SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hơn 70 người bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh giày trong cỗ cưới ở Lào Cai

06:07, 09/09/2017
(SHTT) - Đại diện UBND huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cho biết, ngay sau khi nắm bắt được thông tin về việc hơn 70 người dân bị ngộ độc bánh giày, huyện Bảo Thắng đã thành lập đoàn thanh tra kiểm tra cơ sở sản xuất bánh.

 Mới đây, chia sẻ với Gia Đình Việt Nam bà Trương Thị Thanh Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai cho biết, vào khoảng 15h30 ngày hôm 7/9, ở thôn Dì Thàng 2, xã Na Hối, huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) đã xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm khiến một số người bị đi ngoài, nôn.

“Vào khoảng 9h sáng hôm qua (7/9), mọi người đến ăn cỗ tại một đám cưới ở thôn Dì Thàng 2 của xã Na Hối (Bắc Hà, Lào Cai). Đến khoảng 15h30 thì xuất hiện bệnh nhân đầu tiên có triệu chứng đi ngoài, nôn. Sau đó, xuất hiện rải rác các bệnh nhân khác có triệu chứng tương tự”, bà Vân nói.

Bà Vân cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại đã có 73 trường hợp bị mắc các triệu chứng trên và có 41 trường hợp vào cơ sở y tế điều trị, 32 trường hợp nhẹ được điều trị tại nhà.

“Hầu hết các bệnh nhân đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa thể nhẹ, không có diễn biến phức tạp. Đến sáng nay, đã có 20 người trong số 41 người điều trị ở cơ sở y tế được xuất viện và trong chiều nay, sẽ có thêm bệnh nhân được xuất viện về nhà”, bà Vân chia sẻ.

ngo doc

Hơn 70 người bị ngộ độc thực phẩm do ăn bánh giày trong cỗ cưới ở Lào Cai 

Nguyễn Thị Hải Anh - Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Lào Cai - chia sẻ nguyên nhân được xác định là do người dân ăn phải bánh giày không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, báo Lao động đưa tin.

Bà Hải Anh cho rằng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ngộ độc thì đã rõ. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa là do sự quản lý lỏng lẻo của ngành công thương và chính quyền địa phương. 

Bánh giày là do ngành công thương quản lý nhưng chỉ “vơ” về rồi để đó, mà chẳng hướng dẫn người sản xuất thực hiện các biện pháp sản xuất đảm bảo an toàn. Trong khi đó, bánh giày không qua xử lý nhiệt, được ăn trực tiếp sau khi chế biến nên vấn đề vệ sinh rất quan trọng.

Theo thông tin từ diện UBND huyện Bảo Thắng (Lào Cai), ngay sau khi nhận được thông tin người dân ngộ độc nghi do ăn bánh giày, huyện Bảo Thắng đã thành lập đoàn thanh tra kiểm tra cơ sở sản xuất bánh giày để làm rõ vụ việc.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở sản xuất không còn bánh giày thành phẩm, chỉ còn một chút nguyên liệu làm nhân vẫn còn trong tủ lạnh nên đoàn kiểm tra đã lấy mẫu gửi đi xét nghiệm.

Trước đó, gia đình ông Lừu Văn T. (thôn Na Áng A, xã Na Hối) tổ chức đám cưới cho con trai. Bữa cỗ trưa 7/9 gồm bột mỳ rán, thịt lợn tần, sườn xào, khâu nhục, cơm tẻ, rượu trắng, canh phiển (nội tạng lợn nấu với nấm hương, giò, trứng chim cút) và bánh giầy.

Sau khi ăn, nhiều người có dấu hiệu buồn nôn, nôn đau bụng, tiêu chảy. Nghi bị ngộ độc thực phẩm, người dân đã đưa những người có biểu hiện ngộ độc xuống BV Đa khoa Bắc Hà cấp cứu. Nhận được thông tin, Chi cục đã cử cán bộ tới hiện trường xác minh vụ việc. Các nạn nhân được chẩn đoán bị nhiễm khuẩn vi sinh đường tiêu hóa. 

Ông T. cho biết, số bánh giày trên do ông mua của một hộ dân trong thôn. Hiện tại, các nạn nhân vẫn đang được theo dõi, chăm sóc, phục hồi sức khỏe tại BV đa khoa huyện Bắc Hà.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 4 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 4 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.