SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Hòa bình ở Syria: Phe đối lập muốn đàm phán, Nga lên kế hoạch rút quân

09:35, 24/11/2017
(SHTT) - Lần đầu tiên, phiến quân nổi đậy kêu gọi Liên Hợp Quốc dàn xếp một cuộc đàm phán trực tiếp với chính phủ Syria.
Nga-Syria
Lính Nga ở Syria.

Reuters đưa tin, theo Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, thượng tướng Valery Gerasimov, lực lượng quân đội Nga ở Syria sẽ được cắt giảm. Tuy nhiên ông từ chối cung cấp thêm thông tin về thời hạn và quy mô rút quân.

Trong chiến dịch chống Lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS, Nga luôn hỗ trợ cho quân đội chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thông qua những trận không kích. Vào tháng Ba năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã đạt được mục tiêu chiến lược tại Syria và ra lệnh rút lui lực lượng chủ lực về nước.

Thứ Hai tuần này, Tổng thống Putin đã đón tiếp ông Assad tại Sochi và thảo luận về việc chuyển hướng từ các chiến dịch quân sự sang tìm kiếm giải pháp chính trị cho xung đột tại Syria.

Trong ngày thứ Tư (22/11), với sự đồng thuận của Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, ông Putin đã chủ trì hội nghị hòa bình, đóng vai trò trọng tâm trong việc thúc đẩy ngoại giao nhằm kết thúc cuộc nội chiến tại Syria trong gần 7 năm qua.

Tại hội nghị, đại diện phe đối lập đã kêu gọi đàm phán trực tiếp và vô điều kiện với chính phủ Syria. Phe đối lập cũng không đưa ra điều kiện ràng buộc yêu cầu Tổng thống Assad phải từ nhiệm.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của AP, trong thông cáo cuối cùng, phe đối lập lại cho rằng một tiến trình chuyển gia hòa bình và công bằng sẽ không thể thực hiện nếu ông Assad vẫn còn tại nhiệm

Đây là lần đầu tiên phe đối lập tại Syria kêu gọi Liên Hợp Quốc dàn xếp một cuộc đàm phán trực tiếp với chính phủ. Phía Nga đã thúc đẩy những cuộc đàm phán chính trị, cho rằng “ thực sự đã có cơ hội” để chấm dứt xung đột. Nga và các phần tử đối lập đã cũng đề nghị triển khai tiến trình đàm phán “ không điều kiện”.

Long Khánh

 

Tổng thống Putin: 59 nước mua vũ khí Nga trong năm 2017

Ngày 24/11, hãng tin Sputnik dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết nước này đã bán trang thiết bị vũ khí cho 59 quốc gia trong năm nay.

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3/2024, Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các doanh nghiệp viễn thông – công nghệ thông tin tổ chức hội nghị “Nền tảng hợp đồng điện tử và các giải pháp nâng cao chỉ số doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử”.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các trường trên địa bàn thành phố không được thu tiền giữ chỗ của phụ huynh.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 22/3 vừa qua, Thành đoàn Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tuyên dương 70 cán bộ Đoàn Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu số 12 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Trung tâm Văn hoá thể thao huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.