SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hòa giải bất thành vụ Cục Thuế TP.HCM đòi Uber 53 tỉ tiền thuế

10:45, 23/06/2018
(SHTT) - Chiều 22/6, TAND TP.HCM đã tổ chức cho đại diện Cục thuế TP.HCM và Công ty TNHH Uber B.V (Uber B.V) gặp nhau, nhằm tiến hành hòa giải vụ Cục thuế TP.HCM đòi Uber phải nộp 53 tỷ đồng.
uber_egvg_lixm

Hòa giải bất thành vụ Cục Thuế TP.HCM đòi Uber 53 tỉ tiền thuế . Ảnh minh họa: Tiền Phong

Tuy nhiên theo thông tin từ Cục Thuế TP, buổi hòa giải bất thành do mỗi bên đều bảo lưu quan điểm của mình. Cụ thể, Tuổi Trẻ đưa tin, Cục Thuế TP cho rằng hoạt động của Uber B.V là hoạt động vận tải. 

Uber B.V không đơn thuần cung cấp dịch vụ công nghệ mà trực tiếp điều hành, tiến hành toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải như trực tiếp phân công, bố trí lái xe, tự quyết định giá cả từng thời điểm, quyết định toàn bộ chính sách giảm giá cước vận chuyển, các chương trình khuyến mãi, nhận tiền thanh toán của khách hàng sau đó định kỳ hàng tuần mới thanh toán lại tiền cho các đối tác.

Do đó, theo Cục Thuế TP, quy định Uber B.V phải có trách nhiệm khấu trừ tại nguồn trước khi thanh toán tiền cho các lái xe là phù hợp. Cũng theo cơ quan thuế, việc thanh toán tiền cho các lái xe thực hiện trực tiếp từ tài khoản của Uber B.V mở tại ngân hàng nước ngoài. Do đó quy định Uber B.V có trách nhiệm khấu trừ, nộp thay thuế trước khi chi trả thu nhập cho các lái xe. 

Việc Cục Thuế ban hành quyết định xử lý truy thu thuế vì Uber B.V không khấu trừ thuế với các lái xe từ năm 2014 đến tháng 9-2016 cũng đúng theo quy định. Trong khi đó, theo Tiền Phong, phía Uber B.V bảo lưu quan điểm kiện Cục Thuế TP.HCM vì cho rằng, Uber B.V chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng điện thoại cho các lái xe để kết nối giữa lái xe và khách hàng.

Các lái xe trực tiếp kinh doanh vận tải còn Uber B.V không kinh doanh vận tải mà chỉ thu hộ tiền vận chuyển, sau đó Uber B.V giữ lại phần của mình được hưởng như thỏa thuận với các lái xe rồi chuyển số tiền còn lại cho các lái xe.

Tại buổi hòa giải, Uber B.V khẳng định việc Cục thuế TP.HCM truy thu số tiền thuế từ thời điểm 2014 đến tháng 9/2016 là không hợp lý.

Theo TAND TP.HCM, việc hai bên hòa giải bất thành nên đơn vị này có thể tiến hành mở phiên tòa xét xử vụ kiện.

Loan Hoàng (t/h)

Tin khác

Tin tức 38 phút trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.