SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Hãng “thời trang Ý” có tên Giovanni: Có đúng là hàng chuẩn Ý hay không?

15:46, 20/07/2018
(SHTT) - Thương hiệu thời trang Giovanni vốn được biết đến là có xuất xứ từ nước Ý tuy nhiên trên "bản đồ thời trang Ý" lại không hề có cái tên Giovanni. Vì vậy người tiêu dùng đang nghi ngờ hãng thời trang này sử dụng chiêu trò gắn mác hàng ngoại để "móc túi" người tiêu dùng suốt 10 năm qua.

Vào năm 2017, vụ việc Khaisilk lừa dối khách hàng, bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc đã làm rúng động dư luận và dấy lên "làn sóng" bất bình, phẫn nộ của những người đã tin tưởng Khaisilk khi biết mình bị phản bội, lừa dối suốt nhiều năm qua.

Sau cơn bão này thì dư luận lại một lần nữa "dậy sóng" về việc sản phẩm mang thương hiệu thời trang lớn và cao cấp như Giovanni có xuất xứ không rõ ràng được bán với "giá trên trời".

Giovanni và những lời quảng cáo mang đậm phong cách Ý

Ý luôn được biết đến là “kinh đô của thời trang quốc tế” vì vậy thời trang bắt nguồn từ đất nước này luôn được chào đón ở khắp mọi nơi trên thế giới. Những sản phẩm thời trang của Ý luôn được các tín đồ thời trang trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ưa chuộng.

Chính vì tâm lý "sính hàng ngoại" này của người tiêu dùng Việt mà từ năm 2007, Công ty TNHH Giovanni Việt Nam xuất hiện với vai trò là nhà phân phối độc quyền của thương hiệu Giovanni Italy đã khiến cho các sản phẩm của công ty này được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người tiêu dùng. 

Với những lời quảng cáo hoa mỹ như “phong cách Ý”, “thương hiệu thời trang đẳng cấp với các dòng sản phẩm mang đậm phong cách Italy", sản phẩm thời trang của Giovanni đang được người tiêu dùng ưa chuộng mặc dù nó có giá bán "trên trời", có khi lên tới hàng chục triệu đồng cho một sản phẩm. Vì tin tưởng nên nhiều khách hàng không tiếc tiền để sở hữu sản phẩm của hãng này.

Có thể hiểu những quảng cáo có nội dung khá mập mờ nêu trên của Giovanni đã ngầm gợi ý cho người tiêu dùng suy nghĩ rằng, Giovanni là một thương hiệu thời trang có nguồn gốc từ nước Ý.

giovanni

 

"Bản đồ thời trang Ý" không hề có tên Giovanni

Tuy nhiên theo tìm hiểu, tại nước Ý lại không hề tồn tại thương hiệu thời trang này. Một số người Việt sống lâu năm tại Ý cũng cho biết, ở Ý không có một thương hiệu thời trang nào mang tên “Giovanni”. Người dân tại đây chỉ biết đến 6 thương hiệu thời trang đình đám là Prada, Gucci, Valentino, Armani, Versace, Dolce & Gabbana.

Được biết, Giovanni thật ra lại là tên nhà thiết kế gắn với thương hiệu Versace, có tên đầy đủ là Giovanni Versace S.p.A, được thành lập bởi nhà thiết kế Giovanni Versace vào năm 1978, cửa hàng đầu tiên của hãng được khai trương ở phố Via della Spiga tại Milano, Ý. Các sản phẩm của Versace bao gồm: quần áo, phụ kiện, nước hoa, đồ trang điểm và nội thất đều là những hàng hóa cao cấp. Hiện nay, nhà thiết kế chính của thương hiệu này là Donatella Versace – em gái của Giovanni.

Như thông tin được đăng tải trên báo Công Lý, một chuyên gia thời trang Việt cho hay trong suốt khoảng thời gian nghiên cứu về thời trang Ý, anh cũng chưa bao giờ nghe thấy tên Giovanni trong các thương hiệu thời trang của nước này.

Vị chuyên gia này cũng cho biết việc sản phẩm của công ty Giovanni quảng cáo “là thương hiệu Italy nổi tiếng toàn thế giới” là lố bịch, đánh lừa người tiêu dùng. Và kể cả nếu đúng là của Ý thì có lẽ đây chỉ là “hàng chợ” không ai biết đến.

Thậm chí, tra cứu trên Google cả tiếng Anh lẫn tiếng cũng không thấy thương hiệu thời trang Giovanni tại nước Ý giống như của Công ty TNHH Giovanni Việt Nam.

