SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Hàng giả bán qua mạng giăng bẫy người tiêu dùng

13:53, 11/05/2018
Tình hình gian lận thương mại và kinh doanh hàng giả trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thời gian qua vẫn diễn biến phức tạp. Hành vi vi phạm ngày càng đa dạng, tinh vi và khó kiểm soát, nhất là việc rao bán, quảng cáo rầm rộ các loại mỹ phẩm và dược phẩm trên mạng xã hội.

 Thần dược online

Theo Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai, hiện các loại thuốc đông y gắn mác “thuốc gia truyền của đồng bào dân tộc” được rao bán tràn lan trên Facebook cá nhân với nhiều công dụng khác nhau, từ chữa khớp, ho, tiểu đường… đến cả bệnh phụ khoa.Không cần kê đơn hay tham vấn bác sĩ, chỉ với vài cú kích chuột, người dùng có thể dễ dàng mua và được giao hàng tận nhà các loại thuốc đông y này với lời “cam kết hoàn tiền nếu không khỏi bệnh” của các “dược sĩ online”.Thế nhưng nguồn gốc và công dụng thật sự của các loại thuốc được cho là gia truyền lại khó mà kiểm định. Chưa kể, nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về sức khỏe người dùng. Như trường hợp gần đây các bà mẹ truyền tai nhau công dụng của một loại thuốc trị ho, cảm dùng cho trẻ em, được quảng cáo rầm rộ trên Facebook với hàng loạt tác dụng như: giảm đau, sưng tấy, trị ho, giải cảm, tán phong hàn, ứ huyết, chữa bỏng, nhanh làm lành vết thương, trị côn trùng đốt, mụn nhọt, mẩn ngứa…Các “dược sĩ online” cũng khẳng định, sản phẩm có 100% nguồn gốc từ thiên nhiên, được sáng chế từ người Dao và an toàn cho mọi lứa tuổi, kể cả trẻ sơ sinh.

sggpmp1_augd

Cơ quan chức năng phát hiện một cơ sở làm mỹ phẩm giả trên địa bàn TP Biên Hòa 

Tuy nhiên sản phẩm này vừa bị cơ quan chức năng phát hiện ghi tính năng, công dụng sai với bản chất vốn có. Theo đó, dạng sản phẩm này được công bố dưới hình thức là kem nhũ tương, khử mùi và chống mùi với mục đích sử dụng để xoa, massage và dưỡng da.Theo các cơ quan chức năng, các loại thuốc đông y được rao bán tràn lan trên mạng khó kiểm định được chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ “tiền mất tật mang” vì thường trộn với tân dược, nhằm tạo ra những hiệu quả tức thời cho người bệnh như: giảm đau, giảm mụn, da căng mượt, ăn ngon, tăng cân...“Trên thực tế, thuốc đông y cần một thời gian nhất định sau khi sử dụng mới phát huy tác dụng, chứ không thể hiệu quả tức thời. Một số người bệnh tin vào quảng cáo thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên nên yên tâm sử dụng dài ngày, dẫn đến những hiểm họa cho cơ thể”, một bác sĩ đông y khuyến cáo.

Khó kiểm soát mỹ phẩm giả

Theo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai, trong quý 1/2018, qua kiểm tra hơn 630 vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện 280 vụ vi phạm; xử lý vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 2,6 tỷ đồng.

Trong đó, hàng giả chiếm tỷ lệ cao nhất với 114 vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm 94 vụ, còn lại là hàng lậu và hàng ngoại không rõ nguồn gốc và hàng kém chất lượng.

Mỹ phẩm là mặt hàng được làm giả nhiều nhất. Điển hình ngày 8/2, qua kiểm tra hành chính Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ H.M.H (phường Tam Hiệp, TP Biên Hòa), cơ quan chức năng phát hiện hơn 600 sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ chủ yếu là mỹ phẩm, như nước hoa hồng, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, dầu gội, dầu xả, son môi.

Trước đó, các cơ quan chức năng cũng bất ngờ kiểm tra chi nhánh Công ty mỹ phẩm H.V (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa), phát hiện hàng ngàn sản phẩm là mỹ phẩm không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, gồm 18.000 hộp kem dưỡng da các loại, 224 bịch sữa tắm, 432 chai sữa tắm trắng, 40kg kem nguyên liệu và phụ gia khác.

Ông Huỳnh Kim Hóa, Trưởng phòng Nghiệp vụ - Tổng hợp Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai, cho biết để tiếp tục đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đồng thời tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh, cá nhân thực hiện đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Kim Hóa, việc tiếp cận thông tin sản phẩm cũng như kiểm tra cơ sở, cá nhân mua bán sản phẩm bằng hình thức qua internet hiện rất khó khăn. Do đó, số vụ việc được cơ quan chức năng phát hiện và xử lý trên lĩnh vực này còn hạn chế.

Theo SGGP

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.