SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Home School: Lợi- hại như thế nào?

05:45, 07/08/2018
(SHTT) - Cái được thì tốt, nhưng cái hại cũng “bất thình lình” với phương pháp học ở nhà- Home School.

Vì sao nên cho con học Home School

1. Giúp con tập trung và chuyên sâu trong lĩnh vực kiến thức

Thời gian nhiều hơn ở trường, cùng với đó là sự chuyên cần của cha mẹ đã giúp con tiếp thụ kiến thức sâu hơn, nhờ vậy tăng sự hiểu biết trong một chủ đề- lĩnh vực chuyên biệt. Những định hướng của cha mẹ cũng sẽ giúp con có cái nhìn đúng đắn trong việc tiếp cận kiến thức.

Một lý do khác giúp trẻ tập trung hơn trong tiếp thu kiến thức chính là không gian. Thay vì không gian rộng tại trường học, thì tại nhà trẻ có khoảng không nhỏ, yên tĩnh hơn, tránh được những “phản ứng nhiễu”. Từ đó cũng sẽ giúp con điềm tĩnh hơn trong xử lý vấn đề tình huống. Tuy nhiên để phát phản xạ với môi trường đòi hỏi bậc cha mẹ cần cho con tiếp xúc và giao lưu nhiều các mối quan hệ trong xã hội, bằng không ưu điểm này sẽ phản tác dụng.

2. Phát huy tốt nhất thế mạnh của trẻ

Thời gian nhiều + sự định hướng cha mẹ và chuyên gia + động lực con cái = phát huy năng lực thế mạnh tốt nhất. Khi mọi nguồn lực tiền bạc, sức người (cha mẹ, chuyên gia, con cái) cùng tập trung chinh phục tri thức và khám phá tiềm năng của trẻ tin chắc những thế mạnh sẽ được phát huy tốt nhất. Có thể xem đây là ưu điểm lớn nhất từ phương pháp học tại nhà – Home School.

 

3. Được làm những điều hợp với khả năng và sức lực

Thời gian học là do cha mẹ thống nhất cùng con cái, do vậy bé được làm chủ những điều mình sẽ trải nghiệm và học tập. Với phương pháp sẽ hạn chế sự quá tải kiến thức với con trẻ tại nhiều cơ sở giáo dục hiện nay.

4. Có nhiều thời gian trang bị kỹ năng sống, kiến thức xã hội

Con cái đã tự lập kế hoạch học tập, vậy chúng sẽ tự biết cách hoàn thành cùng với sự hậu thuẫn của cha mẹ. Nhờ vậy trẻ cũng sẽ chủ động vui chơi giải trí, giao lưu và học hỏi kỹ năng sống trong xã hội được nhiều hơn.

Tuy nhiên để tiếp nhận những kỹ năng, kiến thức xã đời sống hữu ích rất cần bậc cha mẹ đứng sau hướng dẫn, ngược lại “kế hoạch cuộc đời con” sẽ tan tành.

5. Gắn kết mối quan hệ cha mẹ, con cái

Học tại nhà giúp gắn kết tìm cảm gia đình khi cha mẹ luôn ở bên con sao sát khi thực hiện kế hoạch học tại nhà. Thời gian trông con thậm chí cần nhiều hơn thời gian con đến trường, bởi vậy mà mối quan hệ tình cảm gia đình khăng khít hơn.

6. Tăng khả năng độc lập của con

Mọi kế hoạch và cách thức xử lý tình huống bài vở, cuộc sống đều cần trẻ tự lập ngoài sự trợ giúp từ bố mẹ. Với phương pháp này bậc cha mẹ cũng chỉ được phép định hướng nhằm khuyến khích trẻ tự học, tự tìm hiểu. Ngoài ra khi theo học phương pháp Home School trẻ cũng không được kết giao và tiếp xúc nhiều bạn bè cùng trang lứa, điều này vô hình chung hình thành khả năng độc lập mạnh mẽ trong con người trẻ.

7. Trưởng thành sớm hơn

Kỹ năng kiểm soát công việc học tập cùng sự tiếp xúc môi trường “thực dụng” phương Tây trong quá trình học tập đã giúp trẻ trưởng thành nhanh chóng. Trong cùng một tình huống đưa ra, trẻ hoàn toàn có thể phản ứng và xử lý nhanh chóng như người lớn do được trang bị những kiến thức của người lớn trước đó.

Ngoài ra một nguyên do khác cũng giúp trẻ hình thành tính cách trưởng thành hơn là sự giao tiếp xúc quá nhiều cùng người lớn mỗi ngày (cha mẹ, thầy cô gia sư, thầy cô online,…). Điều này vô hình chung cũng trở thành con dao hai lưỡi nếu không được bậc cha mẹ sao sát, quản lý đạo đức tốt.

9. Không còn bạo lực học đường

Đặc thù của phương pháp Home school là không giao tiếp với nhiều bạn bè, bạn bè của trẻ là bố mẹ. Do vậy bạo lực học đường phần lớn không ảnh hưởng đến trẻ, trừ phi trẻ tiếp cận những thông tin xấu này qua các nguồn tin, video trên internet. Đây được xem là lợi ích lớn trong phương pháp học tại nhà giúp trẻ sống lành mạnh hơn.

Vì sao nên cân nhắc cho con học Home School

1. Là một sự áp đặt

Tuy được tự do trong cách học tập, song vô hình chung cha mẹ đang áp đặt con cái phải bước theo phương pháp học này. Sự thật rằng cha mẹ Việt đang “khai sáng” những điều mới lạ từ các nước phát triển cho con cái và không chắc rằng con bạn có thật sự thích thú.

 

2. Trẻ không có nhiều bạn bè

Nhiều trẻ đã trở nên tự kỷ do không được tiếp xúc, hòa đồng cùng bạn bè. Đây cũng là lý do chỉ ra số người tự kỷ tại các nước phương Tây ngày một tăng do thiếu bạn bè cùng trang lứa.

Một sự thật không thể chối cãi là với phương pháp học tại nhà, trẻ hoàn toàn tiếp xúc cùng người lớn, không có sự giao tiếp nào với trẻ nhỏ ngoại trừ những khóa học có bài tập họp nhóm online.

Không được chia sẻ cùng bạn bè, những vấn đề quanh trẻ không gì khác ngoài tiếp xúc cha mẹ, thầy cô online, đôi khi được đến thăm ông bà, người thân,… Vô hình chung bậc cha mẹ đang tước đi quyền chia sẻ tâm tư với bạn bè cùng tuổi tác.

Sự im lặng hoặc chỉ chia sẻ cùng bạn bè online đã khiến trẻ bó hẹp trong cách nhìn nhận về cuộc sống, con người, thậm chí là sự thờ ơ khi gặp hoạn nạn…

3. Mầm mống của “tự phụ”

Học tại nhà khiến trẻ không được tranh luận sự việc, sự vật cùng bạn bè , trẻ sẽ khó học được những kỹ năng ứng xử cuộc sống. Bảo thủ quan điểm của mình chính là con virus đầu tiên hủy hoại trẻ khi đã trưởng thành.

4. Dịch vụ của người giàu

Khi cho con theo học tại nhà, hãy chắc chắn gia đình bạn có đủ tài chính theo nhu cầu chi tiêu phương Tây, bởi đây là dịch vụ của người Tây. Muốn được con mình thụ hưởng dịch vụ hiện đại thì cũng cần bỏ ra chừng đó chi phí cho dịch vụ hiện đại. Phá vỡ quy luật này, con bạn sẽ trở nên mù mịt kiến thức, không đường lối do không được đào tạo bài bản.

Minh Minh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.