SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hoàn Kiếm - Hà Nội: Trường THCS Chương Dương bị ‘tố’ lạm thu

06:49, 11/02/2019
(SHTT) - Ngay khi có nội dung tố cáo về việc lạm thu thiếu minh bạch, lãnh đạo trường THCS Chương Dương đã chỉ đạo trả lại số tiền cho toàn bộ phụ huynh học sinh.
baixe2

 Địa điểm Trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Trường THCS Chương Dương nằm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội hiện có 5 lớp 6. Riêng hai lớp A và B được coi là lớp chọn của trường với tổng số 105 học sinh.

Theo phản ánh, ngay đầu năm học, phụ huynh của hơn 100 học sinh hai lớp này đã nhận được thông báo phải đóng thêm một khoản tiền từ 200.000 - 300.000 đồng/học sinh nhưng không rõ lý do. Cụ thể, 52 học sinh lớp 6A phải đóng 300.000 đồng/học sinh; tại lớp 6B là 200.000 đồng/học sinh. Tổng số tiền hơn 100 phụ huynh phải nộp là 26,2 triệu đồng.

Đáng chú ý, khoản thu trên không hề nằm trong quy định, cũng không được cấp bất cứ một loại hóa đơn, chứng từ nào. Nhiều phụ huynh của hai lớp này cũng đã ký xác nhận vào danh sách các học sinh phải đóng khoản thu “mập mờ” này.

Đáng chú ý, việc “lạm thu” trên không diễn ra đối với các lớp 6 C, D, E mà chỉ xảy ra ở hai lớp được cho là lớp chọn của trường THCS Chương Dương.

tratien

Nhà trường trả lại tiền cho phụ huynh học sinh sau khi có tố cáo lạm thu. 

Chị Tr., mẹ của một học sinh lớp 6 đã phải nộp khoản tiền này cho hay: “Vào đầu năm, tôi có đóng 200.000 đồng cho con mình. Số tiền không đáng bao nhiêu nên tôi cũng không để ý và cứ nộp”.

Đáng chú ý, ngay sau khi có đơn tố cáo về tình trạng trên gửi lên Quận ủy Quận Hoàn Kiếm, lãnh đạo trường THCS Chương Dương đã ngay lập tức “chữa cháy” bằng cách trả lại số tiền cho phụ huynh.

Chị Tr. cho hay, chị đã rất bất ngờ khi được thông báo lên trường nhận lại khoản tiền 200.000 đồng mình đã đóng từ đầu năm học. “Tôi cũng không rõ vì sao mình lại nhận lại được. Họ thông báo lên ký và lấy tiền thì tôi lên lấy lại,” chị Tr. kể.

Theo tìm hiểu, việc trả lại tiền diễn ra trong nhiều ngày bắt đầu từ chiều 18/1. Mỗi phụ huynh sẽ phải ký vào sổ kế toán cùng một tờ giấy ghi danh sách học sinh trước khi được nhận lại tiền.

danhsach

 Tờ danh sách học sinh lớp 6A năm học 2018 - 2018 với nội dung “Đã nộp 300.000đ hồ sơ nhập học”.

Liên quan đến vụ việc trên, phóng viên đã liên hệ với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm. Đại diện Phòng xác nhận đơn vị đã tiếp nhận được thông tin. Vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm: Hiện UBND cũng đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh làm rõ các nội dung tố cáo.

Chiều 28/1, Đoàn xác minh tố cáo của UBND quận Hoàn Kiếm cũng đã chính thức công bố quyết định thanh tra tại trường THCS Chương Dương. Trước đó, ngày 25/1, UBND quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định số 191/QĐ-UBND về việc thụ lý giải quyết đơn tố cáo.

Đoàn kiểm tra yêu cầu cá nhân Hiệu trưởng Trần Anh Đức cũng như Ban Giám hiệu trường THCS Chương Dương có báo cáo giải trình trước ngày 1/2. Thời hạn thanh kiểm tra sẽ kéo dài 30 ngày.

Tự ý lập bãi trông xe trái phép?

Theo quan sát của phóng viên, khuôn viên của trường THCS Chương Dương từ lâu nay vẫn được “tận dụng” để trông giữ xe vào buổi tối. Giá trông giữ xe được “ấn định” ở mức 1,5 triệu đồng/ô tô/tháng. Vào nhiều thời điểm, xe ô tô đậu kín sân trường.

Trước đó, cuối tháng 12/2017, một học sinh của trường Tiểu học Nam Trung Yên bị gãy chân do va chạm với xe taxi ở ngay trong trường. Việc biến sân trường thành bãi trông giữ xe không chỉ trái với quy định mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho chính các em học sinh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc!

Nhóm PV

Tin khác

Pháp luật 20 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...