SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hệ lụy phía sau sự phát triển của robot tình dục

14:00, 15/10/2017
(SHTT) - Công nghệ sản xuất robot tình dục đang ngày càng phát triển trên toàn thế giới. Ngày nay robot tình dục đang dần được hoàn thiện và được tích hợp trí tuệ nhân tạo để có thể giao tiếp với con người. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đang kéo theo hàng loạt hệ lụy liên quan đến đạo đức.

Năm 2017 được coi là năm chứng kiến sự nở rộ của robot tình dục và nó vẫn tiếp tục trở thành xu hướng công nghệ trong tương lai. Ngày nay, robot tình dục đã không chỉ đơn thuần là một công cụ để giúp "giải quyết nhu cầu" mà nó còn đang dần trở thành "bạn tình" đúng nghĩa khi được tích hợp trí tuệ nhân tạo để có thể giao tiếp, biểu lộ cảm xúc hay thậm chí ghi nhận thói quen của chủ nhân.

Hiện tại trên thế giới, mỗi năm có hàng ngàn robot tình dục được sản xuất và bán ra trên thị trường và đối tượng khách hàng cũng ngày một đa dạng. Các chuyên gia hàng đầu về tâm lý tình dục khẳng định sự xuất hiện phổ biến của những con robot tình dục đang tác động ngày càng lớn đến cuộc sống con người. Bởi con người không chỉ quan hệ mà thậm chí còn yêu robot tình dục. Sự phát triển đó cũng đang dần kéo theo hàng loạt hệ lụy liên quan.

Hệ lụy phía sau sự phát triển của robot tình dục

Robot tình dục làm gia tăng tội phạm tình dục và lối sống tình dục không lành mạnh

Robot tình dục xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 2010 là Roxxxy. Tại nhiều quốc gia, các sản phẩm này gây ra các tranh cãi khác nhau về giá trị đạo đức cũng như bên trong đời sống xã hội.

Một nghiên cứu được công bố cho thấy, 40% người Anh cho rằng việc quan hệ tình dục với một con robot không phải là ngoại tình nhưng đồng thời, 30% nói rằng họ sẽ "cảm thấy thật kinh khủng" nếu người yêu của họ bắt đầu mối quan hệ với một con robot.

he luy cua robot tinh duc

 Robot tình dục làm gia tăng tội phạm tình dục và lối sống tình dục không lành mạnh

Đặc biệt, mới đây trí thông minh nhân tạo đã được tích hợp vào robot tình dục giúp nó nhận diện người dùng và tương tác với họ bằng tiếng nói. 

Mỗi con robot này đều có tên và các chức năng riêng biệt. Chúng có thể nhấp môi, biểu cảm và phát ra âm thanh giống như con người.

Robot tình dục vẫn luôn là chủ đề được tranh cãi, một số người cho rằng nó rất có ích cho những người cô đơn hoặc gặp vấn đề không thể hình thành một mối quan hệ bình thường. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng đưa ra những dự đoán tồi tệ, ví dụ như nó có thể làm gia tăng tội phạm tình dục và lối sống tình dục không lành mạnh.

Trước sự nở rộ của công nghệ sản xuất robot tình dục, rất nhiều chuyên gia lo sợ rằng việc sử dụng búp bê tình dục có thể hủy hoại mối quan hệ giữa con người với nhau. Chuyên gia trị liệu tình dục Berman - Đại học Y - Đại học Northwestern, Chicago (Mỹ) cho rằng, robot búp bê tình dục có thể dẫn tới tình trạng nghiện sex và khiến mối liên hệ cảm xúc giữa người với người dần rạn nứt.

"Chúng ta có xu hướng nghĩ về thực tế ảo và quan hệ tình dục với robot như một điều bình thường trong bối cảnh xã hội hiện đại. Nhưng nếu chúng ta suy nghĩ lại về những chuẩn mực xã hội về tình dục của 100 năm trước, rõ ràng là chúng đã thay đổi nhanh chóng và triệt để”. Tiến sĩ Driscoll, Đại học Sunderland cho hay.

Robot tình dục có thể tấn công chủ nhân

Theo các nhà khoa học, việc xâm nhập một con robot thậm chí còn dễ dàng hơn xâm nhập một chiếc điện thoại, bởi hệ thống bảo mật của chúng thường không quá chặt chẽ.

he luy cua robot tinh duc a

 Robot tình dục có thể tấn công chủ nhân

"Một khi bị hacker tấn công, chúng hoàn toàn có thể được sử dụng để thực hiện các hành động thể chất theo một kịch bản có lợi cho hacker và gây ra thiệt hại cho người khác" - đó là những lời cảnh báo được đưa ra trong nghiên cứu của hai tác giả là Giáo sư Noel Sharkey, một chuyên gia về robot và trí tuệ nhân tạo của Đại học Sheffeld và Giáo sư - tiến sĩ Aimee van Wynsberghe, Đại học Công nghệ Delft (Hà Lan).

Nhiều robot hiện đã được trang bị hệ điều hành tương tự một chiếc máy vi tính và có thể kết nối internet, đồng nghĩa với việc đối diện với các hacker, trở thành một kẻ tấn công, bao gồm cả việc giết người.

Robot tình dục khiến con người cảm thấy tự ti

Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo sự phát triển của robot tình dục có thể gây ra áp lực về phong độ ở đàn ông và phụ nữ do họ lo sợ không thể sánh ngang với kỹ năng quan hệ của người máy. Những thành tựu công nghệ đang tạo điều kiện biến quan hệ với robot hình người, trước đây vốn chỉ xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng, thành hiện thực.

David Levy, chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, dự đoán khi mọi người sẽ trở nên cởi mở hơn với robot, quan hệ tình cảm, thậm chí yêu và kết hôn với robot hình người sẽ trở nên ngày càng phổ biến. Do robot tình dục nam và nữ được chế tạo theo nhu cầu riêng về cái đẹp của người sử dụng, những người có thân hình kém hoàn hảo có thể cảm thấy áp lực trong việc khiến bạn đời hài lòng.

he luy cua robot tinh duc b

 Robot tình dục khiến con người cảm thấy tự ti

Một nghiên cứu ở Anh cho thấy cứ 1 trong 4 người trẻ tuổi sẽ vui vẻ hẹn hò với robot. Trong cuộc khảo sát những người ở độ tuổi từ 18 đến 34, yêu cầu duy nhất là người máy phải thật phù hợp với họ và trông giống hệt người thật. Tỷ lệ người trẻ sẵn sàng hẹn hò với robot cao hơn đáng kể so với tỷ lệ trung bình người trưởng thành tại Anh chấp nhận đi chơi cùng robot (17%).

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.