SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hành trình trở về quê của người phụ nữ bị bán sang Trung Quốc

07:01, 12/12/2017
Được một người đàn ông tốt bụng chuộc và đưa về tận quê nhà từ Trung Quốc, chị Lới ở Nghệ An trở về sau 7 năm lưu lạc nơi xứ người nhưng trong tình trạng không còn minh mẫn.

Những ngày này, căn nhà gia đình bà Đinh Thị Bình và ông Lê Đình Đàn (54 tuổi, trú xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) rộn ràng tiếng cười, kẻ ra người vào liên tục. Làng xóm chúc mừng chị Lê Thị Lới (38 tuổi, em gái ông Đàn) trở về sau 7 năm mất tích.

Mất tích bí ẩn

Chị Lê Thị Lới là con út trong gia đình có 6 anh chị em, trú tại xóm 17 xã Đức Sơn. Hồi đó vì nhà nghèo, hoàn cảnh không cho phép nên học hết lớp 9 thì chị ở nhà phụ giúp gia đình.

Ngày ấy, Lới là cô thôn nữ hiền lành, nết na, đẹp nhất nhì thôn, được nhiều chàng trai theo đuổi. Cha mất sớm, thương mẹ ở một mình nên chị không chịu lấy chồng mà ở vậy chăm sóc đấng sinh thành.

Nhiều lần, mẹ thiếu nữ này giục con chọn ý trung nhân nhưng cô vẫn kén chọn. Năm 27 tuổi, chị Lới bỗng mang bụng bầu. Anh em họ hàng gặng hỏi ai là bố của đứa trẻ nhưng chị không chịu nói. Sau 9 tháng 10 ngày, bé gái ra đời, chị đặt tên là Mai.

hanh trinh tro ve cua nguoi phu nu bi ban sang trung quoc

 Chị Lê Thị Lới. Ảnh: Phạm Hòa.

Cũng từ đó, tâm tính của chị thay đổi hẳn, dần bị rơi vào trầm cảm, ít nói. Nhờ mai mối, năm 28 tuổi, chị được một người đàn ông ở xã gần đó cưới về làm vợ. Tuy nhiên, hạnh phúc ngắn chẳng tày gang, thấy vợ không bình thường, anh ta đưa hai mẹ con chị trả về nhà.

Từ ngày đó, hai mẹ con chị Lới về sống chung với người mẹ đẻ, hàng ngày ai thuê gì làm nấy. Cuối năm 2010, chị Lới đem con gái (lúc này đã 5 tuổi) ra thị trấn Anh Sơn ở giúp việc cho một gia đình. Làm ở đây một thời gian ngắn thì người phụ nữ này bỗng dưng mất tích. Gia đình thuê giúp việc vào tận nơi sinh sống để hỏi cũng không ai biết được chị đang ở đâu.

Mặc dù gia đình nhiều lần đi tìm kiếm nhưng đều vô vọng. Mỗi lần nghe tin có người nhìn thấy chị ở đâu, gia đình người anh cả là ông Lê Đình Đàn (54 tuổi, ở cùng xã) lại lặn lội đi tìm nhưng đều trở về trong vô vọng.

Cuộc sống nơi xứ người

Nhờ được mọi người động viên, chị Lê Thị Lới kể lại hành trình lưu lạc của mình nơi xứ người. Người phụ nữ này kể, cuối năm 2010 hai mẹ con chị bị người phụ nữ tên Thanh và em trai ở thị trấn Anh Sơn rủ bắt xe sang Trung Quốc chơi.

Sau hai ngày hai đêm, họ sang đến nơi. Ăn ngủ ở đây được hai ngày, chị Thanh nói không còn tiền để bắt xe về nhà và đem chị Lới bán cho một người đàn ông lớn tuổi hơn mình làm vợ. Riêng cháu bé bị đưa đi đâu chị không còn nhớ nữa.

"Sang đó, tôi sinh cho gia đình này được ba người con gồm hai trai một gái. Tôi không nhớ là con mình đặt tên gì và sinh năm nào cả", chị Lới phân trần.

hanh trinh tro ve cua nguoi phu nu bi ban sang trung quoc a

 Chị Lới nhớ lại cảnh sống nơi xứ người. Ảnh: Phạm Hòa

.Cũng theo lời kể của người phụ nữ này, quãng thời gian sinh sống ở Trung Quốc, chị chỉ quanh quẩn ở xung quanh, làm việc nội trợ và sinh con. Vì không giao tiếp nhiều với bên ngoài, tiếng Trung Quốc của chị Lới chỉ vỏn vẹn được vài câu thoại phổ biến. Thậm chí không đủ để hai vợ chồng biết hết về nhau.

