáng chế liên quan đến điện thoại di động và máy tính bảng của Nokia.

Trong phán quyết sơ bộ của Thẩm phán Thomas Pender, Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), HTC đã vi phạm 2 bằng sáng chế của Mỹ, mô tả một phương pháp tiếp nhận và truyền tín hiệu radio và cái còn lại đại diện cho phương pháp loại bỏ những tín hiệu không mong muốn.

Trong khi đó, Nokia cho hay HTC còn vi phạm luật sử dụng bằng sáng chế mô phỏng việc truyền dữ liệu từ máy tính đến các mạng di động. Tuy nhiên, theo Thomas Pender, HTC không hề có hành vi xâm phạm quyền sử dụng bằng sáng chế này.

Nhiều khả năng ITC sẽ chặn bất kỳ sản phẩm nào khi nhập khẩu vào Mỹ nếu thiết bị đó được tìm thấy có sử dụng những công nghệ được đề cập trong bằng sáng chế của công ty khác. Chính vì điều này mà ITC từ lâu đã trở thành một nơi phổ biến cho các công ty công nghệ cao kiện tụng về những trường hợp vi phạm bằng sáng chế. Trường hợp của HTC đã chính thức được đưa vào hồ sơ của ITC với nội dung “một số thiết bị điện tử, bao gồm cả điện thoại di động và máy tính bảng và các thành phần của những thiết bị này”. 

Apple kiện HTC vi phạm 20 bằng sáng chế của iPhone

apple va htc

 

Trước đó vào năm 2010, Apple đã phát đơn kiện nhà sản xuất điện thoại thông minh Đài Loan vì xâm phạm 20 bằng sáng chế liên quan đến giao diện người dùng, thiết kế và phần cứng của iPhone.

Đơn kiện cho rằng HTC “ăn cắp” các tính năng cảm ứng, cơ chế mở khóa bằng cách vuốt ngón tay trên màn hình, chức năng tiết kiệm pin, cuộn cảm ứng...Apple đề nghị Ủy ban thương mại quốc tế của Mỹ (ITC) ra lệnh cấm bán những điện thoại HTC chạy hệ điều hành Android bị cho là sao chép các chức năng của iPhone. Điện thoại Windows Mobile cũng bị cáo buộc ăn cắp mẫu thiết kế phần cứng của iPhone.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của HTC “phản pháo” trên thời bào Los Angeles Times: “HTC luôn đánh giá cao bằng sáng chế và chúng tôi cũng cam kết sẽ bảo vệ các sáng chế công nghệ của mình. Nhưng thời điểm này chưa thích hợp, chúng tôi chưa thể bình luận gì về đơn kiện của Apple”.

Dù Apple phát đơn kiện HTC nhưng giới phân tích cho rằng “đòn đánh” của “Quả táo” gián tiếp tấn công Google vì hệ điều hành Android cũng mới được nâng cấp tính năng cảm ứng đa điểm.

HTC kiện ngược Apple với bằng sáng chế từ Google

Sau khi bị Apple kiện, HTC đã kiện lại "Táo khuyết" tại Tòa án liên bang Delaware, cho rằng Apple vi phạm bằng 4 bằng sáng chế và những sáng chế này có nguồn gốc từ Motorola trước khi công ty này chia tách thành Motorola Mobility và Motorola Solutions. Google đã mua lại một bằng sáng chế vào tháng 10, hai vào tháng 2 và một vào tháng 3, theo PTO.

Vụ kiện nhằm vào các máy tính Mac, iPhone, iPod, iPad, iCloud, và iTunes vi phạm bằng sáng chế khi nâng cấp phần mềm không dây, lưu chuyển dữ liệu giữa vi xử lí và chip hỗ trợ, phương pháp lưu trữ cá nhân, đồng nhất liên lạc giữa phần mềm ứng dụng và modem vô tuyến.

Ngay sau đó, HTC sửa đổi đơn kiện lên ITC, thêm vào 5 bằng sáng chế của Google vào vụ kiện nhắm vào các sản phẩm tương tự kể trên. 3 trong số này Google mua lại từ Openwave – công ty cung cấp giải pháp phần mềm cho điện thoại di động, và 2 từng được sở hữu của Palm, được mua lại bởi HP năm 2010.

Các bằng sáng chế trong vụ ITC có liên quan tới giao diện cho phép người dùng thêm định danh như .com hay .org; giao diện cho phép phóng lớn kí tự; hiển thị thông tin trên thiết bị di động; và thanh trạng thái cho phép người dùng kiểm tra các cuộc gọi, tin nhắn văn bản và lịch sự kiện.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.