SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Hoa hậu Thế giới Nhật Bản là cháu 20 đời của Samurai huyền thoại Độc Nhãn Long

04:07, 03/12/2018
(SHTT) - Hồi tháng 8 vừa qua, Kanako Date đã đăng quang Hoa hậu Thế Giới Nhật Bản 2018, qua đó trở thành đại diện chính thức của đất nước “Mặt trời mọc” tranh tài ở cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh Miss World 2018.
Hoa hậu Thế giới Nhật Bản là cháu 20 đời của Samurai huyền thoại Độc Nhãn Long
Hoa hậu Thế giới Nhật Bản Kanako Date là hậu duệ đời thứ 21 của huyền thoại Samurai

Và điểm đáng chú ý nhất ở Kanako, bên cạnh sắc đẹp, tài năng và học vấn chính là cái họ đặc biệt của cô. Date vốn gắn liền với 1 trong những gia tộc Samurai vĩ đại nhất lịch sử Nhật Bản. Như mọi cuộc thi hoa hậu ở bất kì quốc gia hay thuộc tầm vóc quốc tế nào, nhan sắc của Kanako cũng trở thành chủ đề gây tranh cãi trên các phượng tiện truyền thông. Nhiều người nhận xét gương mặt của Kanako không quá nổi bật, nụ cười kém rạng rỡ hay thậm chí thân hình của cô cũng chẳng mấy gợi cảm.

Nhưng cái họ Date của Hoa hậu Nhật Bản, vượt lên trên tất cả, mới là thứ thu hút sự quan tâm của đa số. Những nhà sử học vào cuộc và ngay lập tức họ tìm được mối liên hệ mật thiết giữa Kanako với Date Masamune, thủ lĩnh của gia tộc Samurai nổi tiếng Date trong thời kì Chiến quốc -  Sengoku của Nhật Bản (1467-1650).

Hoa hậu Thế giới Nhật Bản là cháu 20 đời của Samurai huyền thoại Độc Nhãn Long
Kanako đẹp rạng ngời trong cả trang phục truyền thống lẫn hiện đại

Date Masamune (1566-1636) là đại tướng của thời Sengoku, có tài năng kiệt xuất trong lĩnh vực quân sự và sở hữu binh nghiệp với nhiều thắng lợi đáng chú ý. Ông góp công lớn trong việc xây dựng cơ nghiệp đồ sộ cho nhà Date, cai trị khu vực rộng lớn gần Sendai ngày nay. Masamune, hỏng 1 bên mắt vì bệnh đậu mùa thở thiếu niên nên ông lấy luôn biệt danh "Độc Nhãn Long" khi thay cha giữ vai trò thủ lĩnh gia tộc Date.

Bất chấp những biến động lịch sử cũng như nhiều ly tán của thế hệ dòng tộc Date trong gần nửa thiên niên kỉ qua, Kanako được xác nhận một cách rõ ràng và chính xác, qua cây gia phả, rằng cô chính là hậu duệ đời thứ 21 của Lãnh chúa Samurai Date Masamune.

Hoa hậu Thế giới Nhật Bản là cháu 20 đời của Samurai huyền thoại Độc Nhãn Long
Không chỉ xinh đẹp, thông thao nhiều ngoại ngữ, Kanako còn biết chơi nhạc cụ dân tộc và giỏi cả bắn cung

Với dòng máu Samurai trong mình, không có gì ngạc nhiên khi Kanako thường xuyên xuất hiện ở các sự kiện hay cuộc thi với vẻ đẹp vương giả quý phái trong trang phục truyền thống của Nhật Bản. Kanako thông thạo nhiều điệu nhảy Nhật Bản, có tài bắn cung và chơi koto (một nhạc cụ có dây truyền thống) khá tốt.

Kanako, đích xác là một người đẹp có nền tảng văn hóa và tri thức cao. Cô sử dụng thành thạo nhiều loại ngôn ngữ khác, bao gồm tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Hàn và dĩ nhiên cả tiếng Trung nhờ quãng thời gian 2 năm du học sinh ở Trung Quốc.

