SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Hải quan nói gì về nghi vấn thanh lý xe Audi mang danh xe APEC?

07:02, 01/12/2017
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã có trả lời liên quan đến thông tin nghi vấn doanh nghiệp nhập xe Audi sau đó thanh lý dưới mác xe phục vụ APEC.

Tại họp báo chuyên đề kết quả thu ngân sách Nhà nước 11 tháng của ngành hải quan, ông Lê Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan đã có những thông tin liên quan đến lô xe Audi phục vụ APEC.

Trước đó, vào tháng 9, thị trường xuất hiện thông tin Audi Việt Nam - Công ty TNHH Ôtô Á Châu rao bán thanh lý lô xe sang Audi từng nhập về để phục vụ APEC. Thông tin này ngay lập tức đã khiến rất nhiều người quan tâm. 

Thậm chí, ngay sau khi tuần lễ cấp cao APEC vừa kết thúc, giữa tháng 11 vừa qua cũng xuất hiện nhiều thông tin cho rằng công ty này đã bán được hơn một nửa số xe Audi phục vụ APEC. 

Một số người đặt nghi vấn liệu có tình trạng nhiều xe Audi được nhập về Việt Nam không theo diện phục vụ APEC trong tháng 9 nhưng vẫn được đem thanh lý chung với lô xe phục vụ APEC. Một số người đặt ra câu hỏi rằng có chính sách thuế ưu đãi, nới lỏng đối với việc này hay không.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết sau khi kết thúc APEC, gần 400 xe Audi được Tiểu ban Hậu cần APEC tập hợp lại để kiểm tra thực trạng, hồ sơ, đảm bảo xe được phép bán tại Việt Nam. Bên cạnh đó, những xe này cũng được chuẩn bị để làm các thủ tục chuyển từ chế độ tạm nhập hiện nay sang chế độ nhập khẩu chính thức.

Gần 400 xe Audi về Việt Nam như thế nào?

Audi Việt Nam - Công ty TNHH Ôtô Á Châu đã tham gia đấu thầu để được là đơn vị tài trợ cho Tuần lễ cấp cao APEC. Ngoài Audi Việt Nam, Mercedes Benz Việt Nam và Euro Auto (đơn vị sau này bị khởi tố điều tra về tội buôn lậu) cũng tham gia đấu thấu tài trợ xe cho sự kiện này.

thanh ly xe audi mang danh xe apec

Audi Việt Nam đã nhập gần 400 xe về để phục vụ việc di chuyển trong tuần lễ cấp cao APEC vừa qua. Ảnh: Lê Quân. 

Sau khi trúng thầu, Audi Việt Nam đã phối hợp với Tiểu ban hậu cần APEC để làm các thủ tục theo quy định. Tổng cục Hải quan chỉ làm thủ tục cho tạm nhập lô xe để kịp thời phục vụ sự kiện APEC.

Gần 400 xe Audi về Việt Nam theo 2 đợt, một cách đây 6 tháng và một trong tháng 9/2017 dưới dạng tạm nhập. Theo ông Hùng, tiến độ hoàn tất các thủ tục có liên quan còn phụ thuộc vào Tiểu ban hậu cần APEC và nhà nhập khẩu xe Audi. Các xe hiện tại vẫn được đeo biển xanh có chữ APEC ở đầu. 

thanh ly xe audi mang danh xe apec a

Ông Lê Mạnh Hùng, Cục phó Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, cho biết hiện các xe Audi phục vụ sự kiện vẫn đang đeo biển xanh có chữ APEC ở đầu. Ảnh minh họa: Lê Quân. 

Ông Hùng cho biết toàn bộ số xe Audi được nhập về đều do Tiểu ban hậu cần APEC quản lý chứ không phải do doanh nghiệp, và việc quản lý diễn ra rất chặt chẽ.

"Trong thời gian này, Audi Việt Nam hoàn toàn có thể nhập xe về để kinh doanh bình thường nhưng không được tính trong diện xe phục vụ APEC", ông Hùng khẳng định.

"Không có nhập nhèm trong đánh giá"

Chia sẻ về việc xác định giá trị hao mòn của từng chiếc xe, ông Hùng cho hay trong số những xe phục vụ APEC có những xe đi ít, đi nhiều. Như các xe phục vụ nguyên thủ thì sẽ đi ít hơn, được trang bị các linh, phụ kiện cao cấp, nhập sát tuần lễ cấp cao APEC. Trong khi những xe phục vụ các cấp như bộ trưởng, thứ trưởng, chuyên gia,…thì được nhập từ sớm, sẽ di chuyển nhiều hơn.

"Tất cả thông tin về xe đều được Tiểu ban hậu cần APEC quản lý nên sẽ không thể có việc nhập nhèm trong đánh giá", ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, việc Công ty TNHH Ôtô Á Châu rao bán xe khi đang phục vụ APEC là quyền kinh doanh của doanh nghiệp. Còn để bán được xe cho khách hàng, doanh nghiệp buộc phải hoàn tất các thủ tục Hải quan, đăng kiểm... 

Trước đó, để phục vụ việc di chuyển cho các lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 2.000 bộ trưởng cùng các quan chức cấp cao... trong tuần lễ cấp cao APEC, hãng xe Audi của Đức đã kết hợp với nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam ký hợp đồng tài trợ 389 xe ôtô Audi để phục vụ các hội nghị APEC.

Từ tháng 4 đến tháng 11, Audi Việt Nam đã nhập về gần 400 xe Audi các loại để phục vụ sự kiện. Audi đã sản xuất 5 mẫu xe phiên bản giới hạn để phục vụ riêng cho sự kiện này. Mỗi mẫu xe được lựa chọn những trang thiết bị khác nhau và được quyết định sau khi có sự đồng thuận giữa nhà nhập khẩu chính hãng Audi tại VN và Ủy ban Quốc gia APEC 2017.

Theo Zing.vn

Tin khác

Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 1 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.