Vậy Giovanni Việt Nam xuất phát từ đâu?

Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2007, sản phẩm thời trang Giovanni của Cty TNHH Giovanni Việt Nam được biết đến là nhà phân phối độc quyền duy nhất của thương hiệu Giovanni Italy Inc. Một số trang quảng cáo cho biết, đây là “thương hiệu bắt nguồn từ Ý – đất nước được mệnh danh là “Kinh đô của thời trang quốc tế”, nơi sản sinh ra những nhà thiết kế lừng danh như Valentino, Giovanni, Dolce and Garbana, Emilio Pucci, Gucci…”.

 Tuy nhiên khi tra cứu tên công ty mẹ “Giovanni Italy Inc” trên Internet thì lại không thể tìm ra địa chỉ công ty hay những sản phẩm như quảng cáo. Thông tin duy nhất tìm được là từ website giovanni-italy.com, website này có thông tin tiếng Anh (bên cạnh là tiếng Việt) nhưng các địa chỉ bán hàng là ở Việt Nam. Trụ sở chính của Giovanni Việt Nam là tại Tòa nhà thông tấn xã, số 11 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trên website cũng có những lời quảng cáo: "Trải qua hơn 10 năm phát triển thương hiệu, Tập đoàn Giovanni tiếp tục thực hiện sứ mệnh tái hiện nét thanh lịch và phong cách Ý đến Việt Nam. Kể từ khi ra mắt, Giovanni đã trở thành thương hiệu tiên phong trong phân khúc thời trang cao cấp và sang trọng trong khu vực, trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho các cá nhân, chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp cao cấp của đất nước cũng như các giám đốc điều hành trẻ, đầy tham vọng, và những khách hàng yêu thích gu thời trang thanh lịch và tinh tế".

Thương hiệu Ý nhưng công ty lại đặt ở Anh?

Cũng theo thông tin được đăng tải trên báo Công Lý, trong khi website còn đang mập mờ về thông tin thì khi gọi điện theo số hotline ghi trên website giovanni-italy.com, nhân viên tổng đài trả lời bằng tiếng Việt và cho biết không có tên công ty Giovanni Italy Inc mà đây là thương hiệu Ý liên kết. Hàng được sản xuất ở Thái Lan hoặc Ấn Độ.

Tiếp tục tra cứu “chữ, logo Giovanni” trên Google chỉ thấy các trang Việt Nam đăng tải. Website cũng của Việt Nam, không hề liên kết đến website nào của công ty mẹ (mặc dù Giovanni Việt Nam luôn nhận mình là nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam).

Trong khi đó, trên báo Diễn đàn doanh nghiệp từng có bài viết “Giovanni – Sang trọng và tinh tế” và chỉ giới thiệu về công ty Giovanni Italy Inc vỏn vẹn một dòng “Với vai trò là nhà phân phối độc quyền duy nhất của thương hiệu Giovanni Italy Inc tại Anh, Cty TNHH Giovanni Việt Nam chính thức đưa thương hiệu Giovanni đến với Việt Nam”. Như vậy, dù mang thương hiệu Ý nhưng công ty này lại đặt trụ sở ở Anh. Cái gọi là thương hiệu Giovanni ấy là một công ty được đặt trụ sở tại thiên đường trốn thuế ở Anh, là công ty dạng “hồ sơ Panama”.

Để giúp người tiêu dùng có được thông tin đầy đủ, rõ ràng về nguồn gốc các sản phẩm, rất mong Công ty TNHH Giovanni Việt Nam thông tin rõ ràng hơn về xuất xứ các sản phẩm Giovanni, về công ty mẹ cũng như các đơn vị liên kết trong sản xuất sản phẩm. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ trong bài viết tiếp theo!

Minh Vân 

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Apple đã mua công ty khởi nghiệp DarwinAI, mở rộng phạm vi công nghệ của mình trước một cuộc đẩy mạnh lớn hướng tới trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào năm 2024. 
Kinh tế 21 giờ trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm cho cuộc chiến giành các nhân tài trong lĩnh vực kỹ thuật trở nên nóng hơn bao giờ hết, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả thêm nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những “bộ óc” giỏi nhất của mình.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Ngân hàng UOB công bố Báo cáo dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý 1/2024 với kỳ vọng tốc độ tăng trưởng GDP quý I ở mức 5,5% so với cùng kỳ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Hiện nay, 99% doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện lập hóa đơn khi bán lẻ xăng dầu. Qua đó, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu.
Liên kết hữu ích