SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hơn 1000 xe biển đỏ của doanh nghiệp quân đội bị thu hồi

14:56, 14/07/2017
(SHTT) - “Vừa rồi, Bộ Quốc phòng thu hồi 1.000 biển số đỏ xe quân đội. Hiện, DN quân đội 100% vốn Nhà nước chỉ có 2 xe dành cho lãnh đạo. Các xe còn lại sẽ chuyển sang biển trắng. Các DN quân đội đều bị tính đủ chi phí, hạch toán, cạnh tranh như DN khác”.

Sáng 13/7, Bộ Quốc phòng đã tổ chức họp báo về kết quả hoạt động quân sự, quốc phòng và xây dựng quân đội 6 tháng đầu năm 2017.

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Kinh tế Bộ Quốc phòng Võ Hồng Thắng đã thẳng thắn trả lời câu hỏi của báo chí liên quan quân đội làm kinh tế, bình luận trước ý kiến liệu “quân đội làm kinh tế có lợi ích nhóm không?”.

“Tôi trả lời ngay là không có lợi ích nhóm gì hết, quân đội làm kinh tế cũng chưa phải mà quân đội thực hiện nhiệm vụ lao động sản xuất kinh tế thì mới đúng. Đây là nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao cho quân đội chứ không phải quân đội muốn làm thế nào hay do ai thích làm thì làm”, ông Thắng khẳng định.

Vo HongThang

Thiếu tướng Võ Hồng Thắng 

Đề cập đến vấn đề đất quốc phòng dùng làm kinh tế, Thiếu tướng Võ Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Kinh tế nói: Quân đội làm kinh tế là thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ lao động sản xuất thì phải huy động nguồn lực, mà cụ thể ở đây là đất đai. Theo Luật Đất đai thì đều phải xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Giữa các kỳ kế hoạch, quy hoạch sẽ có sự kế tục, sẽ có một lượng đất dự trữ cho mục đích quốc phòng. “Những việc liên kết, liên doanh, cho thuê, mượn đất quốc phòng là dứt khoát không làm nữa”, Thiếu tướng Võ Hồng Thắng nói.

Liên quan đến đề án sắp xếp, tinh gọn, thiếu tướng Võ Hồng Thắng, Cục trưởng kinh tế, Bộ Quốc phòng cho biết tiêu chí để sắp xếp giữ lại 17 doanh nghiệp (DN) quân đội 100% vốn nhà nước thì đây là DN có nhiệm vụ quân sự, quốc phòng kết hợp với lao động sản xuất.

Trong đề án còn có 12 DN cổ phần nhưng DN sẽ giữ hơn 50% vốn nhà nước. Số DN này vừa sản xuất, kinh doanh nhưng khi có yêu cầu phải phục vụ nhiệm vụ quốc phòng hay chịu sự điều động khi xảy ra chiến tranh.

“Còn những DN làm kinh tế đơn thuần như xây dựng, thương mại, dịch vụ sẽ được cổ phần hóa, thoái vốn hết”, ông Thắng nói.

Về câu hỏi liệu có sự ưu tiên cho doanh nghiệp (DN) quân đội, Thiếu tướng Võ Hồng Thắng cho hay không có bất cứ ưu tiên nào. Tuy nhiên, trước đây một số DN quân đội được cấp biển số đỏ nhưng hiện không có ưu tiên này.

“Vừa rồi, Bộ Quốc phòng thu hồi 1.000 biển số đỏ xe quân đội. Hiện, DN quân đội 100% vốn Nhà nước chỉ có 2 xe dành cho lãnh đạo. Các xe còn lại sẽ chuyển sang biển trắng. Các DN quân đội đều bị tính đủ chi phí, hạch toán, cạnh tranh như DN khác”, tướng Thắng chia sẻ.

Theo Thiếu tướng Võ Hồng Thắng, hàng năm DN quân đội đều bị thanh tra, kiểm toán về tình hình sản xuất, tài chính như DN khác. Có chăng, lợi thế của DN quân đội là sản phẩm ra thị trường được người dân tin tưởng hơn so với các sản phẩm của DN khác...

PV 

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.