SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Những nông sản nổi tiếng được xác lập quyền sở hữu trí tuệ

16:46, 29/11/2018
(SHTT) - Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh đã hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp cho 822 đơn đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ, cao gấp 3 lần so với thời gian trước đó. Nhiều nông sản nổi tiếng của Hà Tĩnh đã được xác lập quyền sở hữu trí tuệ.

Bưởi Phúc Trạch đã được khẳng định là thương hiệu quốc gia

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh cùng địa phương đã xây dựng được hệ thống chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ mà nòng cốt là Hội Sản xuất và kinh doanh bưởi Phúc Trạch và Doanh nghiệp tư nhân Tân Thanh Phong chịu trách nhiệm tiêu thụ, phát triển thị trường. Nhờ đó, giá trị sản phẩm tăng khoảng 20% và giữ ổn định trong những năm gần đây. Hơn thế, thông qua thương hiệu sản phẩm, hình ảnh quê hương Hà Tĩnh được quảng bá rộng rãi trên cả nước.

buoi phuc trach 1

 

Bưởi Phúc Trạch là một giống cây ăn quả có giá trị sử dụng và giá trị kinh tế cao, được trồng ở huyện Hương Khê và một số huyện khác của tỉnh Hà Tĩnh. Ở huyện Hương Khê được trồng hầu hết tại các xã, nhưng số lượng nhiều và ngon nhất thuộc các xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên.

Hà Tĩnh cũng xác định cây bưởi Phúc Trạch là một trong 15 sản phẩm chủ lực của tỉnh (QĐ số 853/QĐ-UBND ngày 27/3/2012), đã đưa mục tiêu phát triển, mở rộng diện tích trồng bưởi Phúc Trạch vào Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nông thôn của tỉnh. Hiện nay, bưởi Phúc Trạch đã có tem, có logo cụ thể. Sản lượng bưởi Phúc Trạch hằng năm đạt khoảng 10.000 tấn.

Cam Thượng Lộc của vùng trà sơn huyện Can Lộc được bảo hộ độc quyền về thương hiệu

Cam Thượng Lộc là tên chung của giống “Cam chanh” được coi là giống cây ăn quả chủ lực vùng Trà Sơn của huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Cam Thượng Lộc được coi là đặc sản đã có chất lượng và danh tiếng đối với người tiêu dùng trên cả nước.

Cam Thượng Lộc có hình cầu, vỏ nhẵn và dầy, trọng lượng bình quân khoảng 3 đến 4 quả 1kg . Khi chín có mùi thơm hấp dẫn, vị ngọt, vỏ quả có màu vàng tươi da cam, nhiều nước, tép quả và nước quả có màu vàng. Cam Thượng Lộc hội tụ đầy đủ hàm lượng đường, VitaminC rất tốt cho sức khỏe, ít hạt, ít xơ, quả đẹp, màu vàng tươi.

cam thuong loc

 

Từ nhiều năm nay, Cam Thượng Lộc được xác định là cây trồng chủ lực của địa phương nơi đây, mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Can Lộc.

Nhờ được quản lý, khai thác, phát triển và quảng bá rộng rãi, giá trị sản phẩm cam Thượng Lộc tăng khoảng 15% so với trước đó, thương hiệu được khẳng định và thị trường tiêu thụ ngày càng phát triển.

Triển khai xây dựng chỉ dẫn địa lý "Nhung hươu Hương Sơn"

Nghề nuôi hươu đang được phát triển rộng khắp ở Hương Sơn với hơn 20 xã có đàn hươu lớn. Toàn huyện hiện có gần 34.000 con hươu. Nhiều xã như Sơn Lâm, Sơn Quang, Sơn Trung, Sơn Giang… có đàn hươu với khoảng 3.000 con.

nhung huou huong son

 

Chỉ dẫn địa lý nhung hươu Hương Sơn hiện đang trong quá trình triển khai, dự án đã hoàn thành nội dung điều tra thực trạng sản xuất, kinh doanh nhung hươu, xây dựng bản đồ vùng chỉ dẫn địa lý; thiết kế logo và xây dựng bản mô tả về tính đặc thù của sản phẩm… Song, bước đầu đã cho thấy giá bán sản phẩm tăng và thị trường ngày càng phát triển.

Việc xây dựng chỉ dẫn địa lý sẽ giúp xác định được tên tuổi, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm gắn với ưu thế về địa lý, khí hậu và tập quán chăn nuôi lâu đời của người dân chăn nuôi, từ đó xác định được chỗ đứng cho sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước, tăng cường lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy phát triển sản phẩm quý hiếm có giá trị.

Bên cạnh một số thương hiệu lớn kể trên, hiện tại, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai các dự án tạo lập nhãn hiệu chứng nhận cho những sản phẩm nổi tiếng của Hà Tĩnh như: Cam Khe Mây, kẹo cu đơ Hà Tĩnh, nước mắm Kỳ Anh, Mộc Thái Yên… Đồng thời, làm việc với các địa phương để thống nhất các danh mục sản phẩm hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm lợi thế, nhằm tạo cơ sở để xây dựng sản phẩm OCOP cho các địa phương.

Hà Trang (t/h)

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.