SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

HoREA đề xuất diện tích sử dụng căn hộ không được nhỏ hơn 25 m2

17:42, 22/10/2018
(SHTT) - Mới đây, Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA) đã có Công văn 128/cv- HoREA về việc góp ý kiến Dự thảo quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về nhà chung cư. Theo Hiệp Hội đề xuất căn hộ không được nhỏ hơn 25 m2 là hợp lý, nhất quán và phù hợp với Thông tư 31/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 của Bộ Xây dựng.

Cụ thể, về cơ bản, HoREA nhất trí với nội dung Dự thảo và xin góp ý kiến bổ sung về diện tích tối thiểu căn hộ chung cư. Tuy nhiên, Hiệp hội cũng bổ sung thêm nhiều đề xuất như tại "Phương án 03" bổ sung như sau:

Căn hộ phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh. Diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ không nhỏ hơn 25m2. Dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 10% tổng số căn hộ dự án. 

Dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực ngoài nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ dự án.

a4 (2)

 Căn hộ 25 m2 là hợp lý, nhất quán và phù hợp với Thông tư 31/2016/TT-BXD ngày 30/12/2016 của Bộ Xây dựng.

HoREA cho biết, Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ đã quy định diện tích tối thiểu của căn hộ nhà ở xã hội là 25m2. Do vậy, phương án của Dự thảo đề xuất căn hộ (bao gồm căn hộ nhà ở xã hội và căn hộ nhà ở thương mại phải) có diện tích sử dụng tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 là hợp lí, nhất quán và phù hợp với Thông tư 31/2016/TT- BXD của Bộ Xây dựng.

Hiệp hội cũng đề xuất bổ sung quy định về dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực ngoài nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỉ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ dự án.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, đề xuất này nhằm đảm bảo hình thành cộng đồng dân cư bình thường. Đồng thời, tạo điều kiện cho các tỉnh và các thành phố trực thuộc trung ương xem xét quyết định các dự án chung cư có căn hộ dưới 45m2 phù hợp với nhu cầu và thực tiễn của địa phương.

HoREA nhận định rằng, nhu cầu căn hộ vừa và nhỏ, có 01-02 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền phù hợp với khả năng tài chính của đông đảo người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp trong xã hội, nhất là tại các đô thị là rất lớn, và còn phải nỗ lực giải quyết trong nhiều năm tới.

Trong công văn góp ý kiến về Dự thảo quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về nhà chung cư, HoREA đã đề xuất về lối thoát nạn của các chung cư phải tuân theo quy định tại Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.

Cụ thể, HoREA cho biết hiện tại chưa có quy định về "tầng lánh nạn" như các nước nên cần bổ sung nội dung này vào Dự thảo. Riêng đối với nhà cao trên 100m đến 150m, Hiệp hội đề xuất phải bố trí các gian lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng.

Bên cạnh đó, Hiệp hộ cũng đề nghị quy định gian lánh nạn, tầng lánh nạn trong các chung cư cao tầng không tính vào chỉ tiêu xây dựng của dự án. Phải có cơ chế, chính sách khuyến khích chủ đầu tư dự án xây dựng hành lang nối các gian lánh nạn, tầng lánh nạn với nhau đối với những cụm chung cư cao tầng liền kề.

Đồng thời, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu thêm giải pháp lánh nạn, cứu nạn đối với nhà chung cư, nhà cao tầng có chiều cao trên 150m vì hiện nay đã có công trình nhà cao tầng cao trên 300m tại thành phố Hồ Chí Minh.

Thu Hiền

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.