SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Hộp đựng đồ ăn nhanh: Hung thủ gây bệnh nguy hiểm khó đề phòng

07:01, 13/11/2018
(SHTT) - Hợp chất PFAS là thành phần có trong hộp đựng thực phẩm, thuốc tẩy, vải không thấm nước... là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh thận, ung thư, bệnh lý tuyến giáp, tăng cholesterol máu, tác dụng trên hệ miễn dịch và trẻ sơ sinh bị nhẹ cân.

Tuần lễ Thận học ở Mỹ tháng 11 công bố kết quả nghiên cứu hợp chất polyfluoroalkyl (PFAS) có trong môi trường sống bị ô nhiễm gây hại cho thận, nhất là ở trẻ em.

Đây là các hợp chất không phân hủy sinh học được dùng để nhuộm, bôi trơn trong các sản phẩm tiêu dùng như dệt may, giấy, hộp giấy đóng gói thực phẩm. PFAS được sản xuất và sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp trên toàn cầu từ những năm 1940. Hợp chất này rất bền trong môi trường và cơ thể người, không bị phá vỡ và tích lũy theo thời gian.

hop-giay-dung-thuc-an

 

PFAS có mặt trong các sản phẩm gia dụng như vải không thấm nước, chất liệu không dính như teflon, chất đánh bóng, sáp, sơn, sản phẩm làm sạch, hàng tiêu dùng như đồ nấu nướng, hộp đựng thực phẩm và thuốc chống vết bẩn... PFAS cũng có trong nước uống ở những khu vực gần nhà máy, bãi rác, nhà máy xử lý nước thải...

in-hop-giay-dung-do-an-nhanh-1

 

Các nghiên cứu trước đây cho thấy PFAS ảnh hưởng đến sức khỏe con người như gây bệnh lý ung thư, bệnh lý tuyến giáp, tăng cholesterol máu, tác dụng trên hệ miễn dịch và trẻ sơ sinh bị nhẹ cân.

Thận là cơ quan rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương, nhất với các độc chất từ môi trường. Các chất này đi vào dòng máu và được lọc qua thận. Các nhà khoa học phát hiện có mối liên hệ chặt chẽ giữa PFAS và các bệnh lý thận như suy giảm độ lọc cầu thận, tổn thương ống thận và ung thư thận. Trẻ em dễ bị tổn thương thận do PFAS hơn so với người lớn.

Hiện nay, đã có rất nhiều nơi trên thế giới dần loại bỏ việc sử dụng các sản phẩm hộp giấy có chứa hợp chất PFAS để đảm bảo cho sức khỏe người tiêu dùng. Họ dùng các sản phẩm thay thế làm từ vật liệu thiên nhiên như lá cây để đảm bảo sự an toàn khi sử dụng và sản phẩm sau khi bi loại bỏ cũng có thể dễ dàng phân hủy trong môi trường tự nhiên.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.