Chị chẳng biết chồng mình làm nghề gì, chỉ biết rằng, ông ta vẫn thường hay đến nhà dân xung quanh để khám bệnh. “Hình như ông ấy là bác sĩ hay y tá của xóm” - chị Lới cho hay. Chị cũng không biết được địa chỉ cụ thể của gia đình nhà chồng.

Còn ở quê nhà, vì thương con nên năm 2014, bà Phan Thị Hường (SN 1933, mẹ chị Lới) cũng héo mòn rồi qua đời. Riêng gia đình ông Đàn  và anh chị em khác mỗi lần nghe thông tin về chị Lới lại lặn lội đi tìm nhưng đều vô vọng. 

hanh trinh tro ve cua nguoi phu nu bi ban sang trung quoc b

 Anh Hưng kể lại giây phút chuộc chị Lới ra khỏi đồn công an. Ảnh: Phạm Hòa.

Hạnh phúc ngày được trở về

Cuộc sống cứ như thế bình lặng trôi đi. Chị cũng không nhớ nổi đường về quê của mình nữa. Cách đây hơn hai tháng, trong một lần đi lạc nhưng không biết đường về, chị Lới bị công an Trung Quốc bắt giam.

Ngày 6/12, anh Nguyễn Văn Hưng (40 tuổi, ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc - làm thợ sơn) trong một lần đến cửa khẩu quốc tế Tân Thanh để đóng visa vô tình nghe được câu chuyện của chị Lới.

"Hôm đó, khi đang ngồi uống nước ở một quán thì có người quen kể cho tôi nghe về chuyện có người phụ nữ người Việt Nam bị công an bắt giam nhưng không biết ở tỉnh nào. Nghe vậy, tôi tò mò vào xem thì thấy có 3 người gồm hai người ở Hưng Yên và một người phụ nữ ở Nghệ An bị giam", anh Hưng nhớ lại.

Qua tìm hiểu, anh biết được người phụ nữ ở Nghệ An tên là Lới, quê ở huyện Anh Sơn. Thấy hoàn cảnh tội nghiệp, hôm sau, anh mang gần 8 triệu đồng vào đồn công an chuộc người phụ nữ này rồi đưa qua cửa khẩu về Vĩnh Phúc.

hanh trinh tro ve cua nguoi phu nu bi ban sang trung quoc c

 Đích thân anh Hưng đưa chị Lới trở về quê nhà. Ảnh: Phạm Hòa.

Tiếp đó, anh chụp hình đăng lên mạng xã hội để tìm kiếm thông tin về chị Lới. Xem ảnh, nhiều người nhận ra là người phụ nữ đã mất tích cách đây nhiều năm nên gọi điện về cho gia đình ông Đàn ra nhận em gái. Lo sợ tính tình của chị Lới không bình thường nên anh Hưng quyết định gác công việc rồi bắt xe đưa chị về tận nhà bàn giao cho người thân.

Xen lẫn trong những nụ cười đoàn viên, bà Đinh Thị Bình (53 tuổi, vợ ông Đàn) và bà con hàng xóm tỏ ra lo lắng về thông tin đứa con gái 12 tuổi của chị Lới hiện vẫn còn mất tích.

“Thời điểm hai mẹ con nó mất tích, đứa con gái đã được 5 tuổi rồi. Giờ hỏi thì nó cũng chỉ nói vu vơ, không rõ thông tin con gái mình ở đâu. Thậm chí 3 đứa con nó sinh cho người đàn ông Trung Quốc cũng không rõ bao nhiêu tuổi”, bà Bình nói.

hanh trinh tro ve cua nguoi phu nu bi ban sang trung quoc d

 Ngày trùng phùng của bà Bình và chị Lới. Ảnh: Phạm Hòa.

Do bố mẹ không còn, tính tình lại không được bình thường nên trước mắt chị Lới được sắp xếp sống chung với gia đình anh trai. Sắp tới, chị Lới cũng sẽ được người thân đưa đi thăm khám, kiểm tra bệnh tình sau 7 năm lưu lạc ở xứ người.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Đức Sơn cho biết, ngày 9/12, chị Lới được anh Hưng đưa đến UBND xã Đức Sơn trình báo sự việc. Xã đang giao cho ban Công an xác minh thông tin cụ thể về hành trình trở về của người phụ nữ này.

hanh trinh tro ve cua nguoi phu nu bi ban sang trung quoc e

Xã Đức Sơn (huyện Anh Sơn, Nghệ An), nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Google Maps. 

Theo Zing.vn

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...