SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Hơn 10 triệu khách hàng của Alibaba bị trộm thông tin

11:41, 24/09/2018
(SHTT) – Ngày 21/9, Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ 21 nghi phạm liên quan hành vi lấy trộm thông tin khách hàng từ công ty logictics Cainiao thuộc Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma.

Theo Reuters, có hơn 10 triệu dữ liệu khách của trang thương mại điện tử này gồm tên người dùng, số điện thoại và số theo dõi bưu kiện đã bị đánh cắp.

Cảnh sát Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang cho hay trong tháng này Cainiao đã báo rằng máy quét mã vạch được sử dụng trong các trạm phân phối sản phẩm của công ty bị nhiễm phần mềm độc hại.

Hiện tại, hệ thống đã được sửa chữa và nâng cấp.

ali

Alibaba tại trụ sở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: Reuters. 

Trả lời truyền thông Trung Quốc, công ty logictics thuộc Tập đoàn Alibaba cho biết: "Kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy, những dữ liệu này chưa được chia sẻ cho bên thứ ba. Cainiao coi việc bảo vệ thông tin khách hàng là ưu tiên cao nhất và sẽ tiếp tục nỗ lực để giữ an toàn cho hệ thống".

Không chỉ thông tin khách hàng của Alibaba bị đánh cắp, mới đây, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng trong tình trạng tương tự. Amazon đã chính thức lên tiếng xác nhận đang điều tra các cáo buộc một số nhân viên của hãng bán thông tin khách hàng cho bên thứ ba.

Việc mua dữ liệu giúp người bán biết thói quen mua sắm của khách hàng, các từ khóa phổ biến và chi tiết vốn được giữ bí mật khác. Sau đó, họ có thể viết lại mô tả sản phẩm và quảng cáo để tăng cơ hội cho sản phẩm hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm.

Đại diện Amazon cho hay sẽ điều tra kỹ lưỡng và không khoan nhượng với hành vi đánh cắp thông tin. Khi phát hiện thủ phạm, hãng sẽ truy cứu trách nhiệm theo quy định pháp luật Mỹ hiện hành.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.