SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hội thảo “Tài sản trí tuệ trong phát triển kinh doanh và tăng trưởng kinh tế”

09:35, 21/10/2017
(SHTT) - Theo kết quả phân tích thống kê, các ngành công nghiệp sử dụng nhiều sáng chế chưa thực sự có nhiều đóng góp cho GDP, ngược lại những ngành công nghiệp không phải là ngành “thâm dụng” sáng chế lại là những ngành có nhiều đóng góp hơn vào GDP.

Chiều ngày 17/10, tại trường Đại học Kinh tế Tp.HCM đã diễn ra hội thảo “Tài sản trí tuệ trong phát triển kinh doanh và tăng trưởng kinh tế”. Hội thảo do Viện Khoa học sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM và trường Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức.

ta_quang_minh

Ông Tạ Quang Minh – Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ phát biểu tại hội thảo 

Buổi tọa đàm còn có sự hiện diện của ông Tạ Quang Minh – Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, ông Nguyễn Hữu Cẩn – Phó Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ; Bà Phan Thị Bích Nguyệt – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Tp.HCM; Ông Phạm Xuân Đà – Cục trưởng cục công tác phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ; Ông Nguyễn Mạnh Quý - trưởng văn phòng đại diện phía Nam Cục Bản quyền tác giả; Nhà báo Lương Hoàng Hưng – TBT Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo kiêm Phó chủ tịch Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam; cùng đại diện các trường Đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và cơ quan quản lý có hoạt động liên quan đến quản trị tài sản trí tuệ.

can1

Ông Nguyễn Hữu Cẩn – Phó Viện trưởng Viện khoa học sở hữu trí tuệ trình bày đề tài nghiên cứu 

Phát biểu tại hội thảo, ông Tạ Quang Minh – Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ cho biết: “Tài sản trí tuệ là loại tài sản vô giá. Trong buổi hội thảo hôm nay, chúng ta sẽ có cơ hội trao đổi những vai trò của tài sản trí tuệ đối với phát triển kinh doanh và tăng trưởng kinh tế. Tôi hy vọng rằng hội thảo này sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích cho các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hữu Cẩn – Phó Viện trưởng Viện khoa học sở hữu trí tuệ đã trình bày về thực trạng phát triển tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp và đóng góp kinh tế của tài sản trí tuệ. 

Ông Cẩn chia sẻ, theo kết quả phân tích thống kê, các ngành công nghiệp sử dụng nhiều sáng chế chưa thực sự có nhiều đóng góp cho GDP, ngược lại những ngành công nghiệp không phải là ngành “thâm dụng” sáng chế lại là những ngành có nhiều đóng góp hơn vào GDP. Điều đó cũng cho thấy trong thời gian qua, sáng chế chưa thể hiện được vai trò to lớn của mình trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam.

ba_Ly

Bà Ưng Bích Ly – Trưởng phòng Kế hoạch và Phát triển kinh doanh công ty TNHH Nhựa và Hóa chất TPC VINA 

Muốn thúc đẩy vai trò của sáng chế đối với tăng trưởng và phát triển kinh tế ở nước ta, cần: Điều chỉnh động lực tăng trưởng theo ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh; Khuyến khích áp dụng sáng chế để mang lại giá trị gia tăng của các ngành công nghiệp triển vọng, được lựa chọn ưu tiên phát triển; Tăng năng suất lao động ở những ngành công nghiệp triển vọng thông qua việc nâng cao trình độ lao động. Ông Cẩn nói.

Cũng tại hội thảo,  bà Ưng Bích Ly – Trưởng phòng Kế hoạch và Phát triển kinh doanh, công ty TNHH Nhựa và Hóa chất TPC VINA đã có những chia sẻ thực tiễn về “Tài sản trí tuệ trong phát triển kinh doanh”. Tiếp đó, với kinh nghiệm của một nhà sáng chế, ông Thân Thế Hào – Giám đốc Công ty TNHH Ninh Phong cũng đã trình bày về chủ đề “Sáng chế trong mời gọi đầu tư và khởi sự kinh doanh”.

hung

Nhà báo Lương Hoàng Hưng – TBT Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo kiêm Phó chủ tịch Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt  Nam

Kết thúc buổi hội thảo, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã trao giấy chứng nhận cho các quản trị viên tài sản trí tuệ.

Q.Nhung

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.