Hiện đang là sinh viên luật năm thứ tư tại Đại học Keio danh tiếng Nhật Bản, mục tiêu của Kanako sau khi tốt nghiệp là được làm việc cho một tổ chức phi chính phủ quốc tế. Vơi tư cách là Hoa hậu thế giới Nhật Bản, cô đã tham gia vào các hoạt động từ thiện với Hội Chữ thập đỏ và Tầm nhìn Thế giới (World Vision) từ tháng 8.

Hoa hậu Thế giới Nhật Bản là cháu 20 đời của Samurai huyền thoại Độc Nhãn Long
Giọng opera thiên phú giúp Kanako giành chiến thắng thuyết phục ở phần thi tài năng Miss World 2018

Tài năng nổi bật nhất của Kanako, tất nhiên, chính là âm nhạc, qua giọng opera trời phú. Ở vòng sơ loại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2018, giọng opera của Kanako qua màn thể hiện ca khúc bất hủ “Vissi d'arte” của Giacomo Puccini đã gúp cô giành thắng lợi tuyệt đối ở phần thi tài năng.

Điều đáng chú ý ở chỗ, Kanako là Hoa hậu người Nhật Bản đầu tiên về Nhất trong cuộc thi tài năng của Miss World kể từ năm 1951. Với thành tích này, Kanako có vé vào thẳng Top 30 Miss World 2018 – cuộc thi hoa hậu sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8/12 tới tại Hải Nam, Trung Quốc.

Hoa hậu Thế giới Nhật Bản là cháu 20 đời của Samurai huyền thoại Độc Nhãn Long
Tượng đài huyền thoại Samurai - Date Masamune có ở rất nhiều nơi tại Nhật Bản, đặc biệt là các thành phố thuộc cực Bắc như Sendai, Kanto...

Thủ lĩnh Samurai Date Masamune vĩ đại như thế nào?

Date Masamune (1566-1636), biệt danh Độc Nhãn Long, là con trai trưởng của Date Terumune, một trong các daimyo (thủ lĩnh gia tộc samurai) hùng mạnh của tỉnh Mutsu ở cực bắc Nhật Bản. Sau khi Terumune giã từ binh nghiệp năm 1584, Masamune trở thành thủ lĩnh nhà Date.

Chiến công đầu tiên của Masamune là giết chết kẻ phản bội Ouchi, một tướng cũ của nhà Date, trong trận chiến Otemori năm 1585, khi ông chưa đầy 20 tuổi. Năm 1587, Masamune đánh tan liên quân Hatakeyama – Satake dù với binh lực chỉ bằng 1/3 đối thủ, chính thức trở thành gia tốc lớn nhất cai trị vùng cực Bắc Nhật Bản.

Năm 1589, Date Masamune tiêu diệt nhà Soma, tiếp dó mua chuộc 1 đại tướng nhà Ashina, tiến quân tấn công thẳng vào bản doanh Kurokawa của gia tộc này. Ngày 5/6/1589, Masamune đích thân dẫn quân xé nát đội hình địch. Hơn 2300 quân Ashina bị giết, nhà Ashina bị tiêu diệt. Đây là một trong những trận chiến đẫm máu nhất thời Sengoku đồng thời làm nên danh tiếng lẫy lừng của Masamune

Năm 1600, Date Masamune cùng các đồng minh là nhà Mogami và Tokugawa Ieyasu đánh bại hàng loạt gia tộc đối thủ để thắng lợi vang dội trong chiến dịch Sekigahara. Từ đó, Date Masamune mở rộng lãnh thổ gấp 3 lần từ phần đất chiếm được sau chiến dịch.

Date Masamune qua đời năm 1636 và được sự thờ phụng trung thành từ các daimyo ở vùng bắc Kanto.

TẦM HOAN

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.