SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

H&M bị tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc

10:52, 09/01/2018
(SHTT) - Mới đây H&M đã bị hàng trăm khách hàng cũng như người dùng mạng xã hội lên tiếng cáo buộc rằng công ty này đã đăng quảng cáo thể hiện sự phân biệt chủng tộc. Trước phản ứng trên, H&M đã lên tiếng xin lỗi cũng như xóa quảng cáo ở trang web của mình.

H&M Hennes & Mauritz AB được biết đến là một công ty bán lẻ thời trang đa quốc gia của Thụy Điển, nổi tiếng với mặt hàng ‘thời trang nhanh’ dành cho nam giới, phụ nữ, thanh thiếu niên và trẻ em. Với phương châm tập trung vào thiết kế và sự tiện dụng, các sản phẩm của H&M đều mang xu hướng hiện đại với mức giá phù hợp. 

Hiện tại H&M đã có mặt ở 58 quốc gia với 94,000 nhân viên, 800 nhà máy, 3.500 cửa hàng và là công ty thời trang lớn thứ hai trên toàn thế giới.

Thương hiệu thời trang này cũng đã nhiều lần kết hợp ăn ý với các "ông lớn" trong ngành thời trang cao cấp như Versace, Karl Lagerfeld, Stella McCartney, Lanvin và Marni càng khiến các tín đồ H&M phát cuồng... H&M cũng được rất nhiều các sao Hollywood yêu thích. Thế nhưng, bên cạnh vẻ ngoài hào nhoáng thì thương hiệu bình dân này vẫn có những "điểm tối", gây ra không ít những tai tiếng làm ảnh hưởng đến giá trị của họ.

h&m bi tay chay vi quang cao phan biet chung toc

 H&M bị tẩy chay vì quảng cáo phân biệt chủng tộc

Cụ thể, mới đây, công ty này đã đăng tải một hình ảnh quảng cáo thể hiện sự phân biệt chủng tộc gây bức xúc. Trong hình ảnh đó, H&M đã sử dụng một em bé da đen để quảng cáo cho mẫu áo mang dòng chữ "chú khỉ mát nhất trong rừng". Bên cạnh đó là hình ảnh một em bé da trắng mặc mẫu áo mang dòng chữ "Chuyên gia sinh vật học".

h&m bi tay chay vi quang cao phan biet chung toc a

 

Ngay khi clip này đăng lên đã dấy lên một là sóng phẫn nộ từ phía hàng trăm người dùng cũng như các phương tiện truyền thông. Trước phản ứng này, Anna Eriksson, người phát ngôn của H&M cho biết: "Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành tới mọi người vì quảng cáo này, mọi hình ảnh trên đã được gỡ bỏ khỏi trang web của H&M".

Một trong những người phản ứng mạnh mẽ nhất trước việc làm của H&M chính là nhà thiết kế Alex Medina. Ông đã thể hiện sự giận dữ: "Những thương hiệu thời trang lớn, những người đứng đầu trong làng nghệ thuật cần có nhận thức đúng đắn hơn và tôi hy vọng mọi người sẽ cùng chung tay để đẩy lùi vấn nạn này".

Đây không phải lần đầu tiên, H&M vướng phải những lùm xùm tai tiếng. Còn nhớ trong chiến dịch quảng cáo một mẫu phụ kiện nằm trong bộ sưu tập chào đón lễ hội âm nhạc mùa hè mang tên "H&M Loves Music". Thương hiệu này từng gặp sự phản đối của công chúng vì xúc phạm văn hóa người thổ dân. Nguyên nhân cũng bởi chiếc vòng gắn lông vũ mà người mẫu đội trên đầu. Đây vốn là món đồ linh thiêng chỉ dành cho tù trưởng của các bộ tộc của thổ dân da đỏ chứ không được tùy tiện bày bán hay chưng diện.

h&m bi tay chay vi quang cao phan biet chung toc b

 Cộng đồng mạng dậy sóng vì quảng cáo phân biệt chủng tộc của Dove

Vào tháng 10/2017, Dove cũng đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng vì quảng cáo phân biệt chủng tộc. Cụ thể, trong quảng cáo của hãng này, một người phụ nữ da màu đã cởi bỏ áo phông của mình và biến thành một người phụ nữ da trắng.

Clip quảng cáo khiến hàng ngàn người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội tức giận, kêu gọi tẩy chay sản phẩm Dove và gọi video quảng cáo này là “đáng hổ thẹn”.

Một cư dân mạng nói: “Cái mà Dove cố gắng truyền đạt trong này còn gì ngoài việc phân biệt chủng tộc trắng trợn?”.

Ngay khi nhận được hàng loạt phản hồi tiêu cực, Dove đã gỡ bỏ quảng cáo trên và viết lời xin lỗi qua Twitter: “Hình ảnh chúng tôi vừa đăng trên Facebook đã bỏ qua màu da đại diện của người phụ nữ. Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì sự tổn thương mà hành động này gây ra”.

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.
Liên kết hữu ích