SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Hạt giống đầu tiên được Trung Quốc mang lên vùng tối Mặt Trăng đã nảy mầm

17:06, 17/01/2019
(SHTT) - Theo những bức ảnh do Viện Nghiên cứu Công nghệ tiên tiến tại Đại học Trùng Khánh công bố, một mầm cây bông trong thùng chứa được tàu vũ trụ Hằng Nga 4 của Trung Quốc mang lên vùng tối Mặt Trăng vào đầu tháng 1/2019 đã nhú lên.

Theo chia sẻ của các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Công nghệ tiên tiến tại Đại học Trùng Khánh, việc đưa các thùng chứa hạt giống lên vùng tối Mặt Trăng là hoạt động thí nghiệm sinh trưởng sinh học trên Mặt Trăng đầu tiên của con người.

Các nhà khoa học của Đại học Trùng Khánh, những người thiết kế thí nghiệm "sinh quyển Mặt Trăng thu nhỏ" này, đã gửi lên Mặt Trăng một thùng chứa dạng thùng cao 18cm bao gồm đất, nước và không khí.

Bên trong chiếc thùng là hạt giống của cây bông, cây arabidopsis - một loài cây nhỏ có hoa thuộc họ cải và khoai tây giống, cũng như trứng ruồi giấm và nấm men.

cay-bong-nay-mam

 Hình ảnh được Hằng Nga 4 gửi về Trái Đất.

Những hình ảnh do tàu thăm dò gửi về cho thấy một mầm cây bông đang phát triển rất tốt; tuy nhiên tới lúc này vẫn chưa có thêm hạt giống nào khác nảy mầm.

Trước đây, cây cối đã từng được trồng tại Trạm Vũ trụ Quốc tế, nhưng đây là lần đầu tiên một hạt giống nảy mầm trên Mặt Trăng. Khả năng trồng cây trong vũ trụ được xem là đóng vai trò rất quan trọng với các sứ mệnh không gian dài hạn và với việc thiết lập các tiền đồn của con người tại những địa điểm khác trong Hệ Mặt Trời, ví dụ như Sao Hỏa.

Trồng trọt và thu hoạch lương thực trong vũ trụ, lý tưởng nhất là sử dụng nguồn nước được chiết xuất cục bộ cũng có nghĩa là các phi hành gia có thể tồn tại lâu hơn trong vũ trụ mà không cần trở về Trái Đất để lấy đồ tiếp tế.

Tàu Hằng Nga 4 cũng được trang bị những dụng cụ do các nhà khoa học Thụy Điển, Đức và Trung Quốc chế tạo để nghiên cứu môi trường Mặt Trăng, bức xạ vũ trụ và sự tương tác giữa gió Mặt Trời và bề mặt của Mặt Trăng.

Con tàu cũng đã thả robot Thỏ Ngọc để thực hiện các thí nghiệm tại miệng núi lửa Von Kármán.

Trung Quốc đã lên kế hoạch cho bốn nhiệm vụ thám hiểm Mặt Trăng nữa và xác nhận việc phóng tàu Hằng Nga 5 vào cuối năm nay. Đây cũng sẽ là con tàu đầu tiên mang các mẫu vật từ Mặt Trăng về Trái Đất tính từ thập niên 1970 đến nay.

"Các chuyên gia vẫn đang thảo luận và xác minh tính khả thi của các dự án tiếp theo, nhưng chúng tôi đã xác nhận rằng sẽ có thêm ba nhiệm vụ nữa được thực hiện sau khi phóng Hằng Nga 5", Wu Yanhua, phó cục trưởng Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) trả lời tại một cuộc họp báo.

Theo ông Wu, tàu Hằng Nga 6 sẽ được thiết kế để mang về các mẫu vật từ cực nam của Mặt Trăng, và theo sau nó sẽ là những tàu thăm dò khác với nhiệm vụ thực hiện các khảo sát toàn diện tại khu vực này.

Loạt nhiệm vụ này cũng sẽ đặt nền móng cho việc xây dựng một cơ sở nghiên cứu Mặt Trăng. Công nghệ in 3D có thể sẽ được sử dụng để xây dựng các cơ sở này.

Ông Wu cũng tiết lộ rằng Trung Quốc sẽ gửi một tàu thăm dò lên Sao Hỏa vào khoảng năm 2020.

Nam An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.