SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hạn chế ngoại lệ bản quyền gây nhiều tác động tiêu cực đến nền giáo dục

06:18, 27/04/2018
(SHTT) - Nhóm nghiên cứu của đại học Ottawa cho biết việc hạn chế ngoại lệ bản quyền sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nền giáo dục, tiêu biểu là tăng học phí đối với sinh viên và hạn chế nguồn tri thức sẵn có đối với giáo viên.

Đạo luật bản quyền hiện đang được xem xét bởi các Ủy ban Chung về công nghiệp, khoa học và công nghệ. Theo giáo sư luật của Đại học Ottawa và chuyên gia sở hữu trí tuệ Michael Geist, tác động của việc hạn chế phạm vi ngoại lệ ở bản quyền đối với sinh viên có thể rất lớn.

Các hiệp hội sinh viên và thư viện đang lên tiếng ủng hộ cho một phần của Đạo luật Bản quyền, trong đó cho phép các tài liệu được sử dụng cho mục đích giáo dục mà không vi phạm bản quyền.

han che ngoai le ban quyen

 Một phần của Đạo luật bản quyền cho phép các tài liệu được sử dụng cho mục đích giáo dục sẽ không vi phạm bản quyền đang được đông đảo người ủng hộ.

Hiệp hội Sinh viên Liên minh Canada cũng đang thảo luận với Ủy ban Hạ viện về những ảnh hưởng của việc hạn chế phạm vi ngoại lệ bản quyền đối với sinh viên và các nhà giáo dục, nổi bật trong đó là dẫn đến chi phí giáo dục cao hơn nhiều lần. Hiệp hội cho biết việc tăng học phí đối với sinh viên và hạn chế nguồn trí thức sẵn có với giáo viên sẽ có những tác động tiêu cực đến nền giáo dục.

Tuy nhiên, nhóm những người ủng hộ nhà xuất bản và tác giả phản đối điều này. Theo họ, cái gọi là các “ngoại lệ công bằng” này sẽ khiến tài sản trí tuệ của họ bị phân bố rộng khắp trong khi họ không nhận được giá trị tương xứng.

Các vấn đề bản quyền liên quan đến âm nhạc, radio, truyền hình và phim cũng sẽ được ủy ban kiểm tra. Quá trình xem xét dự kiến sẽ kết thúc vào đầu năm 2019.

Ngoại lệ bản quyền là gì?

Theo luật Dương Gia, pháp luật về quyền tác giả ghi nhận những đóng góp về khoa học, nghệ thuật, văn học của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả bằng cách dành cho họ nhưng độc quyền khai thác, quản lý, sử dụng những thành quả sáng tạo. Tuy nhiên, những độc quyền đó cũng có khả năng ngăn chặn sự tiếp cận của đông đảo công chúng tới các tác phẩm, kìm hãm các giao lưu dân sự. Nhằm hài hòa lợi ích quyền tác giả và lợi ích chung của cộng đồng, luật quyền tác giả quy định những ngoại lệ của độc quyền hay còn gọi là các hạn chế của quyền tác giả đối với một số hành vi sử dụng khai thác quyền tác giả. Việc giới hạn quyền thể hiện ở chỗ pháp luật quy định trong những trường hợp nhất định thì cá nhân, tổ chức khác có quyền sử dụng tác phẩm được công bố mà không phải xin phép hay trả tiền bản quyền; sử dụng tác phẩm không phải xin phép nhưng phải trả tiền bản quyền. 

Vũ Thảo

Tin khác

Giải trí 5 giờ trước
(SHTT) - Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.