SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hòa Bình vui mừng đón bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể Bưởi đỏ Tân Lạc

14:00, 02/12/2017
(SHTT) - Nhãn hiệu Bưởi đỏ Tân Lạc của huyện Tân Lạc, Hòa Bình đã được cấp văn bằng bảo hộ. Đây chính là cơ hội để người dân có thể phát triển kinh tế, xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương.

Bưởi đỏ Tân Lạc được biết đến là đặc sản của huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Bưởi ở đây có vị ngọt của mía, vị thanh của hương đất, hương trời và vị thơm của những mùa vàng nếp nương. 

Nhờ được thiên nhiên kiến tạo và ban tặng cho hệ thống thổ nhưỡng, khí hậu giàu chất dinh dưỡng nên những cây bưởi đỏ ở Tân Lạc thường ăn sâu vào đất, bám rễ chắt lọc tinh hoa trời đất, để lại ấn tượng khó phai trong lòng người thưởng thức.

bao ho nhan hieu tap the buoi do tan lac a

 Hòa Bình vui mừng đón bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể Bưởi đỏ Tân Lạc

Chính vì vậy giống bưởi đỏ Tân Lạc đang là một trong những giống cây ăn quả đại diện cho thương hiệu nông sản Bưởi Tân Lạc. Bưởi da đỏ là giống cây ăn quả rất khó trồng thành công do chúng rất kén loại hình đất trồng. Để bưởi da đỏ có thể phát triển trên thuận lợi nhất, người nông dân không chỉ cần phải đáp ứng yêu cầu về đất đai mà còn đảm bảo độ ẩm, ánh sáng, cùng quá trình chăm sóc tỉ mỉ trong thời gian rất dài. 

Theo thông tin được đăng tải trên báo Nhân dân điện tử, cây bưởi đỏ được trồng ở đất Tân Lạc cách đây khoảng 40 năm. Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, bà con nơi đây mới đầu tư mở rộng diện tích trồng bưởi đỏ. Hiện toàn huyện Tân Lạc có khoảng 800 ha bưởi đỏ, trong đó có gần 300 ha cho thu hoạch. Cây bưởi đỏ đã thực sự là cây kinh tế mũi nhọn trên địa bàn huyện. Một héc-ta bưởi bà con trồng được khoảng hơn 150 cây. Mỗi cây bưởi trồng được sáu năm trở lên cho thu nhập bình quân khoảng năm triệu đồng.

Bưởi da đỏ được trồng tập trung chủ yếu ở các xã như: Đông Lai, Thanh Hối, Tử Nê, Ngọc Mỹ, Quy Hậu, Mãn Đức, Phong Phú. Thu nhập bình quân từ cây bưởi đỏ đạt gần 1tỷ đồng/ha. Để đặc sản bưởi đỏ phát triển bền vững, huyện Tân Lạc đã phối hợp với Trung tâm Giống cây trồng, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có múi huyện Xuân Mai và một số hộ xây dựng vườn ươm giống bưởi và mua bán, trao đổi theo hình thức giống nông hộ, áp dụng kỹ thuật nhân giống vô tính; đồng thời, triển khai tập huấn, hướng dẫn bà con chăm sóc theo tiêu chuẩn VietGap... Đây là tiền đề để huyện Tân Lạc tiếp tục xây dựng và phát triển một số mặt hàng nông sản có thế mạnh của địa phương nhất là cây có múi. Hiện nay, cây bưởi đỏ Tân Lạc đã và đang góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm, nâng cao giá trị và giảm nghèo bền vững.  

bao ho nhan hieu tap the buoi do tan lac

 

Qua quá trình khảo sát, hướng dẫn, kiểm tra các yếu tố an toàn Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã công nhận nhãn hiệu tập thể “Bưởi đỏ Tân Lạc”. Được bảo hộ nhãn hiệu tập thể là cơ hội lớn để huyện Tân Lạc giới thiệu, quảng bá, liên kết xây dựng, hình thành các chuỗi tiêu thụ sản phẩm của địa phương. Sự thành công của bưởi da đỏ tân Lạc đã góp phần không nhỏ vào việc tạo dựng nên thương hiệu của nghành nông sản Hòa Bình với những sản vật phong phú.

Đồng thời trong dịp này, huyện Tân Lạc đã tổ chức hội chợ nông sản với 50 gian hàng trưng bày sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện. Đây là cơ hội lớn để các trang trại, chủ vườn trong huyện giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, phục vụ cho việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đồng thời nâng cao ý thức cho người nông dân về việc sử dụng, giữ gìn và bảo vệ thương hiệu.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa xử phạt đối với 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên không gian mạng.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Suntory PepsiCo Việt Nam và nhãn hàng Pepsi đã tổ chức sự kiện “Pepsi – Thirsty for more” nhân kỷ niệm 30 năm sản phẩm Pepsi đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đánh dấu kỷ nguyên mới. Sự kiện cũng nhằm đánh dấu sự kiện Pepsi thay đổi bộ nhận diện toàn cầu mới.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.